Đinh lăng – loài cây là "nhân sâm của người nghèo"

09/10/2023 14:29 | Cây thuốc quý quanh ta
- Theo Đông y, đinh lăng có vị ngọt, hơi đắng, tính mát và có tác dụng dược lý và chủ trị tùy vào từng bộ phận của cây. Cây đinh lăng được coi là "nhân sâm của người nghèo" và được sử dụng rộng rãi trong y học cổ truyền.
Phần thân và rễ đinh lăng có khả năng tăng cường tuần hoàn máu, giúp lưu thông khí huyết. Phần lá của cây có khả năng giải độc, chống dị ứng, ho ra máu và kiết lị.
Người dân thường dùng lá cây ăn sống với gỏi hoặc rễ để ngâm rượu. Cây đinh lăng có thể được dùng cho các trường hợp cơ thể suy nhược, tiêu hóa kém, nhức đầu, ho ra máu, thấp khớp, đau nhức xương khớp, tắc tia sữa, người hư yếu và ho khan kéo dài.
shutterstock 1600007404 660
Một số bài thuốc hay từ cây đinh lăng
- Chữa mệt mỏi: Để chữa mệt mỏi và lười hoạt động, đinh lăng là một trong những loại thảo dược được sử dụng phổ biến. Cách sử dụng đinh lăng là phơi khô rễ, sau đó thái mỏng 0,5g và pha với 100ml nước. 
Đun sôi trong vòng 15 phút, sau đó chia thành 2-3 lần uống trong ngày.
- Chữa vết thương: Có thể giã nát lá đinh lăng và đắp lên vết thương để giúp làm lành và giảm đau.
- Chữa sưng đau cơ khớp, vết thương: Dùng  khoảng 40g lá tươi của đinh lăng, giã nhuyễn và đắp lên vết thương hoặc chỗ sưng đau. Tác dụng của đinh lăng sẽ giúp giảm sưng đau và kích thích quá trình phục hồi của cơ thể.
- Chữa đau lưng mỏi gối: Sử dụng thân cành đinh lăng với liều lượng 20-30g. Sắc lấy nước và chia thành 3 lần uống trong ngày. Ngoài ra, có thể phối hợp với rễ cây xấu hổ, cúc tần và cam thảo dây để có hiệu quả tốt hơn.
1 0121
- Chữa liệt dương:‎‎ Để chữa liệt dương, sử dụng một số loại thảo dược như rễ đinh lăng, hoài sơn, ý dĩ, hoàng tinh, hà thủ ô, kỷ tử, long nhãn, cám nếp, trâu cổ, cao ban long và sa nhân. Liều lượng mỗi vị là 12g cho các loại thảo dược trên, riêng sa nhân là 6g. Sắc uống trong ngày 1 tháng để có hiệu quả tốt nhất.
- Chữa viêm gan: ‎‎Sử dụng rễ đinh lăng với liều lượng 12g, nhân trần 20g, ý dĩ 16g, chi tử, hoài sơn, biển đậu, rễ cỏ tranh, xa tiền tử và ngũ gia bì với liều lượng mỗi vị là 12g. Ngoài ra, sử dụng uất kim, nghệ và ngưu tất với liều lượng mỗi vị là 8g. Sắc uống trong ngày 1 tháng để đạt được hiệu quả chữa bệnh tốt nhất.
- Chữa thiếu máu: Để chữa thiếu máu, chúng ta có thể sử dụng một hỗn hợp gồm các thành phần rễ đinh lăng, hà thủ ô, thục địa, hoàng tinh và tam thất. Mỗi thành phần nên được sử dụng ở liều lượng 100g và sau đó được tán bột và sắc uống. Liều lượng tối đa mỗi ngày nên là 100g bột hỗn hợp.
- Chữa dị ứng, ban sởi, ho, kiết lỵ: Sử dụng lá đinh lăng khô. Chỉ cần sắc 10g lá đinh lăng khô với 200ml nước và uống trong ngày.
cay dinh lang 1
- Chữa hen suyễn lâu năm: Để chữa hen suyễn lâu năm, có thể sử dụng một số loại thảo dược như rễ đinh lăng, bách bộ, đậu săn, tang bạch bì, nghệ vàng, tần dày lá cùng với xương bồ và gừng khô. Các thành phần này cần được pha chế với tỉ lệ đúng để đạt hiệu quả tốt nhất. 
Cụ thể, ta cần lấy 8gr rễ đinh lăng, 8gr bách bộ, 8gr đậu săn, 8gr tang bạch bì, 8gr nghệ vàng và 8gr tần dày lá. Sau đó, ta thêm 6gr xương bồ và 4gr gừng khô vào hỗn hợp này. 
Pha chế bằng cách đổ 600ml nước sôi vào và đun sôi trong khoảng 30 phút. Sau khi lọc, ta thu được 250ml sắc có thể chia làm 2 lần uống trong ngày. Nên uống khi thuốc còn nóng để đạt hiệu quả tốt nhất.
- Thông tia sữa, căng vú sữa: Đối với việc thông tia sữa hoặc căng vú sữa, rễ đinh lăng cũng là một trong những loại thảo dược hiệu quả. Ta có thể sử dụng 30-40g rễ đinh lăng và pha chế với 500ml nước sôi. Sau khi đun sôi khoảng 30 phút, ta thu được 250ml sắc có thể uống nóng. Nên uống liên tục trong 2-3 ngày để giúp giảm nhức vú và tăng lượng sữa cho con bú.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây