Tắc ruột do 'nghiện' ăn măng

07/08/2023 14:03 | Cảnh báo
- Tắc ruột là một trong những căn bệnh đường ruột phổ biến ở nhiều người. Nguyên nhân của tắc ruột có thể do nhiều yếu tố, trong đó có một số yếu tố liên quan đến chế độ ăn uống. Một trong những nguyên nhân phổ biến nhất của tắc ruột là do khối bã thức ăn trong dạ dày.
Gần đây, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ đã tiếp nhận hai trường hợp tắc ruột do ăn măng. Trong đó, bệnh nhân N.T.H (44 tuổi, trú tại Yên Lập) đã nhập viện trong tình trạng đau bụng suốt 10 ngày và được chẩn đoán là tắc ruột do khối bã thức ăn trong dạ dày. 
Trước đó, người bệnh thường xuyên ăn măng và khi thấy bụng đau âm ỉ, đau quặn theo cơn, cảm giác nóng rát đã tự mua thuốc uống. Tuy nhiên, sau 10 ngày tình trạng không được cải thiện nên bệnh nhân đã đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ để kiểm tra và điều trị.
Tắc ruột do 'nghiện' ăn măng 1
Bệnh nhân được chỉ định nhịn ăn, truyền dịch, dinh dưỡng tĩnh mạch, uống Cocacola 2 ngày liên tục, mỗi ngày 4,5 lít, giảm tiết dạ dày. Sau gần 1 tuần điều trị, bệnh nhân đã được ra viện và kê thêm thuốc uống tại nhà. 
Tắc ruột do khối bã thức ăn thường gặp ở người già và trẻ nhỏ và người có bệnh nền về đường tiêu hóa. Việc sử dụng một lượng lớn thực phẩm có chứa nhiều chất tanin (quả hồng, quả ổi,…) hay chứa chất bã xơ như măng… là một trong những nguy cơ hình thành bã thức ăn trong quá trình tiêu hóa. 
Đặc biệt, nếu ăn khi đói, dạ dày còn trống rỗng, nồng độ acid dạ dày cao, hoa quả có nhiều chất xơ, nhựa dễ bị kết tủa làm kết dính các sợi xơ thực vật, tạo thành khối bã rắn chắc.
Những triệu chứng thường gặp của khối bã thức ăn trong dạ dày là đau bụng thượng vị, trướng bụng, đầy hơi, nôn, buồn nôn, đầy bụng sau ăn, bí trung đại tiện… 
Tắc ruột do 'nghiện' ăn măng 2
Khi gặp những dấu hiệu trên, người bệnh cần đến cơ sở y tế để thăm khám, xác định nguyên nhân và xử trí kịp thời, tránh biến chứng tắc ruột đe dọa đến tính mạng.
Để phòng ngừa tắc ruột do khối bã thức ăn trong dạ dày, người dân cần chú ý đến chế độ ăn uống hợp lý. Tránh sử dụng quá nhiều các loại hoa quả có chứa nhiều chất xơ và các loại thực phẩm có chứa nhiều chất tanin. Ngoài ra, cần có chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng và uống đủ nước để giúp quá trình tiêu hóa diễn ra thuận lợi.
Trong trường hợp có triệu chứng của tắc ruột do khối bã thức ăn trong dạ dày, người bệnh cần đến cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời. Điều này giúp tránh được các biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe và tính mạng của người bệnh.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây