Thụt rửa sau khi quan hệ, có nên không?

27/08/2023 15:17 | Hỏi đáp
- Khi quan hệ, chồng tôi thường đeo bao cao su. Tuy vậy, tôi vẫn nghĩ sẽ có gì đó nên thường có thói quen thụt rửa. Xin hỏi như vậy có làm sao không?(Độc giả giấu tên, 25 tuổi, Thanh Hóa)
Xin chào bạn đọc giả của Songkhoe360.vn!
Có nên thụt rửa sau khi quan hệ là một câu hỏi rất phổ biến, đặc biệt với nhiều chị em bị ám ảnh bởi tâm lý sạch sẽ. Nhiều người lo lắng khi quan hệ sẽ không thể kiểm soát được và có thể “vương vãi” một chút ít. 
Trên thực tế, các bác sĩ khuyến cáo không thụt rửa sâu sau khi quan hệ. Đây không được coi là một phương pháp tránh thai an toàn. Không chỉ không giúp làm sạch, thụt rửa sau khi làm chuyện đó có gây nên một số vấn đề sức khỏe âm đạo của phụ nữ.
tam 16596197563771336391815
Thứ nhất, thụt rửa làm mất cân bằng môi trường trong âm đạo. Cô bé của các chị em có một hệ thống vi khuẩn tự nhiên, gọi là hệ vi sinh động, giúp duy trì cân bằng vi khuẩn và pH. Thụt rửa quá thường xuyên hoặc quá mạnh có thể làm mất cân bằng này, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn xâm nhập và gây ra viêm nhiễm. 
Việc thụt rửa quá thường xuyên sẽ làm mất đi lớp bảo vệ tự nhiên xung quanh cô bé, làm mất dần lớp dầu tự nhiên trên da và niêm mạc vùng kín. Lớp dầu này có vai trò bảo vệ da và niêm mạc khỏi vi khuẩn và tác nhân gây kích ứng.
Nhiều chị em có thói quen dùng dung dịch vệ sinh, thậm chí xà phòng, để thụt rửa sau khi quan hệ. Điều này là vô cùng tai hại. Bản chất dung dịch vệ sinh cũng không được thiết kế để sử dụng thụt rửa môi trường bên trong âm đạo. 
thut rua
Xà phòng và các sản phẩm thụt rửa có thể chứa hóa chất gây kích ứng hoặc có thể làm thay đổi pH, dẫn đến viêm nhiễm và tình trạng khó chịu.
Chăm sóc "cô bé" sau khi quan hệ tình dục là một phần quan trọng để bảo vệ sức khỏe và duy trì cân bằng tự nhiên trong vùng kín. Dưới đây là một số gợi ý về cách chăm sóc sau khi quan hệ:
1. Vệ sinh cơ bản: Sử dụng nước ấm và xà phòng dịu nhẹ để rửa ở phía ngoài. Tránh thụt rửa hay sử dụng các dung dịch vệ sinh quá thường xuyên, vì điều này có thể làm mất cân bằng vi sinh động tự nhiên và gây viêm nhiễm.
2. Không sử dụng xà phòng và sản phẩm có mùi: Tránh sử dụng xà phòng có mùi hoặc các sản phẩm có hương thơm trong vùng kín, vì chúng có thể gây kích ứng và thay đổi pH.
3. Đi tiểu sau quan hệ: Phụ nữ có khả năng bị viêm nhiễm niệu đạo cao hơn so với nam giới, điều này bởi vì đường niệu đạo ở phụ nữ thường ngắn và vi khuẩn có thể dễ dàng xâm nhập, gây ra các vấn đề bệnh lý. 
Hoạt động tình dục là một trong những nguyên nhân dễ gây nhiễm khuẩn, nhưng có một giải pháp đơn giản để giảm nguy cơ, đó là đi tiểu trong khoảng 30 phút sau khi quan hệ tình dục. Đi tiểu sau khi quan hệ có thể giúp loại bỏ tác nhân gây viêm nhiễm khỏi đường tiết niệu và giúp duy trì vệ sinh vùng kín.
4. Thay quần lót sạch và thoáng sau quan hệ: Để tránh tình trạng ẩm ướt và vi khuẩn phát triển, hãy thay quần lót sạch và thoáng sau khi quan hệ.
5. Theo dõi triệu chứng không bình thường: Nếu bạn có triệu chứng như ngứa, đỏ, hoặc đau sau quan hệ, hãy đi khám chuyên khoa sớm để để được điều trị nếu như có các vấn đề nào đó về ‘vùng kín’.
6. Chăm sóc sau quan hệ: Nếu bạn cảm thấy khô hoặc không thoải mái sau quan hệ, hãy sử dụng gel dưỡng âm đạo không chứa hương liệu để giảm tình trạng khô và kích ứng.
Trên đây là những lời khuyên của Songkhoe360 về vấn đề mà bạn độc giả đã hoi. Các bạn hãy nhớ bảo vệ sức khỏe tình dục, sinh lý của mình để tránh những vấn đề không đáng có xảy ra trong tương lai nhé.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây