Chị em mắc bệnh thầm kín bị áp lực lớn như thế nào?

24/05/2023 16:45 | Phụ nữ và làm đẹp
- Bệnh phụ khoa là tình trạng sức khỏe ảnh hưởng đến hệ thống sinh sản của người phụ nữ. Không chỉ gây cản trở về sức khỏe, chúng còn tạo ra rào cản tâm lý, áp lực tâm lý vô cùng lớn đối với phụ nữ.
Bệnh phụ khoa là một vấn đề sức khỏe phổ biến đối với phụ nữ ở mọi độ tuổi. Theo Thế giới Sức khỏe Phụ nữ, hầu hết phụ nữ ít nhất một lần trong đời mắc bệnh phụ khoa. Các bệnh phụ khoa phổ biến bao gồm nhiễm trùng âm đạo, nấm âm đạo, viêm cổ tử cung, u xơ tử cung, ung thư cổ tử cung và các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Ngoài ra, bệnh phụ khoa có thể bao gồm các vấn đề về rối loạn kinh nguyệt, đau khi quan hệ tình dục và tiểu đường. 
Hoang mang vì không hiểu rõ bệnh phụ khoa
Một trong những nguyên nhân chính gây áp lực tâm lý khi mắc bệnh phụ khoa là tâm lý sợ hãi trước những điều chưa biết. Phần lớn phụ nữ không hiểu rõ về tình trạng sức khỏe của mình. Khi đi khám, họ thường vô cùng hoảng hốt và sốc nếu bị bác sĩ thông báo đã mắc bệnh phụ khoa. Chị em sẽ trở nên lo lắng và sợ hãi về chẩn đoán, các lựa chọn điều trị và tiên lượng lâu dài. Họ có thể lo lắng về tình trạng của mình sẽ ảnh hưởng như thế nào đến khả năng sinh sản và khả năng có con, cũng như sức khỏe và hạnh phúc tổng thể.
Chị em mắc bệnh thầm kín bị áp lực lớn như thế nào 2
Phụ nữ có xu hướng che dấu đi bệnh tật của mình
Bệnh phụ khoa khiến chị em xấu hổ cực độ
Một nguồn áp lực tâm lý khác là sự kỳ thị và xấu hổ liên quan đến các bệnh phụ khoa. Phụ nữ có thể cảm thấy xấu hổ khi nói về các triệu chứng của họ hoặc tìm kiếm sự giúp đỡ của bác sĩ, điều này có thể dẫn đến việc chẩn đoán và điều trị bị trì hoãn. 
Một số bệnh phụ khoa nguy hiểm bao gồm viêm âm đạo, viêm cổ tử cung, u xơ tử cung, ung thư cổ tử cung và viêm phần phụ của buồng trứng. Nếu những bệnh này không được chẩn đoán và chữa trị kịp thời, hậu quả có thể gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống của chị em. Viêm âm đạo và viêm cổ tử cung nếu không được chữa trị sớm có thể dẫn đến vô sinh, thai ngoài tử cung, và các biến chứng nguy hiểm khác. U xơ tử cung có thể gây ra sự đau đớn, chảy máu rong kinh, và rối loạn kinh nguyệt, và trong một số trường hợp cần phải phẫu thuật.
Ngoài ra, việc không chữa trị kịp thời có thể làm cho bệnh trở nên nặng hơn, khiến cho quá trình điều trị trở nên khó khăn và kéo dài hơn. Bên cạnh đó, nếu không điều trị kịp thời, bệnh có thể lan sang các cơ quan khác trong cơ thể, gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, bao gồm vô sinh, sảy thai, và nhiều loại ung thư phụ khoa. 
Ngoài ra, bệnh phụ khoa cũng có thể ảnh hưởng đến cuộc sống tình dục và tâm lý của phụ nữ, gây ra những rắc rối và áp lực trong cuộc sống hàng ngày. Vì vậy, đối với các bệnh phụ khoa, việc chẩn đoán và chữa trị kịp thời là rất quan trọng để đảm bảo sức khỏe và chất lượng cuộc sống của phụ nữ.
Chị em mắc bệnh thầm kín bị áp lực lớn như thế nào 3
Tự kỷ, trầm cảm vì bệnh phụ khoa
Sống chung với bệnh phụ khoa cũng có thể gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe tinh thần của chị em. Phụ nữ có thể bị trầm cảm, lo lắng và cảm giác bị cô lập và cô đơn khi họ đang cố gắng điều chỉnh cảm xúc. Phụ nữ có thể đấu tranh để duy trì đời sống xã hội và các mối quan hệ, và có thể cảm thấy mất mát và đau buồn về trạng thái thể chất và cảm xúc thay đổi.
Nếu như trong giai đoạn này không có sự giúp đỡ của người thân bên cạnh, rất dễ sẽ khiến chị em bị tự kỷ và trầm cảm.
Chị em mắc bệnh thầm kín bị áp lực lớn như thế nào 1
Điều quan trọng đối với phụ nữ mắc các bệnh phụ khoa là tìm kiếm sự hỗ trợ và chăm sóc từ bác sĩ, cũng như từ gia đình và bạn bè của họ. Các nhóm tư vấn và hỗ trợ cũng có thể hữu ích trong việc kiểm soát căng thẳng tâm lý và áp lực đi kèm với những tình trạng bệnh phụ khoa. Với sự chăm sóc và hỗ trợ phù hợp, phụ nữ có thể kiểm soát các bệnh phụ khoa và có cuộc sống khỏe mạnh, viên mãn.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây