Bỏng bô xe có cần tiêm uốn ván?

09/09/2023 11:11 | Hỏi đáp
- Tôi có vết bỏng bô xe khoảng 3 ngày trước và bây giờ đang chảy mủ ra ngoài. Như vậy, tôi có cần tiêm uốn ván không?(Cao Ngân, 40 tuổi, Hải Phòng)
Xin chào chị Ngân,
Về trường hợp của chị, chúng tôi xin được tư vấn đầy đủ như sau:
Vi khuẩn uốn ván, hay còn gọi là vi khuẩn Clostridium tetani, là một loại vi khuẩn gây bệnh nguy hiểm khi nó xâm nhập vào cơ thể. Vi khuẩn này tồn tại trong môi trường bao gồm cỏ, đất, phân động vật và các vật liệu gỉ sét như đinh, kim, dây thép gai.
Vi khuẩn uốn ván tạo ra một loại độc tố gọi là tetanospasmin, lan truyền qua máu và tác động vào hệ thần kinh. Triệu chứng chính của bệnh bao gồm co cơ, các cơn co giật, co cứng cơ bắp, và thậm chí là khó thở. 
Nếu không được điều trị kịp thời, uốn ván cứng có thể gây tử vong do cản trở hệ thần kinh và làm suy giảm chức năng của các cơ và cơ quan.
20 07 2022 09 52 30 be bi bong bo xe may phai lam sao
Bất kể là vết thương hở, trầy xước hay rách da, chúng đều tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn uốn ván hoạt động. Các vết thương bao gồm vết bỏng, vết xước trầy, ngay cả vết rách do đinh tán hay gai cây đâm vào da cũng đều có khả năng trở thành cửa ngõ cho vi khuẩn uốn ván xâm nhập.
Một phần lý do cho hiện tượng này là vi khuẩn uốn ván có khả năng tồn tại dưới dạng bào tử, tồn tại ở mọi nơi. Đặc biệt, bào tử của vi khuẩn uốn ván có khả năng chống lại nhiệt độ cao và kháng với nhiều loại thuốc sát trùng, có thể tồn tại trong thời gian dài, thậm chí là nhiều năm.
Mặc dù hiện nay có các biện pháp điều trị, tuy nhiên, thường mất nhiều thời gian trị liệu và tỷ lệ tử vong từ việc nhiễm trùng uốn ván vẫn rất cao. Một số bệnh viện đã ghi nhận nhiều trường hợp nhập viện do nhiễm trùng uốn ván từ các vết thương rất nhỏ, ví dụ như một người đàn ông 48 tuổi đã nhập viện vì bị nhiễm trùng uốn ván từ vết thương nhỏ sau khi mổ gà; hoặc trường hợp khác là một người phải thở máy vì đã bị nhiễm trùng uốn ván từ thói quen xỉa răng bằng tăm và từ một nhánh cây nhỏ.
20200308 073609 884844 tiem uon van co pha max 1800x1800
Vì vậy, việc tiêm vaccine phòng uốn ván là một biện pháp quan trọng để bảo vệ sức khỏe và ngăn ngừa nguy cơ nhiễm trùng uốn ván, cùng với việc vệ sinh kỹ vùng thương, vết trầy xước, để ngăn chặn vi khuẩn uốn ván có cơ hội xâm nhập vào cơ thể.
Việc tiêm vaccine phòng ngừa uốn ván có thể đòi hỏi một lịch trình gồm 3 mũi vaccine. Cụ thể, bạn sẽ cần tiêm mũi vacxin thứ hai khoảng một tháng sau mũi vacxin đầu tiên, và sau đó tiêm mũi vacxin thứ ba khoảng sáu tháng sau mũi vacxin thứ hai. Tiếp theo, để duy trì hiệu quả phòng bệnh, bạn nên tiêm vaccine nhắc lại mỗi 5 đến 10 năm.
Khả năng phòng ngừa bệnh của vaccine đã được chứng minh với mức hiệu quả lên đến 95% khi tuân thủ lịch tiêm đúng và đủ liều. Tuy nhiên, nếu đã tiêm đủ liều vaccine phòng uốn ván, và sau đó có vết thương lớn và nguy kịch, thì cần tiêm thêm một liều vaccine phòng ngừa thay vì cần tiêm huyết thanh hoặc globulin miễn dịch uốn ván (TIG) hoặc huyết thanh kháng uốn ván.
Trên đây là thông tin Songkhoe360 cung cấp cho chị Ngân cũng như các bạn độc giả đang theo dõi về việc có cần tiêm uốn ván khi bị bỏng bô xe không. Mong rằng các độc giả sẽ luôn cố gắng bảo vệ sức khỏe của mình một cách tốt nhất để tránh bệnh tật không đáng có nhé.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây