Tiền tiểu đường có thể chữa khỏi được không?

20/09/2023 13:45 | Hỏi đáp
- Tôi mới đi khám tổng quát sức khỏe thì được nhắc nhở là đang ở giai đoạn tiền tiểu đường. Vậy tiền tiểu đường là như thế nào, có thể chữa khỏi mà không dẫn đến tiểu đường không? Nhờ songkhoe360.vn giải đáp giúp.(Nguyễn Thị Hòa, Ninh Bình)
Bạn độc giả thân mến,
Bệnh tiểu đường có nhiều giai đoạn khác nhau và giai đoạn đầu được gọi là tiền tiểu đường (khi lượng đường trong máu cao hơn mức bình thường nhưng vẫn dưới ngưỡng mắc bệnh tiểu đường). 
Cụ thể, nếu bạn có lượng đường trong máu lúc đói là 100-125 mg/dl và lượng đường trong máu sau khi ăn thêm glucose là 140-199 mg/dl, HbA1c là 5,7-6,4% thì chính là biểu hiện của tiền tiểu đường
bi tien tieu duong co chua khoi duoc khong 3 05a998f2e8
Tiền tiểu đường dẫn đến bệnh tiểu đường như thế nào? 
Ở giai đoạn tiền tiểu đường, cơ thể đang báo động cho bạn nguy cơ phát triển các biến chứng của bệnh qua một số hiện tượng như: 
Kháng insulin tăng dần: khả năng sử dụng insulin (hormone điều chỉnh mức đường huyết) của cơ thể không còn hiệu quả. Điều này gây ra hiện tượng "kháng insulin”, tức là cơ thể cần insulin nhiều hơn để duy trì mức đường huyết bình thường.
Cơ thể sản xuất insulin không đủ: Một số trường hợp tiền tiểu đường có thể do tuyến tụy không sản xuất đủ insulin để đáp ứng nhu cầu của cơ thể.
Sự biến đổi của tế bào beta: Tế bào beta trong tuyến tụy chịu trách nhiệm sản xuất insulin. Trong tiền tiểu đường, có thể xảy ra sự biến đổi hoặc hỏng hóc của tế bào beta, dẫn đến sự suy giảm trong sản xuất insulin.
Nếu không kiểm soát và quản lý các yếu tố này, tiền tiểu đường có thể tiến triển thành bệnh tiểu đường loại 2 (đối với người lớn) hoặc bệnh tiểu đường loại 1 (đối với trẻ em và người trẻ tuổi). 
20200527 151520 674185 screenshot 15905924 max 1800x1800
Có thể đảo ngược tiền tiểu đường và giúp khỏi bệnh hay không? 
Tiền tiểu đường có thể tiến triển thành bệnh tiểu đường với tỷ lệ khoảng 5-10% mỗi năm, do đó, không có cách nào để loại bỏ hoàn toàn nguy cơ mắc bệnh. Nhưng nếu bạn có biện pháp ngăn ngừa phù hợp, tỷ lệ này sẽ chậm lại đáng kể và bệnh tiểu đường có thể không phát triển tới 10 năm hoặc thậm chí hơn. 
Yếu tố quan trọng nhất để “đảo ngược” hoặc làm thuyên giảm bệnh tiểu đường hoặc tiền tiểu đường là điều chỉnh chế độ ăn uống và hoạt động thể chất thường xuyên. 
Như đã chia sẻ ở trên, tiền tiểu đường hoàn toàn có thể được ngăn chặn trong thời gian dài nếu như bạn có biện pháp phù hợp. Sau đây là ba thay đổi quan trọng trong lối sống mà bạn bên thực hiện để ngăn ngừa tiểu đường phát triển:
• Có chế độ ăn uống lành mạnh:
• Hạn chế đường và thức ăn giàu carbohydrate nhanh (như đường, mì ăn liền, gạo, lúa mì).
• Tập trung vào việc ăn thực phẩm giàu chất xơ, như rau xanh, quả và ngũ cốc nguyên hạt.
• Đảm bảo duy trì một khẩu phần ăn cân đối với các nhóm thực phẩm: rau, trái cây, thịt gà, cá, hạt, sữa và sản phẩm sữa ít chất béo.
• Tập thể dục đều đặn:
fml
Thực hiện ít nhất 150 phút tập thể dục mức vừa (đi bộ, chạy bộ, bơi lội, …) hoặc 75 phút tập thể dục mạnh (tập tạ …)  mỗi tuần. Tập thể dục giúp cải thiện sự nhạy cảm của cơ thể đối với insulin và kiểm soát mức đường huyết rất tốt.
• Theo dõi trọng lượng cơ thể:
Duy trì trọng lượng cơ thể ở mức lành mạnh thông qua việc duy trì cân nặng hoặc giảm cân nếu cần. Hãy đảm bảo giữ cho chỉ số khối cơ thể (BMI) ở mức bình thường (18.5 đến 24.9)
Nếu bạn không thể thực hiện các phương pháp này thì cũng có những loại thuốc giúp giảm tốc độ tiến triển từ tiền tiểu đường sang tiểu đường. Tuy nhiên, điều rất quan trọng vẫn là bạn phải duy trì việc giảm cân và tập thói quen sống lành mạnh như tập thể dục, quản lý căng thẳng, ngủ đủ giấc và duy trì tình trạng sức khỏe tổng thể tiền tiểu đường có thể được ngăn chặn trong thời gian dài nhất. 

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây