Dấu hiệu trẻ dậy thì sớm, phụ huynh nên chú ý

29/07/2023 14:52 | Hỏi đáp
- Hỏi: Songkhoe360.vn ơi, tôi đang phiền muộn quá. Con tôi năm nay mới 10 tuổi mà tôi thấy cháu đang có các dấu hiệu của dậy thì sớm. Bây giờ tôi cần làm gì? (Độc giả giấu tên – Bình Định)Đáp
Thưa độc giả đến từ Bình Định,
Có lẽ nỗi lo của bạn ở thời đại ngày nay sẽ gặp ở nhiều gia đình. Điều này đặc biệt đúng với các gia đình có con trai hoặc con gái đang ở độ tuổi vị thành niên. 
Đầu tiên, để phát hiện dấu hiệu của dậy thì sớm, các bậc phụ huynh cần quan sát kỹ càng con em mình. Những biểu hiện rõ ràng nhất bao gồm việc:
- Bé gái có ngực phát triển, mọc lông mu hoặc lông nách, thay đổi hình dáng cơ quan sinh dục ngoài và bắt đầu có kinh nguyệt. 
- Trong khi đó, ở bé trai, tinh hoàn hoặc dương vật sẽ to lên, xuất hiện lông mu hoặc lông nách, nổi mụn trứng cá và giọng trầm đi.
Ngoài ra, trẻ sẽ có mùi cơ thể giống như người lớn và tăng nhanh về chiều cao, cân nặng. Các biểu hiện khác bao gồm xuất hiện kinh nguyệt và thay đổi về tâm lý. 
Dấu hiệu trẻ dậy thì sớm 2
Trẻ có xu hướng tách khỏi bố mẹ, quan tâm đến bản thân, hay so sánh mình với những bạn cùng tuổi khác, chủ yếu chơi với bạn cùng giới. Đặc biệt, trẻ hay mơ mộng và lý tưởng hóa đặt ra những mục tiêu không thực tế và chưa có khả năng kiểm soát bản thân.
Nếu các bậc phụ huynh nhận thấy con em mình phát triển nhanh hơn so với bạn bè cùng trang lứa, ví dụ như bé gái trước 7-8 tuổi đã phát triển ngực, lông mu hoặc bé trai trước 9 tuổi đã phát triển tinh hoàn và kích thước dương vật, thì nên đưa con đến cơ sở y tế để kiểm tra và xác định liệu con có bị dậy thì sớm hay không.
Vì sao lại phát triển dậy thì sớm?
Nguyên nhân chính của dậy thì sớm là do sự phát triển quá nhanh của hệ thống nội tiết tố. Hệ thống này gồm có tuyến yên, tuyến giáp và tuyến thượng thận. Khi các tuyến này sản xuất quá nhiều hormone, trẻ sẽ phát triển nhanh hơn so với những đứa trẻ khác cùng tuổi.
Ngoài ra, một số yếu tố khác cũng có thể góp phần vào việc dậy thì sớm. Đó là:
- Dùng thuốc kích thích: Một số loại thuốc được sử dụng để điều trị các bệnh liên quan đến hệ thống nội tiết tố có thể gây ra dậy thì sớm.
- Sử dụng sản phẩm chứa hormone: Sử dụng các sản phẩm chứa hormone như thuốc tránh thai hoặc kem chống nắng có thể gây ra dậy thì sớm.
- Môi trường sống: Môi trường sống có ô nhiễm cao hoặc ảnh hưởng của các chất độc hại khác có thể góp phần vào việc dậy thì sớm.
Dấu hiệu trẻ dậy thì sớm 1
Phòng ngừa dậy thì sớm
Để phòng ngừa và giảm thiểu nguy cơ này, các bậc phụ huynh cần chủ động kiểm soát các yếu tố dinh dưỡng, vận động, sàng lọc bệnh lý và xây dựng môi trường học tập và sinh hoạt lành mạnh cho trẻ.
Chế độ ăn uống của trẻ cần được đa dạng phong phú và đầy đủ chất dinh dưỡng, đặc biệt là tăng cường ăn rau củ quả và trái cây. Nên ưu tiên các loại rau quả theo mùa và hạn chế sử dụng các thực phẩm chế biến sẵn, thức ăn nhiều dầu mỡ, chất béo và đồ ăn có hàm lượng đường cao. 
Bố mẹ cũng nên khuyến khích trẻ tập luyện thể dục thể thao ít nhất 45 phút mỗi ngày để giúp cơ thể phát triển tốt hơn.
Ngoài ra, bố mẹ cần hạn chế việc sử dụng các thiết bị điện tử như điện thoại, máy tính, ipad khi trẻ còn quá nhỏ và thời gian sử dụng quá lâu. Tránh sử dụng thiết bị điện tử trước khi đi ngủ và kiểm soát nội dung độc hại trên điện thoại, máy tính bảng có thể tác động xấu tới tâm lý của trẻ.
Dấu hiệu trẻ dậy thì sớm 3
Nếu trẻ bị béo phì, tiểu đường hoặc tiền tiểu đường, khối u ác tính tại tuyến yên, buồng trứng… thì có thể là nguyên nhân gây ra hiện tượng dậy thì sớm. Vì thế, trẻ cần được khám sàng lọc các bệnh lý bẩm sinh sớm từ khi sơ sinh và khám sức khỏe định kỳ nhằm loại bỏ các nguy cơ bệnh lý có thể dẫn tới dậy thì sớm.
Dậy thì sớm là một vấn đề đáng lo ngại hiện nay. Việc phát hiện và phòng ngừa kịp thời là rất quan trọng để giúp con em chúng ta phát triển khỏe mạnh và không bị ảnh hưởng bởi các vấn đề liên quan đến sức khỏe. 
Chúng tôi hy vọng thông tin trong bài viết này đã giúp các bậc phụ huynh hiểu rõ hơn về dấu hiệu cho thấy trẻ đang bị dậy thì sớm và cách phòng ngừa.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây