Giá đỗ nên ăn sống hay chín?

16/09/2023 15:16 | Hỏi đáp
- Tôi đi ăn bún bò Huế thường yêu cầu chủ quán trần giá đỗ rồi mới nhúng vào bát. Mà chủ quán bảo ăn sống sẽ ngon hơn. Vậy tôi nên ăn giá đỗ sống hay chín?
(Minh Quang, 21 tuổi, Quảng Ninh)
Xin chào Quang, 
Giá đỗ được biết đến như một nguồn tài nguyên giàu dưỡng chất. Chúng chứa nhiều protein và một loạt các loại vitamin quan trọng như vitamin B (B1, B2, B3, B5, B6), vitamin C, và vitamin E. Ngoài ra, giá đỗ còn chứa các khoáng chất cần thiết cho cơ thể như đồng, sắt, magie, và kẽm.
Không chỉ vậy, giá đỗ còn là một nguồn chất xơ dồi dào, giúp tăng cường chức năng tiêu hóa và duy trì sức khỏe của đường ruột. Một điểm đáng chú ý, giá đỗ có nhiều lợi ích cho những người mắc các vấn đề về sức khỏe, bao gồm bệnh lý tim mạch, cao huyết áp và cholesterol máu cao. 
harper bazaar 100g gia do bao nhieu calo the spruce eats
Sự hiện diện của chất xơ và các vitamin, đặc biệt là vitamin B3 (niacin), giúp kiểm soát cholesterol máu và làm giảm nguy cơ các bệnh tim mạch. Ngoài ra, giá đỗ cũng có khả năng chống viêm nhiễm và bảo vệ cơ thể khỏi sự phát triển của các tế bào ung thư.
Trên thực tế, việc ăn sống hay ăn chín không làm mất giá trị dinh dưỡng của giá đỗ và nó tùy thuộc vào sở thích của mỗi người.
Nhiều người thường thích ăn giá đỗ vì nó có thể giúp hấp thu nhiều khoáng chất hơn. Tuy nhiên, giá đỗ được trồng trong môi trường ẩm ướt, nóng bức, rất dễ nhiễm khuẩn. Các loại khuẩn phổ biến có thể gây ngộ độc giá đỗ là Salmonella và E.coli.
Khi ngộ độc giá đỗ, người bệnh có thể xuất hiện các triệu chứng như buồn nôn, sốt, đau quặn bụng, đi ngoài nhiều, đi ngoài phân có máu. Nguy hiểm hơn, ngộ độc giá đỗ có thể dẫn đến tử vong.
Ngoài ra, nhiều cơ sở trồng giá đỗ còn sử dụng thuốc kích thích để thu hoạch nhanh, khiến thực phẩm dễ bị nhiễm hóa chất. Về lâu dài, hóa chất sẽ tích tụ trong cơ thể, gây hại cho sức khỏe.
Do đó, việc ăn giá đỗ sống không phải lúc nào cũng là lựa chọn tốt, đặc biệt là đối với những người có độ tuổi cao, hệ miễn dịch yếu, hoặc người mắc các vấn đề về tiêu hóa.
harper bazaar 100g gia do bao nhieu calo markus winkler unsplash e1667738925295
Thực phẩm chần qua nước sôi có thể giúp bạn yên tâm hơn khi ăn, nhất là người có bệnh tiêu hóa, đường ruột. Giá đỗ chần qua nước sôi sẽ giúp loại bỏ vi khuẩn, giảm nguy cơ ngộ độc. Ngoài ra, giá đỗ chần qua nước sôi cũng sẽ mềm hơn, dễ ăn hơn. Bạn có thể nấu giá đỗ chần với các loại thực phẩm khác để tăng hương vị, đậm đà hơn.
Tuy nhiên, nhiệt độ cao chỉ có thể diệt được vi khuẩn, chứ không thể diệt được độc tố. Nhiều thực phẩm đã diệt sạch vi khuẩn nhưng độc tố vẫn còn, vẫn có nguy cơ gây độc. Ví dụ, pate đóng kín thường được chế biến ở nhiệt độ cao để diệt vi khuẩn, nhưng độc tố của vi khuẩn vẫn có thể tồn tại.
thumbcn 1200x676 10
Cách tốt nhất để đảm bảo an toàn khi ăn thực phẩm là mua thực phẩm rõ nguồn gốc, an toàn. Nếu bạn nghi ngờ hoặc không yên tâm về thực phẩm, bạn có thể ngâm nước nhiều lần, không cần ngâm nước muối.
Một số lưu ý khi ăn giá đỗ:
• Mua giá đỗ ở những cơ sở uy tín, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.
• Rửa sạch giá đỗ trước khi ăn.
• Chần giá đỗ qua nước sôi hoặc nấu chín để loại bỏ vi khuẩn và hóa chất.
• Không ăn giá đỗ quá nhiều, đặc biệt là người già, hệ miễn dịch kém hoặc người mắc bệnh tiêu hóa.
Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn có thêm kiến thức về cách ăn giá đỗ an toàn.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây