Nước xạ đen cực tốt nhưng vẫn có người cần tránh xa

19/07/2024 17:38 | Cây thuốc quý quanh ta
- Xạ đen từ lâu vẫn được coi là “thần dược”, nhất là đối với những người có khối u. Nhiều người thấy tốt nên cứ nấu làm nước uống hàng ngày. Nhưng liệu có phải ai cũng dùng được hay không?
Xạ đen, tên khoa học là Cuscuta, thuộc họ Cuscutaceae, là một loại cây dây leo có thân gỗ. Xạ đen thường mọc hoang trong các khu rừng ở vùng đồi núi phía Bắc Việt Nam như Ninh Bình, Hòa Bình, Thừa Thiên Huế. 
Thân của xạ đen có hình dạng tròn, dài từ 3 đến 10m. Khi còn non, thân cây có màu xám nhạt và không lông, sau đó chuyển sang màu nâu và có lông khi trưởng thành. Cây xạ đen có khả năng bám vào các cây lớn để leo và tìm nguồn dinh dưỡng. 
Khi được trồng, cành của xạ đen sẽ bám đan xen với nhau tạo thành từng búi để mọc, tạo nên vẻ đẹp độc đáo và quyến rũ.
Xạ đen chứa nhiều hoạt chất có giá trị, bao gồm polyphenol như kaempferol 3-rutinoside, rutin, axit lithospermic, axit rosmarinic, axit lithospermic B; triterpene và sesquiterpene như 1b, 6a, estar agarofuran sesquiterpene, axit glucosyringic, loranthol, emarginatine E, lupenone; cũng như một số nhóm hợp chất khác như axit amin, tanin, flavonoid.
Trong y học cổ truyền, xạ đen được sử dụng để điều trị nhiều bệnh lý khác nhau. Xạ đen có tác dụng chống viêm, giảm đau và chống oxy hóa. Nó cũng được sử dụng trong việc hỗ trợ điều trị các bệnh về tiêu hóa, hô hấp và tim mạch. 
Nước xạ đen cực tốt nhưng vẫn có người cần tránh xa 1
Các hoạt chất trong xạ đen cũng có thể giúp tăng cường hệ miễn dịch và chống lại sự phát triển của các tế bào ung thư.
Ngoài tác dụng trong y học, xạ đen cũng được sử dụng trong ngành công nghiệp làm đẹp. Các sản phẩm làm từ xạ đen có thể giúp làm sáng da, giảm nếp nhăn và chống lão hóa. 
Xạ đen cũng được sử dụng trong ngành công nghiệp thực phẩm và dược phẩm để tạo ra các sản phẩm chăm sóc sức khỏe và làm đẹp tự nhiên.
Cách pha trà lá xạ đen:
Bước 1: Dùng khoảng 10g lá xạ đen khô đun cùng với 150ml nước sôi để tráng trà lần 1.
Bước 2: Đổ nước trà đi, tiếp tục rót nước sôi một lượng như nhau vào ấm lần 2. Hãm trong 10 – 15 phút.
Sau khi hoàn thành quá trình pha trà, bạn có thể thưởng thức nước trà lá xạ đen này để tận hưởng hương vị đặc trưng cùng với những lợi ích sức khỏe mà nó mang lại.
Cách nấu trà xạ đen:
Nếu bạn không có nhiều thời gian để hãm trà hàng ngày, bạn có thể nấu một lượng lớn vào buổi sáng để uống cho cả ngày. Theo đó, bạn lấy khoảng 15 – 20g lá xạ đen cho vào ấm đun cùng 1.5 lít nước. Khi nước đã sôi, bạn nấu thêm 5 phút nữa rồi mới cho ra bình để uống cả ngày.
Tuy nhiên, dùng xạ đen cũng cần phải được thận trọng và theo sự hướng dẫn của chuyên gia y tế. Mặc dù có nhiều tác dụng tích cực, nhưng việc sử dụng quá mức hoặc không đúng cách có thể gây ra tác dụng phụ không mong muốn.
Dưới đây là những người cần hạn chế hoặc không nên uống nước xạ đen, cũng như những điều cần lưu ý khi sử dụng sản phẩm này.
1. Phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú: Việc sử dụng nước xạ đen trong thời kỳ mang thai hoặc cho con bú có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ lẫn em bé. 
2. Trẻ nhỏ dưới 5 tuổi: Hệ thống tiêu hóa và thận của trẻ nhỏ chưa hoàn thiện, việc sử dụng nước xạ đen có thể gây ra tác động tiêu cực đối với sức khỏe của trẻ.
3. Bệnh nhân suy gan, suy thận: Những người bị suy gan hoặc suy thận cần thận trọng khi sử dụng nước xạ đen, vì sản phẩm này có thể ảnh hưởng đến chức năng của cơ quan nội tạng.
4. Bệnh nhân ung thư: Trường hợp muốn sử dụng nước xạ đen để hỗ trợ điều trị các bệnh ung thư cần hỏi ý kiến của bác sĩ. Uống nước xạ đen trong trường hợp này cần được kiểm soát và giám sát chặt chẽ.
Nước xạ đen cực tốt nhưng vẫn có người cần tránh xa 2
Ngoài ra, khi sử dụng nước xạ đen, người dùng cần lưu ý những điều sau:
- Tác dụng an thần: Nước xạ đen có tác dụng an thần, do đó có thể gây buồn ngủ và ảnh hưởng đến khả năng tập trung. Người dùng cần thận trọng khi lái xe, vận hành máy móc và làm những công việc cần sự tỉnh táo sau khi sử dụng sản phẩm.
- Tương tác với thức uống và thực phẩm: Khi sử dụng nước xạ đen, người dùng không nên kết hợp với thức uống có cồn (rượu, bia) và một số loại thực phẩm như cà pháo, đậu xanh, măng chua, rau muống... để tránh làm giảm tác dụng của sản phẩm.
- Tương tác với thuốc: Đối với người đang dùng thuốc tây y để điều trị các bệnh khác, cần tạo khoảng cách tối thiểu 30 phút giữa việc uống thuốc và việc sử dụng nước xạ đen, để tránh tương tác thuốc bất lợi.
- Liều lượng: Người dùng cần tuân thủ liều lượng được khuyến nghị và không được tự ý tăng giảm liều lượng hoặc phối hợp sản phẩm với các loại dược liệu khác, để tránh gây ra những tác dụng không mong muốn.
- Bảo quản và sử dụng: Nước xạ đen nên được nấu hoặc hãm đúng liều lượng và dùng hết trong ngày, tránh để qua đêm để tránh gây ra các vấn đề về tiêu hóa.
Trên đây là những người nên hạn chế hoặc không nên uống nước xạ đen, cũng như những điều cần lưu ý khi sử dụng sản phẩm này. Việc sử dụng nước xạ đen cần được thực hiện theo sự hướng dẫn của chuyên gia y tế để đảm bảo an toàn và hiệu quả.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây