Nên ăn trứng vịt lộn vào buổi sáng hay buổi tối?

04/08/2023 08:40 | Cảnh báo
- Trứng vịt lộn là một loại thực phẩm được biết đến từ rất lâu đời với những giá trị dinh dưỡng tuyệt vời cho sức khỏe con người. Trong Đông y, trứng vịt lộn được coi là một loại thực phẩm có tác dụng tu âm, dưỡng huyết, ích trí và giúp cơ thể tăng trưởng.
DINH DƯỠNG CÓ TRONG TRỨNG VỊT LỘN
Hai quả trứng vịt lộn có trọng lượng gần 100g cung cấp cho cơ thể chúng ta một lượng dinh dưỡng đáng kể. Với 182 kcal, 13.6g protein, 12.4g lipid, 4g glucid và 81 mg canxi, trứng vịt lộn là một nguồn cung cấp dinh dưỡng vô cùng quan trọng cho sức khỏe của chúng ta.
Ngoài ra, trứng vịt lộn còn có hàm lượng vitamin A và photpho tương đối cao, tương ứng là 911mcg và 212mg. Các chất dinh dưỡng này rất quan trọng cho sự phát triển của cơ thể, đặc biệt là cho sự phát triển của xương và răng.
Tuy nhiên, một điểm cần lưu ý đó là hàm lượng cholesterol trong trứng vịt lộn khá cao, khoảng 600mg/100g. Do đó, người tiêu dùng nên sử dụng trứng vịt lộn một cách hợp lý để tránh tình trạng cholesterol cao trong máu.
Trứng vịt lộn cũng có nhiều công dụng khác nhau như giúp tăng cường sức khỏe cho mắt, giảm nguy cơ các bệnh tim mạch và ung thư. Đặc biệt, trứng vịt lộn còn được sử dụng để điều trị một số bệnh như hen suyễn và viêm phế quản.
Nên ăn trứng vịt lộn vào buổi sáng hay buổi tối 4
VÌ SAO NÊN ĂN TRỨNG VỊT LỘN VÀO BUỔI SÁNG?
Bữa sáng được coi là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày, đặc biệt là đối với những người có lối sống bận rộn. Lượng calo nạp vào bữa sáng cần phải chiếm 20-30% lượng calo cần nạp trong ngày để duy trì hoạt động của cơ thể. 
Vì vậy, việc chọn lựa các món ăn giàu dinh dưỡng và dễ tiêu hóa là rất quan trọng. Trong đó, trứng vịt lộn là một trong những món ăn được đánh giá cao về giá trị dinh dưỡng và công dụng cho sức khỏe.
Khi ăn trứng vịt lộn vào buổi sáng, cơ thể sẽ diễn ra quá trình trao đổi chất và tiêu hao calo. Sau bữa ăn sáng, quá trình tiêu thụ calo diễn ra mạnh nhất, do đó việc bổ sung nguồn năng lượng dồi dào từ trứng vịt lộn sẽ giúp cơ thể nhanh chóng hấp thụ và tiêu hao calo. 
Ngoài ra, ăn trứng vịt lộn cũng giúp duy trì sự no đói trong thời gian dài và giảm thiểu khả năng ăn quá nhiều vào các bữa ăn sau này.
Theo các chuyên gia dinh dưỡng, buổi sáng là thời điểm tốt nhất để ăn trứng vịt lộn. Vào buổi tối, cơ thể ít hoạt động hơn và quá trình tiêu hoá cũng chậm hơn, do đó ăn trứng vịt lộn vào buổi tối có thể gây khó tiêu và đầy bụng.
Hãy kết hợp trứng vịt lộn với các loại rau xanh và các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng khác để có một bữa sáng thật ngon miệng và bổ dưỡng.
Nên ăn trứng vịt lộn vào buổi sáng hay buổi tối 3
NHỮNG ĐIỀU CẦN LƯU Ý KHI ĂN TRỨNG VỊT LỘN
1. Không ăn quá 2 quả trứng vịt lộn/tuần
Theo các nghiên cứu, trong một quả trứng vịt lộn có chứa nhiều chất dinh dưỡng như protein, canxi, photpho, vitamin và sắt. Tuy nhiên, nếu ăn quá nhiều trứng vịt lộn, lượng cholesterol trong máu sẽ tăng cao, gây ra các bệnh về tim mạch, huyết áp và đái tháo đường. Do đó, mỗi người nên chỉ ăn không quá 2 quả trứng vịt lộn mỗi tuần.
2. Không ăn trứng vịt lộn khi không có rau răm
Rau răm là một loại rau được sử dụng để kèm với trứng vịt lộn. Rau răm có tác dụng ấm bụng, chống đầy hơi và sát trùng. Ngoài ra, rau răm còn giúp làm sáng mắt, ích trí và mạnh gân cốt. 
Khi kèm với trứng vịt lộn, rau răm giúp làm giảm bớt ham muốn tình dục từ tác dụng của trứng vịt lộn, mang tới sự cân bằng âm dương cho cơ thể và giúp người ăn không bị lạnh bụng, đầy hơi, tránh được các trục trặc về tiêu hóa.
Nên ăn trứng vịt lộn vào buổi sáng hay buổi tối 2
3. Không ăn trứng vịt lộn đã chín để qua đêm
Trứng vịt lộn đã chín sau để qua đêm thì chất dinh dưỡng trong đó sẽ sản sinh ra vi khuẩn có hại. Do đó, tốt nhất là không nên ăn trứng vịt lộn đã để qua đêm.
4. Không uống trà ngay sau khi ăn trứng vịt lộn
Sau khi ăn xong trứng vịt lộn, nhiều người có thói quen uống ngay một tách trà để làm sạch và thơm miệng. Tuy nhiên, trong lá trà lại có chứa axit tannic khi kết hợp với chất protein trong trứng sẽ gây khó tiêu hóa do nhu động ruột.
5. Một số người không nên ăn trứng vịt lộn
Trứng vịt lộn không phải là thực phẩm tốt cho hầu hết mọi người. Vẫn có một số người phải chừa món ăn này ra như những người bị bệnh tim mạch, người mắc bệnh mỡ máu, người cao huyết áp và người mắc bệnh gan. 
Do trong trứng vịt lộn có hàm lượng chất đạm và cholesterol cao (600mg/quả trứng), nếu ăn quá nhiều sẽ làm tăng cholesterol xấu trong máu gây hại cho tim mạch, tăng nguy cơ xơ vữa động mạch và tắc nghẽn động mạch gây đột quỵ.
Nên ăn trứng vịt lộn vào buổi sáng hay buổi tối 1
6. Trẻ dưới 5 tuổi không nên ăn trứng vịt lộn
Hệ tiêu hóa của trẻ dưới 5 tuổi chưa phát triển hoàn thiện, do đó không nên cho trẻ ăn trứng vịt lộn. Với những trẻ từ 5 tuổi trở lên, chỉ nên cho ăn 1/2 quả trứng vịt lộn mỗi lần và từ 1 đến 2 lần mỗi tuần.
7. Trứng vịt lộn có thể làm tăng cân
Trứng vịt lộn cung cấp các dưỡng chất nuôi dưỡng cơ thể và giúp sản sinh nhiều năng lượng. Vì vậy, đây là món ăn rất hữu hiệu đối với những người gầy yếu muốn tăng cân và sẽ không tốt cho những ai đang muốn giảm cân.
Nhìn chung, ăn trứng vịt lộn cần phải có những quy định và hạn chế để đảm bảo sức khỏe. Mỗi người nên biết rõ các thông tin này để có thể thưởng thức món ăn này một cách an toàn và hiệu quả.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây