Các loại thảo mộc tự nhiên hỗ trợ người mắc tiểu đường tuýp 2

19/05/2023 13:13 | Cây thuốc quý quanh ta
- Tiểu đường tuýp 2 là một căn bệnh liên quan đến sự mất cân bằng của đường huyết, được gây ra bởi nhiều yếu tố như chế độ ăn uống không lành mạnh, ít hoạt động thể chất, cân nặng quá mức, di truyền và một số bệnh lý khác. Nếu không kiểm soát được lượng đường huyết của bệnh nhân có thể dẫn đến các biến chứng như tổn thương thần kinh, đục thủy tinh thể, bệnh tim và các vấn đề về chức năng thận. Trong bài viết này, Songkhoe360 sẽ chia sẻ một số loại thảo dược được khuyên dùng dành cho những người mắc tiểu đường tuýp 2 để kiểm soát lượng đường huyết.
1. Nha đam
Nha đam là một loại cây phổ biến và đem lại rất nhiều lợi ích về sức khỏe. Nhiều người nhận thức được lợi ích của nha đam đối với da, nhưng nó còn có nhiều lợi ích khác bao gồm cả việc làm chậm tiến trình của bệnh tiểu đường tuýp 2.
Vào năm 2013, một nghiên cứu thử nghiệm tác dụng của nha đam đối với các triệu chứng tiểu đường ở chuột. Kết quả cho thấy nha đam có khả năng bảo vệ và phục hồi các tế bào beta trong tuyến tụy có chức năng tạo ra insulin. Nguyên nhân có thể là do nha đam có hoạt tính chống oxy hóa.
Một nghiên cứu năm 2016 cho thấy nha đam có thể giúp hạ thấp mức đường huyết lúc đói và huyết sắc tố A1C. Một nghiên cứu năm 2022 xem xét các nghiên cứu về tế bào động vật và tìm thấy bằng chứng khác hỗ trợ cho những phát hiện trước đó, kết luận rằng nha đam có thể giúp:
• Tăng mức insulin
• Tăng cường sức khỏe và số lượng tế bào liên quan trong tuyến tụy 
• Bảo vệ chống lại bệnh thận do tiểu đường, trầm cảm và lo lắng bằng cách giảm stress oxy hóa
• Tăng cường sức khỏe của mắt 
Bệnh nhân mắc tiểu đường tuýp 2 có thể thêm cùi đã ép của nha đam vào đồ uống như sinh tố hoặc dùng dưới dạng viên nang bổ sung. 
Các loại thảo mộc tự nhiên hỗ trợ người mắc tiểu đường tuýp 2 1
2. Quế
Quế là thành phần phổ biến trong đồ ngọt và bánh nướng, cũng như một số món ăn mặn. Loại gia vị này có thể tạo thêm vị ngọt cho món ăn, hạn chế nhu cầu dùng đường. Quế được khuyên dùng cho những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 không chỉ vì lý do này mà còn bởi những lợi ích về sức khỏe khác mà nó đem lại.
Một nghiên cứu năm 2016 đã tìm thấy bằng chứng rằng quế có thể cải thiện mức đường huyết lúc đói (FPG) hoặc huyết sắc tố A1c (HbA1c). Ngoài ra, một nghiên cứu được tiến hành vào năm 2019 đã tìm thấy bằng chứng rằng quế có thể giúp giảm lượng đường trong máu lúc đói và tình trạng kháng insulin ở những người mắc bệnh tiểu đường và tiểu đường loại 2.
3. Mướp đắng
Mướp đắng có tên khoa học Momordica charantia, là một loại quả chữa bệnh. Người ta nấu và sử dụng mướp đắng trong nhiều món ăn. Nhiều bằng chứng cho thấy mướp đắng có thể giúp kiểm soát bệnh tiểu đường.
Trong một năm nghiên cứu năm 2020, 90 người tham gia  đã dùng chiết xuất mướp đắng hoặc giả dược. Những người dùng chiết xuất mướp đắng có mức đường huyết lúc đói thấp hơn sau 12 tuần nhưng không có sự khác biệt về mức HbA1c. Nhiều nghiên cứu khác sử dụng nhiều bộ phận của cây để hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường và cho kết quả khả quan.
Các loại thảo mộc tự nhiên hỗ trợ người mắc tiểu đường tuýp 2 2
4. Cây kế sữa
Từ lâu, người ta đã sử dụng cây kế sữa để điều trị các bệnh khác nhau, đặc biệt là làm thuốc bổ cho gan. Silymarin, chiết xuất từ cây kế sữa được các nhà khoa học chú ý nhiều nhất, là một hợp chất có đặc tính chống oxy hóa và chống viêm. Ngoài ra, kế sữa cũng là một loại thảo mộc hữu ích cho những người mắc bệnh tiểu đường.
Trong một nghiên cứu năm 2018 đã tìm thấy bằng chứng rằng cây kế sữa có thể giúp giảm mức đường huyết ở những người mắc bệnh tiểu đường. Mặc dù mọi người thường dung nạp tốt loại thảo mộc này, nhưng có thể dẫn đến các tác dụng phụ như:
• Buồn nôn
• Bệnh tiêu chảy
• Đầy bụng
Như với bất kỳ chất bổ sung nào, tốt nhất bạn nên nói chuyện với chuyên gia chăm sóc sức khỏe trước khi dùng thử.
5. Cỏ cà ri
Cỏ cà ri là một loại hạt có thể giúp giảm lượng đường trong máu. Nó chứa chất xơ và các chất giúp làm chậm quá trình tiêu hóa carbohydrate và đường.
Một nghiên cứu năm 2015 cho thấy những người mắc bệnh tiền tiểu đường ít có khả năng được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường loại 2 hơn khi dùng hạt cỏ cà ri dạng bột. Nghiên cứu bao gồm 66 người mắc bệnh tiểu đường uống 5 gam hạt với 200 ml nước hai lần một ngày trước bữa ăn và 74 người tham gia khỏe mạnh không dùng. Các nhà nghiên cứu kết luận rằng việc sử dụng hạt cỏ cà ri dẫn đến giảm lượng đường trong máu do tăng mức insulin đồng thời giảm mức cholesterol trong mául.
Một người có thể:
• Sử dụng hạt cỏ cà ri như một loại thảo mộc trong nấu ăn
• Thêm  vào nước ấm và uống
• Xay hạt thành bột và sử dụng
• Lựa chọn bổ sung cỏ cà ri ở dạng viên nang
Các loại thảo mộc tự nhiên hỗ trợ người mắc tiểu đường tuýp 2 3
7. Gừng
Gừng là một loại thảo mộc  mà con người đã sử dụng hàng ngàn năm trong các loại thuốc truyền thống. Người ta thường dùng gừng để hỗ trợ điều trị các vấn đề về tiêu hóa và viêm nhiễm.
Gừng có lợi cho các tế bào beta trong tuyến tụy có chức năng tạo ra insulin bằng cách bảo vệ và phục hồi chúng. Do đó, các nhà khoa học cho rằng gừng có thể làm giảm tình trạng kháng insulin ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 2.
Các loại thảo mộc tự nhiên hỗ trợ người mắc tiểu đường tuýp 2 4
Trên đây là một số loại thảo dược có tác dụng hỗ trợ người mắc tiểu đường tuýp 2 kiểm soát lượng đường huyết của mình. Tuy nhiên, bạn nên tham khảo ý kiến  bác sĩ trước khi dùng bất kỳ loại thảo dược nào để tránh những tác dụng phụ không mong muốn. Hy vọng rằng bài viết của chúng tôi đã giúp bạn có thêm kiến thức và sự lựa chọn phù hợp cho sức khỏe của mình.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây