Rủi ro khi nhiễm Herpes khi mang thai

- Mang thai có thể làm tăng nguy cơ và độ nghiêm trọng của các triệu chứng nhiễm herpes sinh dục ở cả mẹ và bé.
Herpes sinh dục là một bệnh lây truyền qua đường tình dục khá phổ biến do virus herpes simplex (HSV) gây ra. HSV-1 có thể gây ra vết loét gần miệng (mụn rộp miệng) và HSV-2 là nguyên nhân gây ra vết loét ở bộ phận sinh dục (mụn rộp sinh dục). 
Bạn có thể bị mụn rộp sinh dục nếu có quan hệ tình dục với bạn tình bị nhiễm bệnh. Tuy nhiên, hầu hết những người bị HSV không biết họ bị nhiễm herpes vì không có triệu chứng herpes hoặc các triệu chứng quá nhẹ để nhận thấy.
1. Herpes có thể lây lan sang trẻ sơ sinh như thế nào?
Mặc dù tình trạng lây nhiễm Herpes sang trẻ sơ sinh không lớn nhưng nó vẫn là một nguy cơ mà ba mẹ nên cẩn thận trong quá trình mang thai và sinh con. 
Cụ thể, Herpes có thể lây nhiễm sang em bé trong trường hợp:
• Trong khi sinh nếu mẹ có HSV trong ống sinh khi sinh.
• Trẻ bị người bị mụn rộp hôn.
• Ai đó chạm vào vết mụn rộp đang hoạt động và sau đó chạm ngay vào em bé.
Rủi ro khi nhiễm Herpes khi mang thai 1
2. Những rủi ro khi mắc herpes sinh dục khi mang thai?
• Rủi ro đối với mẹ: 
Herpes sinh dục có thể gây ra những biến chứng nghiêm trọng đối với phụ nữ mang thai, nhất là trong giai đoạn cuối thai kỳ. Các vết loét do herpes có thể trở nên nhiễm trùng và gây viêm nhiễm. 
Nếu mẹ mắc bệnh trong giai đoạn gần sinh, nguy cơ truyền nhiễm virus herpes cho con qua đường sản khoa là rất cao.
• Rủi ro đối với thai nhi: 
Virus herpes có thể truyền qua dòng máu từ mẹ sang thai nhi, gây ra những tác động tiêu cực như thai chết lưu và tăng nguy cơ tử vong cho thai nhi. 
Nếu thai nhi tiếp xúc với virus trong quá trình sinh, nó cũng có thể gây ra nhiễm trùng nghiêm trọng cho trẻ sau khi ra đời như nhiễm trùng mắt hoặc cổ họng, tổn thương hệ thần kinh trung ương, chậm phát triển trí tuệ,…Thuốc có thể giúp ngăn ngừa hoặc giảm bớt tổn thương lâu dài cho bé nếu được sử dụng kịp thời. 
Rủi ro khi nhiễm Herpes khi mang thai 2
3. Cách phòng tránh Herpes khi quan hệ tình dục 
Cách tốt nhất để ngăn ngừa mụn rộp là chỉ quan hệ tình dục với bạn tình lâu năm không bị nhiễm trùng và chỉ quan hệ tình dục với bạn. Ngoài ra, để giảm nguy cơ mắc bệnh mụn rộp (và một số bệnh lây truyền qua đường tình dục khác), không quan hệ tình dục với bạn tình có vết loét hoặc các triệu chứng khác của bệnh mụn rộp; luôn sử dụng bao cao su khi giao hợp qua đường âm đạo hoặc hậu môn cũng như miếng chắn răng khi quan hệ tình dục bằng miệng. Mặc dù nó không ngăn ngừa hoàn toàn nguy cơ mắc bệnh nhưng cũng phần nào giảm khả năng nhiễm bệnh của bạn. 
Rủi ro khi nhiễm Herpes khi mang thai 3
4. Làm sao để bảo vệ em bé khỏi Herpes sinh dục khi mang thai
Có khá nhiều trường hợp mẹ bị mắc Herpes nhưng vẫn sinh ra con khỏe mạnh. Do đó, có thể thấy nguy cơ lây nhiễm mụn rộp sang con khá nhỏ, đặc biệt nếu bạn đã bị mụn rộp một thời gian. 
Các cách giảm thiểu rủi ro lây bệnh cho em bé bao gồm:
• Nói chuyện với bác sĩ sản khoa hoặc nữ hộ sinh về tình trạng sức khỏe của bản thân để có biện pháp sinh nở hiệu quả: tiến hành sinh ngã âm đạo (tránh sử dụng dụng cụ thường xuyên) hoặc sinh mổ. Nguy cơ lây truyền herpes khi sinh ngã âm đạo là thấp (dưới 3%).
• Khi chuyển dạ, hãy tự kiểm tra xem có bất kỳ triệu chứng nào ở vùng sinh dục hay không - lở loét, ngứa, ngứa ran hoặc đau nhức. Bác sĩ cũng sẽ kiểm tra bạn bằng ánh sáng mạnh để phát hiện bất kỳ dấu hiệu bùng phát bệnh nào của bạn.
• Yêu cầu bác sĩ không làm vỡ túi nước xung quanh em bé trừ khi cần thiết bởi túi nước có thể giúp bảo vệ em bé chống lại virus herpes.
• Sau khi sinh, hãy theo dõi trẻ thật kỹ trong khoảng bốn tuần. Các triệu chứng của bệnh mụn rộp ở trẻ sơ sinh bao gồm mụn nước trên da, sốt, mệt mỏi, khó chịu hoặc chán ăn. 
Rủi ro khi nhiễm Herpes khi mang thai 4
Tóm lại, nguy cơ lớn nhất của việc lây nhiễm bệnh mụn rộp sinh dục qua trẻ sơ sinh là ở những em bé có cha mẹ bị nhiễm mụn rộp sinh dục vào 6 tuần cuối thai kỳ. 
Cách tốt nhất bạn có thể bảo vệ con mình là biết được tình trạng bệnh của bản thân và bạn tình của mình thông qua xét nghiệm, từ đó có những phương án sinh nở hợp lý. Ngoài ra, để bảo vệ em bé, tránh hôn khi bạn bị mụn rộp và vệ sinh sạch sẽ trước khi chạm vào em bé. 

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây