4 loại thảo dược tự nhiên giải tỏa căng thằng, mệt mỏi

11/09/2023 11:32 | Cây thuốc quý quanh ta
- Một phương pháp giảm căng thẳng, tăng cường trí nhớ, ngăn ngừa thoái hóa não bộ an toàn, tự nhiên mà ít tác dụng phụ nhất cho cơ thể mà bạn nên biết.
Khi nhắc đến các căn bệnh về thần kinh, chúng ta thường lo lắng về những tác dụng phụ tiềm ẩn của các loại thuốc với não bộ như mất ngủ, lo âu, thay đổi tâm trạng, mất cân bằng hóa học trong não… 
Tuy nhiên, có một phương pháp chữa bệnh bằng thảo dược đã được cha ông ta sử dụng từ nhiều đời nay và đúc kết thành các phương thuốc đặc biệt hiệu quả trong việc hỗ trợ giảm căng thẳng và tăng cường trí nhớ.
1. Cây hương thảo
Hương thảo (Rosemary) là một loại cây có nguồn gốc từ vùng Địa Trung Hải, có tên khoa học là Rosmarinus officinalis và thuộc họ Lamiaceae. Hương thảo có mùi vị đặc trưng và khá phức tạp, hòa quyện giữa các yếu tố chát, cay, thơm nồng.
Trong y học truyền thống, hương thảo thường được sử dụng với nhiều tác dụng có lợi cho sức khỏe như tăng cường trí nhớ, làm dịu đau đầu, giúp tiêu hóa, và cải thiện tuần hoàn máu.
Cay Huong Thao Duoi
Cách sử dụng hương thảo:
• Tinh dầu hương thảo
Tinh dầu hương thảo có mùi thơm đặc trưng và được sử dụng rộng rãi trong liệu pháp hương thơm (aromatherapy) giúp giảm căng thẳng. Hơn nữa, có nghiên cứu chỉ ra rằng sử dụng tinh dầu hương thảo có thể ngăn chặn sự phân hủy acetylcholine - chất hóa học đóng vai trò quan trọng đối với suy nghĩ, tập trung và trí nhớ của não bộ. 
• Nấu ăn với hương thảo
Hương thảo cũng thường được sử dụng làm gia vị trong nấu ăn, đặc biệt là các món như cá, thịt gà, khoai tây, và các món hấp, nướng hoặc nấu súp. Việc thêm hương thảo vào bữa ăn có thể tạo ra một hương vị hấp dẫn, thú vị và có thể cải thiện sự tỉnh táo và tập trung sau khi ăn.
• Trà hương thảo
Bạn cũng có thể sử dụng lá hương thảo tươi hoặc khô để pha trà. Đơn giản hãy đun nước sôi và ngâm lá hương thảo trong nước trong một thời gian ngắn. Loại trà này có mùi thơm đặc trưng và có thể giúp tăng cường sự tỉnh táo cho bạn.
• Massage với tinh dầu hương thảo

Trộn một ít tinh dầu hương thảo với dầu massage và thực hiện các động tác massage nhẹ trên cơ thể. Việc này có thể giúp thư giãn và cải thiện sự tỉnh táo rất tốt.
2. Xô thơm
Cây Xô thơm (Ginkgo biloba) là một loài cây thường xanh và là một trong những loại cây sống lâu đời nhất trên trái đất. Nó thuộc về họ Ginkgoaceae và có nguồn gốc từ Trung Quốc, nhưng hiện nay đã được trồng rộng rãi ở nhiều nơi trên thế giới.
Các lá và hạt của cây Xô thơm chứa các hợp chất có lợi cho sức khỏe, bao gồm flavonoid và terpenoid và hơn 160 polyphenol khác nhau có khả năng bảo vệ tế bào khỏi tổn thương oxy hóa và điều trị nhiều các vấn đề sức khỏe như cải thiện tuần hoàn máu, hỗ trợ trí nhớ, và giảm triệu chứng của bệnh Alzheimer.
image7 1627610898 851 width600height400
Cách sử dụng Xô thơm:
• Sử dụng lá xô thơm tươi để làm trà hoặc nấu ăn
Để làm trà, hãy ngâm một ít lá xô thơm tươi trong nước sôi và để nguội trước khi uống. Lá xô thơm cũng có thể được thêm vào các món ăn như salad hoặc món nướng.
• Sử dụng tinh dầu xô thơm
Tinh dầu xô thơm có mùi thơm ngọt và thanh khiên đặc trưng thường được sử dụng trong các liệu pháp mùi hương giúp giảm căng thẳng, tăng cường trí nhớ. Bạn có thể đốt nóng tinh dầu xô thơm trong đèn hương thơm hoặc sử dụng nó trong bình phun hương thơm để tạo ra không gian thư giãn, thoải mái cho bản thân.
3. Cúc la mã
Cúc la mã, có tên khoa học là "Chrysanthemum morifolium," là một loại cây thân thảo có nguồn gốc từ Trung Quốc và Nhật Bản. Trong một số nền văn hóa Á Đông, các phần của cây cúc (như hoa và lá) được sử dụng để làm thuốc trị các vấn đề sức khỏe như hắc lào và cảm lạnh. 
Ngoài ra, hoa cúc la mã còn có khả năng làm dịu sự căng thẳng và giúp thư giãn tinh thần bởi mùi hương dịu nhẹ, nhanh mát dễ chịu của nó. 
Cuc la ma loai hoa dai nhung an chua nhung dieu tuyet voi
Cách sử dụng Cúc la mã:
• Trà hoa cúc

Đây là cách phổ biến và dễ làm nhất để tận hưởng những lợi ích của cúc la mã. Bạn có thể lấy một ít hoa khô rồi cho vào nước nóng khoảng 3-8 phút, thêm đường hoặc mật ong để tăng hương vị. 
• Làm nước tắm, nước rửa mặt
Một số người còn sử dụng cúc la mã để làm nước xịt khoáng cho khuôn mặt hoắc ngâm mình trong bồn tắm với hương hoa cúc la mã để giúp giảm căng thẳng, tăng cường trí nhớ rất tốt. 
4. Quế 
Quế (Cinnamomum verum) là một loại cây thân gỗ được trồng khá phổ biến ở một số nước châu Á khác. Quế thường được biết đến với mùi thơm và hương vị đặc biệt, thường được sử dụng làm gia vị trong nấu ăn hoặc trong y học truyền thống với nhiều lợi ích sức khỏe  như chống viêm nhiễm, giảm đau, kiểm soát đường huyết, … 
Ngoài ra, quế còn chứa một số hợp chất sinh học như cinnamaldehyde, coumarin và tanin có tác dụng hỗ trợ làm giảm căng thẳng, chống oxy hóa hoặc viêm nhiễm.
que 2
Cách sử dụng Quê: 
• Trà quế

Nấu trà bằng cách đun sôi nước và sau đó ngâm một thanh quế (hoặc một vài lát vỏ quế) trong nước sôi trong khoảng 10-15 phút, thêm một ít đường phèn hoặc mật ong tùy thích. Trà quế có mùi thơm dịu, hương vị cay nồng rất dễ giúp cơ thể thư giãn, thoải mái.
• Nấu ăn
Quế thường được sử dụng làm gia vị trong nhiều món ăn như cháo, súp bánh, … giúp tăng hương vị ấm áp và thơm ngon cho món ăn. 
• Tinh dầu quế
Mùi thơm của quế có thể có tác động thư giãn và làm dịu tinh thần rất tốt. Bạn có thể thử sử dụng tinh dầu quế để tạo ra không gian ấm áp và thư thái cho không gian sống của mình. 
Trên đây là 4 loại thảo dược tự nhiên vô cùng an toàn và hiệu quả giúp cải thiện trí nhớ, giải tỏa căng thẳng 

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây