Lạc nội mạc tử cung ảnh hưởng đến kinh nguyệt ra sao?

14/05/2023 07:51 | Phụ nữ và làm đẹp
- Lạc nội mạc tử cung là một tình trạng thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản và gây ảnh hưởng lớn đến chu kỳ kinh nguyệt hàng tháng. Vậy, nó ảnh hưởng như thế nào?
Lạc nội mạc tử cung (endometriosis) là một bệnh lý ảnh hưởng đến phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Lạc nội mạc tử cung là tình trạng khi mô niêm mạc bên trong tử cung (lạc nội mạc) mọc ngoài vùng này. Bệnh này xảy ra khi các tế bào nội mạc tử cung phát triển bên ngoài tử cung, thường là trên bề mặt của các bộ phận bên trong bụng như buồng trứng, ống dẫn trứng, bàng quang, hoặc trực tràng.
Một trong những triệu chứng thường gặp nhất của lạc nội mạc tử cung là chu kỳ kinh nguyệt không đều
Lạc nội mạc tử cung ảnh hưởng đến kinh nguyệt ra sao? 1
Lạc nội mạc tử cung ảnh hưởng đến kinh nguyệt ra sao?
Một trong những triệu chứng thường gặp nhất của lạc nội mạc tử cung là chu kỳ kinh nguyệt không đều. Điều này có thể do mô niêm mạc bị lệch khỏi vị trí ban đầu, gây ra sự mất cân bằng trong sản xuất và điều tiết hormone, dẫn đến sự thay đổi chu kỳ kinh nguyệt. Thông thường, các triệu chứng của bệnh thường bao gồm chu kỳ kinh nguyệt không đều, kinh nguyệt dài hơn bình thường, ra máu nhiều hơn bình thường hoặc ra máu ngoài kỳ kinh nguyệt. Ngoài ra, phụ nữ bị lạc nội mạc tử cung cũng có thể có đau bụng kinh, đau trong quan hệ tình dục hoặc chảy dịch từ âm đạo.
Ngoài ra, phụ nữ có thể gặp các triệu chứng khác như ra nhiều máu hơn thường lượng trong các chu kỳ kinh nguyệt, chu kỳ kinh nguyệt kéo dài hơn bình thường hoặc xuất hiện dấu hiệu tiền kinh nguyệt trước tuổi.
Nếu không được điều trị kịp thời, lạc nội mạc tử cung có thể gây ra vấn đề về sản xuất và tiết hormon, ảnh hưởng đến sự phát triển của trứng và ảnh hưởng đến khả năng mang thai của phụ nữ. Ngoài ra, tình trạng này cũng có thể gây ra các vấn đề khác như viêm nhiễm và chảy máu bất thường trong tử cung.
Lạc nội mạc tử cung ảnh hưởng đến kinh nguyệt ra sao? 2
Nguyên nhân dẫn đến lạc nội mạc tử cung
Nguyên nhân chính dẫn đến lạc nội mạc tử cung vẫn chưa được xác định chính xác, tuy nhiên, một số nhân tố có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của lạc nội mạc tử cung bao gồm:
1. Yếu tố di truyền: Nếu trong gia đình có người mắc bệnh lạc nội mạc tử cung, thì nguy cơ mắc bệnh này sẽ cao hơn so với những người không có tiền sử bệnh lý gia đình.
2. Tác động của hormone estrogen: Nếu cơ thể sản xuất quá nhiều hormone estrogen, điều này có thể khiến lượng nội mạc tử cung phát triển nhanh hơn và dễ bị lạc ngoài vị trí bình thường.
3. Sản phẩm chăm sóc cá nhân: Một số sản phẩm chăm sóc cá nhân như kem dưỡng da, sữa tắm chứa các chất hoạt động như parabens, phthalates có thể ảnh hưởng đến sản xuất hormone, gây ra sự phát triển nội mạc tử cung bất thường.
4. Các yếu tố môi trường: Môi trường ô nhiễm, tiếp xúc với các chất hóa học có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh lạc nội mạc tử cung.
Do đó, nếu bạn gặp các triệu chứng liên quan đến chu kỳ kinh nguyệt không đều, hãy đi khám và tìm hiểu nguyên nhân của vấn đề. Nếu phát hiện lạc nội mạc tử cung, bạn nên điều trị kịp thời để giảm thiểu các vấn đề về sức khỏe sinh sản trong tương lai.
Lạc nội mạc tử cung ảnh hưởng đến kinh nguyệt ra sao? 3
 

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây