Mụn cóc bị lan rộng xử lý như thế nào?

19/09/2023 17:43 | Hỏi đáp
- Tôi bị mụn có ở gan bàn chân và bàn tay cả tháng trời và nó càng ngày càng lan ra, xin hỏi có cách chữa trị nào hiệu quả không ạ?
(Nguyễn Khánh Linh, 30 tuổi, Hà Nam)
Xin chào chị Khánh Linh,
Mụn cóc, còn được gọi là mụn cơm, là một loại khối u nhỏ trên da do virus u nhú ở người (HPV) gây ra. Chúng có thể xuất hiện ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể, bao gồm tay, chân, thân mình, cơ quan sinh dục, niêm mạc, và vùng hậu môn. 
Một điều đáng lưu ý là mụn cóc thường gây nhầm lẫn với nốt các nốt chai ở chân, mặc dù chúng có các biểu hiện tương tự. Sự khác biệt nằm ở chỗ những nốt chai chân không có chấm đen trên bề mặt như mụn cơm.
20200622 mun coc 3
Mụn cóc thường có dạng sần sùi, hình dáng nhìn giống như bông súp lơ. Chúng có thể xuất hiện dưới dạng một hoặc nhiều nốt nhỏ, phẳng, chắc, và dày. Loại mụn này có thể mọc sâu vào trong da, thường gây đau nhức khi tiếp xúc hoặc đi lại, khiến mụn bị cọ sát với mặt phẳng. 
Trong một số trường hợp, mụn cóc có thể trở nên dày cộm, làm cho việc sinh hoạt hàng ngày trở nên bất tiện, khó chịu và đau đớn. Ngoài ra, chúng cũng có khả năng lây lan sang các vùng da khác, gây ra đau đớn, làm mất thẩm mỹ. 
Mặc dù mụn cóc thường không gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe tổng thể, nhưng nếu để lâu, chúng có thể mọc nhiều và lan rộng sang các vùng xung quanh, gây ra những sự phiền toái không hề mong muốn. Bệnh nhân mắc mụn cóc sẽ không thể thoải mái trong sinh hoạt hàng ngày.
mun coc o tay 1 1024x683
Mụn cóc dễ lây truyền bằng nhiều cách, con đường khác nhau, chẳng hạn như tiếp xúc với vết trầy xước, cào, hoặc gãi chỗ bị mụn. Chúng cũng có thể lây qua việc sử dụng chung vật dụng cá nhân như dao cạo râu, khăn tắm, hoặc thông qua việc không duy trì vệ sinh tay chân đúng cách. Người có thói quen cạo lông chân hoặc có hệ miễn dịch yếu cũng dễ nhiễm virus này.
Dù mụn cóc mới xuất hiện hay đã lan rộng, chúng đều có thể được chữa khỏi bằng phương pháp áp lạnh. Kỹ thuật này thường được thực hiện thành từng lần riêng biệt. Các bác sĩ sẽ sử dụng nitơ lỏng để làm lạnh và đông cứng mụn cóc. 
Quá trình áp lạnh này có thể khiến cho bệnh nhân hơi nhức, giống như chườm đá vào chân trong 1 thời gian dài và khá đau. Do đó, nếu như trẻ nhỏ bị mụn cóc, thông thường các bác sĩ sẽ chọn phương pháp khác. 
Một phương pháp khác là kết hợp giữa đốt cháy bằng điện và nạo thủ công, thường áp dụng cho những mụn có kích thước nhỏ hơn 2 cm. Phương pháp này có ưu điểm ít gây nhiễm trùng, và thường lành vết thương nhanh chóng. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng mụn cóc có thể tái phát sau điều trị này nếu nhân và rễ của chúng không được loại bỏ hoàn toàn.
mun coc
Phương pháp điều trị mụn cóc bằng laser CO2 Fractional là một trong những lựa chọn phổ biến được nhiều người quan tâm. Trong quá trình này, bác sĩ sử dụng ánh sáng từ máy laser CO2 Fractional để tiến hành điều trị. Ánh sáng laser này sẽ tác động lên mụn cóc, làm tăng nhiệt độ và phá hủy mô mụn, cũng như các mạch máu nhỏ bên trong. Phương pháp này hiệu quả đối với nhiều loại mụn cóc, giúp loại bỏ các nốt sần, làm sạch tổ chức mụn dưới da, ngăn chặn sự lây lan sang các vùng da khác, giảm nguy cơ nhiễm trùng và tăng tốc quá trình phục hồi.
Đối với các trường hợp mụn cóc có vị trí nhạy cảm, kích thước lớn hoặc lan rộng, quá trình tự điều trị bằng các phương pháp dân gian có thể không hiệu quả và có thể gây tổn thương. Do đó, Songkhoe360 khuyến cáo rằng bạn nên tới chuyên khoa da liễu hoặc thẩm mỹ viện để được bác sĩ kiểm tra, đánh giá tình trạng của mụn cóc và điều trị một cách chuyên nghiệp, đồng thời hạn chế nguy cơ biến chứng.
20200622 mun coc 3 (1)
Ngoài ra, để phòng ngừa sự xuất hiện của mụn cóc, bạn cũng có thể tuân thủ các biện pháp như không cắn móng tay, không dùng chung vật dụng cá nhân như khăn tắm, quần áo, dao cạo râu, và hạn chế tiếp xúc trực tiếp với mụn của người khác. Đặc biệt, khi tiếp xúc với các khu vực công cộng như phòng thay đồ hoặc hồ bơi, nên mang giày dép để tránh nguy cơ lây nhiễm mụn cóc.
Trên đây là những thông tin Songkhoe360 mang đến các bạn độc giả về vấn đề mụn cóc lan rộng. Hãy cùng nhau giữ gìn vệ sinh cá nhân thật sạch sẽ và tránh dùng đồ của người khác nhé, bởi vì nó không chỉ có khả năng dẫn đến mụn cóc mà có thể có các bệnh lây truyền khác nữa.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây