Thực phẩm tốt nhất để phòng viêm nhiễm vùng kín

10/08/2023 08:19 | Phụ nữ và làm đẹp
- Viêm nhiễm vùng kín là một trong những vấn đề phụ khoa phổ biến ở nữ giới. Đây là tình trạng viêm, nhiễm trùng ở các cơ quan sinh dục như âm đạo, âm hộ, lộ tuyến, nấm…
Các nguyên nhân gây ra viêm nhiễm vùng kín có thể do vi khuẩn, virus, nấm men, vệ sinh sai cách, ma sát/tổn thương, lối sống tình dục không lành mạnh, môi trường sống kém hoặc chế độ ăn uống không đúng cách.
Để duy trì môi trường âm đạo tốt nhất, chúng ta cần chú ý đến từng thói quen nhỏ hàng ngày và bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể. 
Sau đây là một số thực phẩm quen thuộc nhưng rất hiệu quả trong việc phòng ngừa và điều trị viêm nhiễm vùng kín.
1. Sữa chua không đường
Theo các bác sĩ, sữa chua là một loại thực phẩm giàu vi khuẩn có lợi như vi khuẩn axit lactic, giúp duy trì sự cân bằng bình thường của hệ vi khuẩn âm đạo. 
Những chế phẩm sinh học này giúp ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn có hại, có thể ngăn ngừa nhiễm trùng âm đạo và cải thiện triệu chứng viêm nhiễm.
Thực phẩm tốt nhất để phòng viêm nhiễm vùng kín 1
Sữa chua không đường được ưu tiên hơn bởi nó chứa hàm lượng probiotic cao. Không chỉ có công dụng kích thích vi khuẩn có lợi phát triển tốt hơn mà còn tăng hiệu quả trong quá trình hạn chế sinh sôi, làm giảm hoạt động của vi khuẩn xấu nhờ hoạt tính của các axit lactic của nó cao hơn. 
Ngoài ra, dung nạp quá nhiều đường cũng là nguyên nhân tăng nguy cơ và làm trầm trọng viêm nhiễm nên sữa chua không đường là sự lựa chọn tốt nhất.
2. Tỏi
Tỏi là loại củ vô cùng quen thuộc với ẩm thực và được sử dụng rộng rãi trong chăm sóc sức khỏe. Tỏi có đặc tính kháng khuẩn và kháng nấm mạnh. Từ đó giúp ngăn ngừa nhiễm trùng âm đạo, giảm nấm men. 
Một số hoạt chất trong tỏi, chẳng hạn như allicin còn có tác dụng ức chế, tiêu diệt nhiều loại vi khuẩn và nấm. Thậm chí, các thành phần của tỏi còn có thể giúp giảm đau và làm giảm các triệu chứng khác của viêm nhiễm.
Thực phẩm tốt nhất để phòng viêm nhiễm vùng kín 2
3. Chanh
Chanh cũng là một loại thực phẩm có tác dụng rất tốt trong việc bảo vệ và chăm sóc sức khỏe vùng kín. Chanh giàu vitamin C và axit, có tác dụng kháng khuẩn và giúp cân bằng pH âm đạo. 
Nếu sử dụng đúng cách, chanh có thể giúp phòng ngừa các bệnh lý vùng kín như viêm nhiễm và nấm. Tuy nhiên, nên nhớ chỉ sử dụng chanh qua đường ăn uống và không nên uống quá nhiều.
Thực phẩm tốt nhất để phòng viêm nhiễm vùng kín 3
4. Nam việt quất
Ngoài tỏi và chanh, quả nam việt quất cũng là một loại thực phẩm có tác dụng rất tốt trong việc bảo vệ và chăm sóc sức khỏe vùng kín phụ nữ. Nam việt quất giàu chất chống oxy hóa và kháng khuẩn, có tác dụng giảm nguy cơ nhiễm trùng tiết niệu và bảo vệ hệ vi sinh âm đạo. 
Thực phẩm tốt nhất để phòng viêm nhiễm vùng kín 4
Đặc biệt, nam việt quất còn có tác dụng giảm nguy cơ ung thư và tốt cho chu kỳ kinh nguyệt.
Để tận dụng tối đa tác dụng của quả nam việt quất, nên sử dụng qua đường uống hoặc ép thành nước ép. Không nên ăn nguyên quả hoặc uống quá nhiều để tránh phản tác dụng.
Có thể thấy, chế độ ăn uống là một trong những yếu tố quan trọng trong việc bảo vệ và chăm sóc sức khỏe vùng kín của phụ nữ.  
Ngoài ra, cần tuân thủ các nguyên tắc vệ sinh cá nhân đúng cách để tránh các bệnh lý vùng kín và giữ gìn sức khỏe toàn diện.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây