Hôn có bị lây bệnh tình dục không?

11/09/2023 09:14 | Hỏi đáp
- Tôi có qua lại với 1 anh chàng trên ứng dụng hẹn hò (dating app) tôi đang sử dụng. Nhưng tôi chỉ hôn anh ta thôi. Nếu anh ta có bệnh tình dục thì liệu tôi có bị lây không?
(Độc giả giấu tên, 20 tuổi, Hà Nội)
Xin chào bạn, 
Câu hỏi của bạn cũng đã thể hiện 1 thực trạng đáng báo động hiện nay của một số bạn trẻ. Nhiều người lựa chọn không gắt kết với 1 mối quan hệ với 1 đối tượng nhất định, thay vào đó, họ lựa chọn việc qua lại với nhiều người để thỏa mãn bản thân.
Nếu trong một mối quan hệ lành mạnh, chỉ “1 vợ 1 chồng" thì việc kiểm soát bệnh tình dục là điều dễ dàng vì có thể đi xét nghiệm máu để phát hiện bệnh trước khi quan hệ. Tỉ lệ mắc bệnh sẽ vô cùng thấp nếu như cả 2 đều không có tiền sử mắc bệnh hay qua lại với nhiều người.
nuhon TIEL
Hôn là một hoạt động thể hiện tình cảm và gắn kết giữa con người. Việc này cũng có khả năng có thể khiến một số virus và vi khuẩn gây bệnh tình dục lây truyền. Nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục (Sexually Transmitted Infection - STI) là tình trạng nhiễm trùng do vi khuẩn hoặc virus mà thường lây lan qua quan hệ tình dục. 
Trong trường hợp hôn, nguy cơ lây truyền STI thường thấp hơn so với những hoạt động ân ái khác. Tuy nhiên, có hai loại STI có thể lây qua nụ hôn, đó là mụn rộp miệng và bệnh giang mai.
Mụn rộp miệng được gây ra bởi virus herpes simplex 1 (HSV-1) và có khả năng lây truyền qua hôn. Mụn rộp miệng rất phổ biến và ảnh hưởng đến một số lượng lớn người trên toàn thế giới. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ước tính khoảng 3,7 tỷ người dưới 50 tuổi (khoảng 67% dân số) bị ảnh hưởng bởi virus này.
Bệnh giang mai là một STI khác có thể lây qua hôn nếu một trong hai người có vết loét trong miệng. Tuy nhiên, trường hợp này không phổ biến và thường bệnh giang mai lây truyền chủ yếu qua các hoạt động tình dục khác như quan hệ đường âm đạo, miệng hoặc hậu môn.
hinh anh benh Herpes sinh duc
Ngoài ra, virus cytomegalo (CMV) gây bệnh thủy đậu cũng có khả năng lây truyền qua quan hệ tình dục. CMV lây truyền qua các chất dịch cơ thể như nước bọt, nước tiểu, máu, nước mắt, tinh dịch và sữa mẹ. Vì vậy, một người có thể bị nhiễm virus CMV thông qua hoạt động hôn.
Mỗi loại bệnh lây truyền qua đường tình dục (STI) có một thời gian ủ bệnh riêng biệt. Ví dụ, thời gian ủ bệnh của mụn rộp miệng là từ 2 đến 12 ngày, trong khi giang mai có thời gian ủ bệnh là từ 10 đến 90 ngày. Đối với vi khuẩn cytomegalo (CMV), triệu chứng thường xuất hiện sau khoảng từ 3 đến 12 tuần. 
Với những người thường xuyên tham gia hoạt động tình dục, việc thực hiện xét nghiệm STI định kỳ được khuyến nghị. Các phương pháp xét nghiệm bao gồm xét nghiệm máu, xét nghiệm nước tiểu và kiểm tra mẫu bệnh phẩm.
Cách điều trị STI phụ thuộc vào loại bệnh và tình trạng sức khỏe của từng bệnh nhân. Ví dụ, bệnh giang mai thường được điều trị bằng thuốc kháng sinh và việc phát hiện sớm giúp tăng khả năng chữa trị thành công. 
Trường hợp không được điều trị, bệnh có thể tiến triển và gây tổn thương cho nhiều cơ quan, như não, mắt, tim, dây thần kinh, xương, khớp và gan. Người mắc bệnh có thể gặp tình trạng tê liệt, mất cảm giác, mất trí nhớ và phải đối mặt với nguy cơ lây nhiễm HIV và các bệnh tình dục khác.
163512 mun rop o moi
Mụn rộp miệng thường xuất hiện dưới dạng vết loét lạnh trên môi, xung quanh miệng hoặc trên khuôn mặt của người bệnh. Dù không thể chữa khỏi hoàn toàn, việc sử dụng thuốc kháng virus có thể giúp giảm thiểu triệu chứng. Đối với người khỏe mạnh nhiễm CMV, thường không cần điều trị y tế đặc biệt. 
Tuy nhiên, những người có hệ miễn dịch yếu cần tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn phù hợp.
Để phòng ngừa STI, các chuyên gia khuyến nghị thực hiện quan hệ tình dục an toàn. Điều này có thể giúp giảm nguy cơ lây truyền các loại bệnh lây truyền qua đường tình dục.
Lành mạnh nhất đó chính là mối quan hệ 1vs1 và thành thật với nhau về những trải nghiệm tình dục trước đó của mình. Như vậy, cả 2 sẽ đạt được sự tin tưởng lẫn nhau đồng thời giúp bảo vệ sức khỏe của cả 2 trước nguy cơ bị mắc những căn bệnh có thể bị coi là “không thể chữa khỏi".
Trên đây là thông tin Songkhoe360 cung cấp về vấn đề hôn có lây bệnh tình dục không. Mong rằng các bạn độc giả hãy suy nghĩ thật kỹ và tìm hiểu đối phương bằng nhiều cách khác nhau để đảm bảo sức khỏe tình dục cho cả 2.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây