Uống lá xạ đen hàng ngày có được không?

02/01/2024 17:37 | Cây thuốc quý quanh ta
- Với nhiều tác dụng như thông kinh, thanh nhiệt, giải độc,... nên xạ đen từ lâu đã góp mặt trong nhiều bài thuốc cổ truyền của dân tộc. Gần đây, loại thảo dược này còn được biết tới với khả năng hỗ trợ điều trị các loại bệnh ung thư khác nhau.
Ở nước ta, xạ đen có tên gọi khác như thanh giang đằng, cây dây gối Ấn Độ… tùy theo từng vùng. Là một loài dây leo thân gỗ, xạ đen mọc thành từng bụi, dài khoảng 3 đến 10m với mỗi thân cây. Xạ đen thường mọc ở vùng rừng núi với độ cao khoảng 1000 đến 1500m, thường xuất hiện ở Ninh Bình, Hà Nam, Hoà Bình….
Có thể dễ dàng nhận ra cây xạ đen với các đặc điểm như: cây còn non sẽ có màu xám nhạt, sau chuyển màu nâu dần, cuối cùng là màu xanh khi cây trưởng thành. Lá cây hình bầu dục, nhọn ở đầu, mép lá có nhiều răng. Lá mọc so le với nhau, khá sát thân do cuống lá ngắn. 
Chùm hoa của xạ đen thường mọc ở nách lá hoặc ở ngọn, với 5 cánh màu trắng xung quanh. Quả xạ đen có hình trứng, dài khoảng 1cm, khi chín thì vỏ quả sẽ tách thành 3 mảnh, lộ ra hạt có màu đỏ hồng ở bên trong. 
1. Tác dụng của cây xạ đen
Trong Đông Y, xạ đen là vị thuốc có vị đắng chát, tính hàn. Các tác dụng nổi bật của xạ đen là thanh nhiệt giải độc, thông kinh, tăng cường sức mạnh hệ miễn dịch cho cơ thể.
Để lý giải tác dụng của xạ đen, nhiều nghiên cứu đã được tiến hành và chỉ ra xạ đen có rất nhiều hợp chất quý như axit rosmarinic, flavonoid, phenolic terpenoid, alkaloid… 
• Nổi bật trong số đó có thể kể đến phenolic - hợp chất có tính chất chống oxy hoá - một quá trình được cho là gây nên bệnh ung thư. 
• Hay hợp chất Saponin Triterpenoids thì có tác dụng chống nhiễm khuẩn. 
• Flavonoid từ xạ đen cũng là một hợp chất sinh học rất có tiềm năng trong việc chống oxy hóa, giảm viêm, giải độc, mát gan…
Uống lá xạ đen hàng ngày có được không 1
Nhìn chung, các tác dụng của xạ đen bao gồm:
● Hỗ trợ điều trị xơ gan, viêm gan
● Cải thiện giấc ngủ, tăng cảm giác ngon miệng.
● Hỗ trợ điều trị các bệnh lý viêm nhiễm, ung thư
● Điều trị mụn nhọt, lở loét.
● Hỗ trợ điều trị các bệnh lý như đái tháo đường, cao huyết áp…
● Giúp giảm đau, tăng cường sức đề kháng của cơ thể
 2. Dùng lá xạ đen như thế nào thì tốt nhất?
Xạ đen là loại dược liệu có thể được tận dụng rất tốt, cả thân, cành hay lá của cây đều có thể dùng được. Trong đó, lá cây xạ đen là thành phần được sử dụng nhiều nhất.
Có thể dùng lá xạ đen ở cả dạng tươi lẫn dạng khô, bởi dù ở dạng nào thì xạ đen đều có hiệu quả chữa bệnh như nhau. Tuy nhiên quan trọng nằm ở yêu cầu chất lượng của lá xạ đen. 
Uống lá xạ đen hàng ngày có được không 2
Để có được sản phẩm tốt, quá trình trồng phải hợp vệ sinh và đúng chủng loại xạ đen, thời điểm thu hoạch xạ đen cũng phải hợp lý (vào lúc sáng sớm, khi màn sương còn chưa tan). Sau khi đã được thu hoạch thì cũng cần phải được sơ chế và bảo quản đúng cách. 
Vì thế để đảm bảo chất lượng của lá xạ đen, nên tự trồng và sử dụng hoặc là mua ở các cơ sở có uy tín, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. 
3. Có nên uống lá xạ đen hằng ngày không?
Là một câu hỏi được rất nhiều người quan tâm, xạ đen có thể uống hằng ngày mà không cần quá lo lắng. Bởi đây là một vị thuốc khá lành tính nếu như được dùng đúng cách, đúng đối tượng và đúng liều lượng. 
Thông thường, liều lượng nên dùng là khoảng 10 đến 15g xạ đen khô hằng ngày, lên đến tối đa 70g mỗi ngày.
Trong trường hợp sử dụng quá mức, xạ đen có thể gây ra nhiều tác dụng không mong muốn. Đó có thể là những ảnh hưởng thoáng qua như buồn ngủ, chóng mặt, rối loạn tiêu hoá… Cho đến những ảnh hưởng lâu dài, ví dụ như xạ đen có thể làm suy giảm chức năng của thận, nên lưu ý khi sử dụng dược liệu này đối với những người bị bệnh thận. 
Uống lá xạ đen hàng ngày có được không 3
Nếu dùng cùng lúc cùng một số thuốc Tây y thì xạ đen có thể làm giảm tác dụng, vì thế nên dùng cách xa nhau khoảng 30 phút. Ngoài ra, phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú, trẻ em, người có huyết áp thấp là những đối tượng không được sử dụng xạ đen.
 Là một dược liệu có rất nhiều tác dụng tốt, cách dùng cũng rất dễ và đa dạng. Xạ đen thực sự có tiềm năng chữa bệnh, tăng cường sức khỏe rất tốt nếu được sử dụng đúng cách và đúng liều lượng. 
Cũng cần lưu ý rằng xạ đen không phải là thành phần chính để chữa trị bệnh, đặc biệt là ung thư, mà nó chỉ được dùng như một phương pháp hỗ trợ. Nên trước khi sử dụng xạ đen, bạn cần tham khảo ý kiến của các chuyên gia để xác định mình có nên dùng, và dùng lượng là bao nhiêu.

  Ý kiến bạn đọc

  • 35.01hw33bjycg4qfnp342xezn2ag@mail4u.life
    35.01hw33bjycg4qfnp342xezn2ag@mail4u.life beatae sint laboriosam omnis architecto at velit voluptas esse labore velit sed. quis voluptatem consequatur alias et commodi perferendis.
    12/05/2024 01:03
  • 35.01hw33bjycg4qfnp342xezn2ag@mail4u.life
    35.01hw33bjycg4qfnp342xezn2ag@mail4u.life et dolor mollitia sint nobis rerum pariatur qui. quod odit sequi numquam quis vero deserunt ex quo id est repellendus.
    23/04/2024 01:01

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây