Nước hoa hòe: Uống hàng ngày có tốt cho sức khỏe?

11/06/2024 15:30 | Cây thuốc quý quanh ta
- Nhiều người tin rằng việc uống nước hoa hòe hàng ngày mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng liệu điều này có thực sự đúng?
Hoa hòe, còn được biết đến với tên gọi Hoa mễ hay Hòe hoa mễ, là một loại thảo dược quý giá. Ở Trung Quốc, cây này được gọi là cây Học giả, trong khi tại Nhật Bản, nó được biết đến với tên Cây chùa. Hoa hòe có tên khoa học là Sophora japonica L., thuộc họ Cánh bướm Fabaceae (Papilionaceae). 
Ở Việt Nam, cây hoa hòe mọc hoang và được trồng rộng rãi, với hoa được sử dụng phổ biến để pha nước uống thanh nhiệt giải khát hàng ngày.
Theo y học cổ truyền, hoa hòe có vị đắng, tính bình, và có tác dụng thanh nhiệt, lương huyết, chỉ huyết. Hoa này đi vào hai kinh can và đại tràng, mang lại nhiều lợi ích sức khỏe. 
Quả hòe cũng có vị đắng nhưng có tính hàn và chủ yếu đi vào kinh can. Mặc dù có tác dụng tương tự như hoa, quả hòe có thể gây sảy thai, do đó phụ nữ mang thai được khuyến cáo không nên sử dụng quả hòe.
Công dụng của hoa hòe
Chống viêm
Trong hoa hòe có chứa một số hợp chất thực vật chống viêm, bao gồm rutin, quercetin và kaempferol. Tất cả các flavonoid này đã được chứng minh là có tác dụng làm giảm quá trình sản xuất các cytokine gây viêm của cơ thể, loại chất sau có thể gây ra tình trạng viêm mãn tính và đẩy nhanh quá trình khởi phát các bệnh liên quan đến tuổi tác.
Tim mạch
Các chất flavonoid có trong hoa hòe cũng có tác dụng cho sức khỏe tim mạch. Flavonoid cải thiện lưu thông máu, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và ức chế sự hình thành cục máu đông, từ đó làm giảm nguy cơ đột quỵ và đau tim.
Tăng hệ thống miễn dịch
Các chất polysaccharide có trong cây có thể làm tăng sản xuất tế bào bạch cầu, kích thích chức năng của hệ thống miễn dịch và cải thiện khả năng miễn dịch đối với một loạt mầm bệnh và bệnh tật.
Đái tháo đường
Các nghiên cứu gần đây cho thấy trong hoa hòe có chất S. japonica có hiệu quả để kiểm soát bệnh tiểu type 2. Các flavonoid của cây đã được chứng minh là hỗ trợ điều chỉnh lượng đường trong máu và giảm tình trạng kháng insulin – hai chức năng chính trong việc bình thường hóa chức năng trao đổi chất ở những người mắc bệnh đái tháo đường.
Nước hoa hòe 2
Tăng cường trí nhớ
Trong hoa hòe có nhiều hợp chất giúp cho trí não hoạt động tốt, bao gồm quercetin, có tác dụng chống viêm và bảo vệ thần kinh mạnh mẽ, giúp giảm tổn thương do viêm mãn tính và stress oxy hóa để thúc đẩy cải thiện trí nhớ, hiệu suất nhận thức và khả năng học tập.
Bảo vệ da
Hoa hòe chứa nhiều flavonoid và chất phytochemical có khả năng thúc đẩy sản xuất collagen, giúp tăng cường độ đàn hồi của da và cải thiện sự xuất hiện của nếp nhăn cũng như các dấu hiệu lão hóa. Đồng thời, hoa hòe cũng giúp đẩy nhanh quá trình lành vết thương và bảo vệ da khỏi tác hại của tia cực tím và các chất ô nhiễm môi trường.
Giảm mỡ trong máu
Trong y học cổ truyền, hoa hòe được sử dụng để giúp giảm cholesterol trong máu và phòng ngừa các bệnh về xơ vữa động mạch, từ đó giúp cải thiện sức khỏe tim mạch và ngăn ngừa các vấn đề liên quan đến mỡ máu.
Cầm chảy máu
Hoa hòe đã được sử dụng từ lâu trong y học dân gian để cầm máu của các vết thương. Các tác nhân có trong hoa hòe giúp cầm máu nhanh chóng và hiệu quả, từ đó giúp bảo vệ và chữa lành da hiệu quả.
Điều trị xuất huyết
Chất Rutin có trong hoa hòe có tác dụng ngăn chặn chảy máu bất thường như chảy máu cam, trĩ ra máu, tiểu tiện và đại tiện ra máu. Việc sử dụng hoa hòe có thể giúp cải thiện các vấn đề liên quan đến xuất huyết một cách hiệu quả.
Nước hoa hòe 1
Bệnh trĩ
Hoa hòe chứa hai chất Troxerutin và oxymatrine, những chất này có khả năng giảm viêm và sưng tấy ở các mao mạch, từ đó hỗ trợ điều trị bệnh trĩ một cách hiệu quả.
Công dụng của hoa hòe đối với sức khỏe đã được chứng minh thông qua nhiều nghiên cứu khoa học. Hoa hòe chứa nhiều dưỡng chất quan trọng như flavonoid, polyphenol, vitamin C và các khoáng chất có lợi cho cơ thể. 
Những thành phần này giúp tăng cường sức đề kháng của cơ thể, bảo vệ tế bào khỏi tổn thương do gốc tự do, và giúp cải thiện chức năng tiêu hóa. Do đó, có thể khẳng định rằng uống nước hoa hòe hàng ngày có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.
Thế nhưng, việc sử dụng quá nhiều hoa hòe cũng như bất kỳ loại thảo dược nào khác đều có thể gây hại cho cơ thể. Sử dụng quá liều hoa hòe trong thời gian dài có thể dẫn đến các tác dụng phụ như rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy, hay thậm chí là ảnh hưởng đến chức năng gan và thận. Do đó, việc uống hoa hòe hàng ngày cũng cần được điều chỉnh để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.
Ngoài ra, việc sử dụng các loại thảo dược cần phải tuân thủ đúng liều lượng và theo sự hướng dẫn của chuyên gia. Điều này cũng áp dụng cho việc uống hoa hòe hàng ngày. Việc tham khảo ý kiến của bác sĩ Đông y có chuyên môn trước khi bắt đầu sử dụng hoa hòe sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về cách sử dụng đúng đắn và an toàn.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây