“Vén màn” những hiểu lầm về thuốc tránh thai

19/07/2023 10:51 | Giới tính
- Thuốc tránh thai là một phương pháp ngừa thai hiệu quả và được sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều hiểu lầm về thuốc tránh thai mà mọi người cần phải biết đến.
1. Thuốc tránh thai làm giảm khả năng tình dục
Có một quan niệm sai lầm rằng sử dụng thuốc tránh thai có thể làm giảm khả năng tình dục của phụ nữ. Thực tế, điều này không đúng và đã được nghiên cứu và chứng minh.
Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, chúng ta cần phải hiểu rõ cách hoạt động của thuốc tránh thai. Thuốc tránh thai chủ yếu làm việc bằng cách ngăn chặn sự phát triển của trứng trong buồng trứng. Điều này có nghĩa là không có trứng được thụ tinh và dẫn đến việc không có thai được hình thành. Thuốc tránh thai không ảnh hưởng đến khả năng tình dục của phụ nữ.
Thuốc tránh thai chỉ có tác dụng ngăn ngừa mang thai mà thôi, không liên quan đến việc kích thích, suy giảm hay làm thay đổi ham muốn tình dục của người dùng. Do đó, việc sử dụng thuốc tránh thai không ảnh hưởng đến cuộc sống chăn gối lứa đôi.
“Vén màn” những hiểu lầm về thuốc tránh thai 1
2. Sử dụng thuốc tránh thai liên tục sẽ gây ra vô sinh
Điều này cũng là một quan niệm sai lầm phổ biến. Việc sử dụng thuốc tránh thai liên tục không gây ra vô sinh
Thuốc tránh thai kết hợp bao gồm hai hoạt chất là estrogen và progestin, được sử dụng hàng ngày trong khoảng 21-28 ngày. Khi sử dụng thuốc tránh thai kết hợp, người dùng có thể có chu kỳ kinh nguyệt đều hoặc không có kinh nguyệt trong thời gian dùng thuốc. Thuốc tránh thai khẩn cấp được sử dụng khi không có biện pháp tránh thai nào được sử dụng hoặc biện pháp tránh thai đã bị lỗi.
Nhiều nghiên cứu cho thấy, khi bạn ngừng sử dụng thuốc tránh thai, khả năng mang thai của bạn sẽ phục hồi lại trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, nếu bạn có kế hoạch sinh con trong tương lai, hãy thảo luận với bác sĩ để có lựa chọn phương pháp tránh thai phù hợp.
“Vén màn” những hiểu lầm về thuốc tránh thai 2
3. Thuốc tránh thai có thể gây ung thư
Đây là một quan niệm sai lầm khác khiến nhiều người e ngại sử dụng thuốc tránh thai. Các nhà khoa học cho biết, việc sử dụng thuốc tránh thai không tăng nguy cơ mắc ung thư vú hay ung thư cổ tử cung
4. Thuốc tránh thai chỉ dành cho phụ nữ đã sinh con
Thực tế, thuốc tránh thai có thể được sử dụng cho phụ nữ ở độ tuổi sinh sản, bất kể có sinh con hay chưa. Tuy nhiên, những phương pháp tránh thai khác như bảo vệ bằng bao cao su hay các loại bảo vệ khác cũng được khuyến cáo cho những người chưa sinh con.
“Vén màn” những hiểu lầm về thuốc tránh thai 3
5. Sử dụng thuốc tránh thai có thể gây ra các tác dụng phụ
Điều này là đúng. 
Như với bất kỳ loại thuốc nào khác, việc sử dụng thuốc tránh thai cũng có thể gây ra các tác dụng phụ như buồn nôn, đau đầu, chứng rối loạn kinh nguyệt và tăng cân. 
Thế nhưng, các tác dụng phụ này thường rất nhẹ và không ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày. Nếu bạn gặp phải các tác dụng phụ nghiêm trọng hoặc kéo dài, hãy thảo luận với bác sĩ để được tư vấn và điều chỉnh liều lượng thuốc.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây