Cảnh báo tăng mỡ máu khi ăn nhiều hoa quả ngọt

26/07/2023 12:57 | Cảnh báo
- Thông tin về việc "ăn nhiều trái cây có thể làm tăng mỡ máu" đã khiến nhiều người bất ngờ. Thật vậy, nhiều người tin rằng việc ăn trái cây đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như làm đẹp da và giảm cân. Tuy nhiên, việc ăn quá nhiều hoặc không đúng cách có thể gây hại cho cơ thể.
Tại sao ăn nhiều hoa quả ngọt làm tăng mỡ máu?
Đường là nguồn cung cấp năng lượng lớn cho cơ thể. Trong đó, đường glucose được sử dụng trực tiếp làm năng lượng chính để nuôi các tế bào. Tuy nhiên, đường fructose, có trong trái cây, cần gan xử lý trước khi được cơ thể sử dụng.
Gan là cơ quan duy nhất trong cơ thể có khả năng chuyển hóa fructose thành glucose. Khi ăn một chế độ ăn nhiều calo và chứa nhiều fructose, gan sẽ bị quá tải và bắt đầu chuyển hóa fructose thành chất béo, gây tăng mỡ máu. Do đó, việc ăn nhiều đường fructose từ hoa quả có thể gây lắng đọng chất béo trong gan, dẫn đến bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu và tăng mỡ máu.
Cảnh báo tăng mỡ máu khi ăn nhiều hoa quả ngọt 1
Nên ăn hoa quả ngọt như thế nào là đúng?
Theo khuyến cáo, mỗi ngày người trưởng thành nên ăn khoảng 400g hoa quả, tương đương với 1 quả xoài loại vừa hoặc 8-10 quả nhãn, vải.
Khi chọn loại hoa quả ăn hằng ngày, cần hạn chế lựa chọn những loại quá ngọt. Ví dụ, một quả chuối to có trọng lượng khoảng 300-400g, đặc biệt nếu là loại chuối chín nẫu, chúng có thể chứa rất nhiều fructose. Do đó, cần chú ý khi tiêu thụ chuối và ưa chuộng các loại trái cây có lượng fructose thấp hơn.
Nên ăn hoa quả cả quả thay vì ép nước. Khi ăn cả quả, chúng ta sẽ được cung cấp chất xơ, giúp giảm tốc độ hấp thu đường. Trái lại, khi ép nước, chỉ còn lại đường, dẫn đến quá trình hấp thu nhanh hơn. Ngoài ra, khi ép nước, chúng ta không thể biết được lượng hoa quả đã nạp vào cơ thể.
Cảnh báo tăng mỡ máu khi ăn nhiều hoa quả ngọt 2
Ăn hoa quả vào thời điểm nào trong ngày là hợp lý?
Nên ăn hoa quả vào khoảng giữa các bữa ăn hoặc trước khi ăn cơm 1-2 tiếng. Trong bữa cơm, chúng ta thường ăn nhiều tinh bột đường (như cơm, khoai tây, cà rốt...) nên nếu ăn hoa quả sau đó sẽ làm tăng lượng đường trong máu.
Những kiểu người nào không nên ăn nhiều hoa quả ngọt?
Có một số kiểu người nên hạn chế ăn nhiều hoa quả ngọt, bao gồm:
1. Người bị tiểu đường: Hoa quả có nhiều đường tự nhiên, do đó, người bị tiểu đường nên kiểm soát lượng hoa quả ngọt trong chế độ ăn hàng ngày để tránh tăng đường huyết quá mức.
2. Người có vấn đề về cân nặng: Hoa quả, đặc biệt loại ngọt, chứa nhiều calo và đường. Người muốn giảm cân hoặc duy trì cân nặng lý tưởng nên ăn hạn chế.
3. Người có vấn đề về gan hoặc mỡ máu cao: Hoa quả ngọt có chứa fructose, khi tiêu thụ quá nhiều fructose có thể gây hại gan và làm tăng mỡ máu.
4. Người có vấn đề về tiêu hóa: Ăn quá nhiều hoa quả có thể gây khó tiêu và gây khó chịu cho người có vấn đề về tiêu hóa.
Dù là hoa quả ngọt hay không, điều quan trọng là cân nhắc và duy trì một chế độ ăn cân đối, đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể một cách hợp lý.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây