5 dấu hiệu sớm của tổn thương gan mà bạn nên biết

24/06/2023 16:04 | Bệnh thường gặp
- Gan là một trong những cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể, thực hiện nhiều chức năng giúp cơ thể hoạt động bình thường. Việc tổn thương gan đe dọa rất lớn đến sức khỏe và tuổi thọ của bạn. Do đó, việc phòng ngừa và nhận biết những dấu hiệu tổn thương gan là vô cùng quan trọng để có thể chữa trị một cách nhanh nhất. 
Gan là cơ quan lớn nhất trong cơ thể con người, nằm ở phía trên bên phải bụng và ngay dưới cơ hoành của bạn. Gan đóng vai trò quan trọng trong việc chuyển đổi chất dinh dưỡng từ thực phẩm thành năng lượng và lưu trữ vitamin, khoáng chất và các chất dinh dưỡng thiết yếu khác để sử dụng sau này. Ngoài ra, gan còn có nhiệm vụ loại bỏ các chất độc ra khỏi cơ thể thông qua quá trình tiêu hóa và bài tiết. 
Khi gan bị hư hại do bệnh tật và không thể thực hiện các chức năng của mình một cách hiệu quả được nữa, cơ thể sẽ bắt đầu có xuất hiện một vài triệu chứng mà chúng ta sẽ cùng tìm hiểu sau đây. 
n 3
Một số nguyên nhân phổ biến gây ra tổn thương gan là gì?
Nguyên nhân phổ biến nhất gây tổn thương gan là lạm dụng rượu, dẫn đến gan nhiễm mỡ. Ngoài ra, các nguyên nhân phổ biến khác bao gồm
- Viêm gan A (truyền nhiễm)
- Virus viêm gan B (truyền nhiễm)
- Virus viêm gan C (lây qua đường máu)
- Điều kiện tự miễn dịch (viêm)
- Chấn thương (tai nạn)
- Tiếp xúc nhiều với chất độc (rượu, các loại thuốc, hóa chất)
- Rối loạn chuyển hóa (ví dụ như bệnh tiểu đường)
gan 1
Dấu hiệu sớm của tổn thương gan
Bệnh gan thường không xảy ra trong một sớm một chiều và sẽ xuất hiện từ từ. Có một số triệu chứng sớm hơn, mặc dù ít cụ thể hơn, do đó, cần hết sức chú ý đến cơ thể để nhận ra những dấu hiệu không khỏe ngay lập tức.
Khó chịu/Đau âm ỉ ở bụng
Bạn có thể cảm thấy đau âm ỉ ở bụng, thường là ở bên phải. Tuy nhiên, không phải lúc nào dấu hiệu tổn thương gan cũng nằm ở bên phải. Do đó, nếu bạn thấy đau bụng, hãy đi khám bác sĩ để sớm tìm ra nguyên nhân gây bệnh. 
gan 2'
Mệt mỏi
Mệt mỏi là một triệu chứng phổ biến khác của bệnh gan, cho thấy cơ thể đang gặp trục trặc và không thể thực hiện tốt vai trò của nó. Với người bị tổn thương gan, bạn có thể cảm thấy không có năng lượng, cần ngủ nhiều hơn bình thường, hoặc thường xuyên cảm thấy yếu ớt và thờ ơ ở mọi lúc mọi nơi. 
Buồn nôn ói mửa
Có nhiều nguyên nhân có thể gây buồn nôn hoặc nôn, nhưng nếu chúng xảy ra bạn một cách thường xuyên, thì đây cũng có thể là dấu hiệu sớm của tổn thương gan. 
Ăn không ngon
Đôi khi gan bị tổn thương do bệnh tật hoặc chấn thương có thể ảnh hưởng đến khẩu vị của bạn. Nếu bạn nhận thấy rằng mình không cảm thấy đói thường xuyên hoặc nhiều như bình thường, thì đây có thể là dấu hiệu của tổn thương gan.
Giảm cân không rõ nguyên nhân
Nếu bạn nhận thấy giảm cân không phải do ăn kiêng hay tập thể dục, hãy chú ý theo dõi và đi khám bởi nó cũng là dấu hiệu cho thấy gan không được khỏe. Do gan chịu trách nhiệm chuyển hóa chất béo, vì vậy cơ thể bạn sẽ gặp khó khăn trong việc xử lý và lưu trữ chất béo nếu gan bị tổn thương và không thực hiện đúng chức năng của mình, dẫn đến giảm cân.
gan 4
Một số triệu chứng khi bệnh gan phát triển
Nếu không được chăm sóc sớm, bệnh gan có thể tiến triển khá nhanh. Các giai đoạn sau của tổn thương gan có các triệu chứng khác nghiêm trọng hơn, bao gồm các:
- Nhức đầu
- Buồn nôn và ói mửa
- Phù (sưng) ở mắt cá chân, bàn chân và cẳng chân
- Ngứa khắp cơ thể, đặc biệt là vào ban đêm
- Vàng da và mắt 
- Đau sâu, âm ỉ ở vùng bụng trên bên phải
- Nước tiểu sẫm màu và phân nhạt màu
n 5
Trên đây là những dấu hiệu phổ biến của tổn thương gan mà bạn nên biết. Hãy chú ý đến sức khỏe và nhận ra những dấu hiệu tổn thương của cơ thể để có biện pháp chữa trị kịp thời. Ngoài ra, để ngăn ngừa các bệnh về gan, bạn cũng nên rèn luyện cho mình những thói quen tốt như tập thể dục thường xuyên, tránh uống rượu, ngừng hút thuốc, ăn một chế độ ăn uống lành mạnh với nhiều trái cây tươi và rau quả và tiêm phòng viêm gan A và B thường xuyên. 

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây