Các loại thuốc làm giảm hiệu quả của thuốc tránh thai

09/08/2023 10:14 | Phụ nữ và làm đẹp
- Thuốc tránh thai là một trong những phương pháp phổ biến để ngăn ngừa thai không mong muốn. Nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về cách thức hoạt động của thuốc này và cách sử dụng sao cho hiệu quả.
Cách thức hoạt động của thuốc tránh thai
Thuốc tránh thai là một loại thuốc được sử dụng để ngăn ngừa thai không mong muốn. Thuốc tránh thai có thể được sử dụng bằng nhiều cách khác nhau, bao gồm các loại thuốc uống, que thở, băng vệ sinh và các thiết bị chứa hormone.
Thuốc tránh thai có tác dụng ngăn ngừa thai bằng cách ngăn chặn quá trình rụng trứng hoặc cản trở sự thụ tinh. Các loại thuốc tránh thai chứa hormone estrogen và progesterone sẽ làm giảm sự sản xuất hormone FSH và LH, làm cho việc rụng trứng trở nên khó khăn hơn. 
Ngoài ra, các loại thuốc chỉ có progesterone sẽ làm dày lớp niêm mạc ở lối vào tử cung, ngăn cản sự rụng trứng.
Các loại thuốc làm giảm hiệu quả của thuốc tránh thai 4
Uống thuốc tránh thai đúng cách:
Để đạt được hiệu quả tốt nhất khi sử dụng thuốc tránh thai đường uống, cần tuân thủ một số hướng dẫn quan trọng. 
Trước hết, bạn nên uống thuốc đúng giờ hàng ngày, tại cùng một thời điểm để duy trì nồng độ hormone ổn định trong cơ thể. Thuốc có thể được uống vào buổi sáng hoặc buổi tối, tùy thuộc vào thói quen và lịch trình của bạn.
Bên cạnh đó, cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trong hộp thuốc và tuân thủ đúng cách uống như được hướng dẫn. Chú ý không uống quá liều, uống thuốc theo liều lượng được hướng dẫn và không tự ý tăng liều thuốc mà không có sự chỉ định của bác sĩ.
Các loại thuốc làm giảm hiệu quả của thuốc tránh thai 1
Loại thuốc làm giảm hiệu quả của thuốc tránh thai
Một số loại thuốc điều trị các bệnh khác có thể tương tác bất lợi với thuốc tránh thai, làm giảm hiệu lực của thuốc và tăng nguy cơ mang thai không mong muốn. Các loại thuốc này bao gồm:
1. Thuốc kháng sinh
Hầu hết các loại kháng sinh được sử dụng phổ biến như amoxicillin, trimethoprim và erythromycin không làm giảm hiệu quả của thuốc tránh thai trừ khi chúng gây tiêu chảy hoặc nôn đáng kể. 
Tuy nhiên, thuốc kháng sinh rifamycin (được sử dụng để điều trị viêm màng não và bệnh lao) có thể làm giảm hiệu quả của thuốc tránh thai.
Do đó, khi sử dụng thuốc kháng sinh, bạn cần thận trọng và tìm hiểu kỹ về tác dụng phụ của thuốc.
Các loại thuốc làm giảm hiệu quả của thuốc tránh thai 2
2. Thuốc chống động kinh
Bao gồm phenytoin, oxcarbazepine, carbamazepine, rufinamide, topiramate, phenobarbital và primidone có thể làm giảm hiệu quả của thuốc tránh thai đường uống.
3. Thuốc kháng virus
Một số loại thuốc kháng virus dùng để điều trị HIV và virus viêm gan C có thể làm giảm hiệu quả của thuốc tránh thai. 
Phổ biến nhất trong số này bao gồm ritonavir, nelfinavir, nevirapin, norvir, darunavir, lopinavir, fosamprenavir, tripanavir và velfinavir.
4. Thuốc chống nấm
Các loại thuốc như griseofulvin được sử dụng để điều trị các bệnh nhiễm trùng như tưa miệng, nấm ngoài da và bệnh nấm da chân có thể có tác động đến hiệu quả của thuốc tránh thai.
Các loại thuốc làm giảm hiệu quả của thuốc tránh thai 3
5. Thuốc chống viêm không steroid (NSAIDs)
NSAIDs là nhóm thuốc được sử dụng để giảm đau, hạ sốt và giảm viêm. Một số loại NSAIDs như ibuprofen và naproxen có thể tương tác với thuốc tránh thai. 
Cơ chế tương tác giữa NSAIDs và thuốc tránh thai là do cả hai loại thuốc đều ảnh hưởng đến cơ chế điều chỉnh hormone estrogen và progesterone trong cơ thể.
Vì vậy, để đảm bảo thuốc tránh thai hoạt động hiệu quả, cần thông báo với bác sĩ hoặc nhân viên y tế về tất cả các loại thuốc đang dùng, bao gồm cả các loại thuốc không kê đơn, để được tư vấn về tương tác và đưa ra lời khuyên phù hợp.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây