“Cuồng ăn” - chứng bệnh khiến người bệnh tiểu đường luôn cảm thấy đói

06/07/2023 07:01 | Bệnh thường gặp
- Chứng "cuồng ăn" xuất hiện do sự cản trở chuyển đổi glucose (đường) thành năng lượng do vấn đề về hormone insulin. Điều này thường xảy ra ở người bị tiểu đường, khiến họ luôn cảm thấy đói dù đã ăn nhiều.
Người bị tiểu đường thường có cảm giác đói không thể chấp nhận được sau khi ăn, dẫn đến việc ăn quá nhiều và tăng cân. Chứng "cuồng ăn" này cũng có thể liên quan đến các rối loạn khác như bệnh Graves, rối loạn ăn uống vô độ, insulinoma và có thể là một dấu hiệu cảnh báo cho sự phát triển nhiễm toan ceton. Nếu xảy ra, nhiễm toan ceton có thể gây nguy hiểm đến tính mạng do tạo ra axit trong máu.
Chứng "cuồng ăn" phổ biến trong tất cả các loại tiểu đường, bao gồm tiểu đường type 1, type 2 và tiểu đường thai kỳ.
CÁC TRIỆU CHỨNG CỦA CUỒNG ĂN
Triệu chứng của chứng "cuồng ăn" do tiểu đường khác biệt so với cảm giác đói bình thường. Người bệnh sẽ cảm thấy đói dù đã ăn đủ thường xuyên, thèm ăn mạnh mẽ, ăn quá nhiều và tăng cân. Họ cũng có thể mắc các triệu chứng khác như mệt mỏi, khát nước và tiểu nhiều. Các vấn đề về tiêu hóa như tiêu chảy, buồn nôn và ợ chua (thường liên quan đến ăn quá nhiều) cũng có thể xảy ra. 
Tuy nhiên, tình trạng này không giống với chứng ăn vô độ. Trong chứng ăn vô độ, cảm xúc thúc đẩy người mắc bệnh ăn ngay cả khi họ không đói. Trong chứng "cuồng ăn" do tiểu đường, không có tác động của cảm xúc, mà người bệnh ăn quá mức chỉ vì cảm thấy đói.
Cuồng ăn” chứng bệnh khiến người bệnh tiểu đường luôn cảm thấy đói 2
NGUYÊN NHÂN CỦA CHỨNG CUỒNG ĂN Ở NGƯỜI BỆNH TIỂU ĐƯỜNG
Chứng "cuồng ăn" ở người mắc tiểu đường có thể xuất phát từ sự thiếu hụt glucose (đường) hoặc khả năng cơ thể không thể sử dụng glucose để tạo năng lượng. Ngoài ra, nó cũng có thể liên quan đến các vấn đề về mức đường trong máu.
Tăng đường huyết
Tình trạng tăng đường huyết và chứng "cuồng ăn" có mối quan hệ trực tiếp với nhau, và insulin đóng vai trò quan trọng trong quá trình này. Insulin là một hormone hoạt động như một "chìa khóa", cho phép glucose trong máu nhập vào tế bào để được sử dụng làm nguồn năng lượng. Tuy nhiên, trong trường hợp người bệnh tiểu đường, cơ thể không tạo ra đủ insulin hoặc không sử dụng insulin một cách hiệu quả như bình thường (kháng insulin).
Kết quả là, dù có lượng glucose từ thức ăn cung cấp đủ, nhưng nó không thể thẩm thấu vào tế bào như thông thường. Do thiếu năng lượng, người bệnh cảm thấy đói liên tục. Điều này tạo ra một vòng lặp: ăn quá nhiều dẫn đến mức đường huyết tăng cao và mức đường huyết cao lại gây ra các vấn đề liên quan đến insulin.
Cuồng ăn” chứng bệnh khiến người bệnh tiểu đường luôn cảm thấy đói 3
Người bệnh tiểu đường bị hạ đường huyết
Các trường hợp hạ đường huyết có thể xảy ra khi người bệnh tiểu đường không tiêu thụ đủ chất và lượng đường, làm giảm mức đường trong máu. Ngoài ra, nó cũng có thể xảy ra khi có quá nhiều insulin trong máu. Khi đó, gan ngừng sản xuất glucose, dẫn đến giảm lượng đường trong máu. Tình trạng này thường xảy ra khi người bệnh tiêm quá nhiều insulin hoặc sử dụng quá nhiều thuốc điều trị tiểu đường. Vì không có đủ glucose cung cấp cho các tế bào, mức năng lượng giảm và cảm giác đói tăng lên, ngay cả khi người bệnh đã ăn đủ thức ăn. Thường thì các trường hợp hạ đường huyết xảy ra vào ban đêm, dẫn đến cảm giác thèm ăn.
Nhiễm toan ceton do tiểu đường
Nhiễm toan ceton do tiểu đường là một biến chứng nghiêm trọng xảy ra khi cơ thể không sản xuất đủ insulin. Khi điều này xảy ra, cơ thể sẽ bắt đầu phân hủy chất béo để cung cấp năng lượng, gây ra sự tích tụ axit. Triệu chứng của nhiễm toan ceton do tiểu đường bao gồm cảm giác khát, tiểu nhiều, buồn nôn hoặc nôn mửa, đau bụng, mệt mỏi, hơi thở có mùi trái cây và lú lẫn.
Một trong những triệu chứng ban đầu của nhiễm toan ceton do tiểu đường có thể là chứng "cuồng ăn". Khi lượng insulin giảm, mức đường trong máu tăng lên, và điều này có thể gây ra cảm giác thèm ăn. Tuy nhiên, khi nhiễm toan ceton trở nên nghiêm trọng hơn, nó sẽ ảnh hưởng đến hormone ghrelin, một hormone kích thích cảm giác đói. Kết quả là người bệnh mất đi cảm giác ngon miệng và không có hứng thú ăn uống.
Một số tình trạng khác như tổn thương vùng dưới đồi, cường giáp cũng có thể làm cho người bệnh có cảm giác thèm ăn cao hơn mức bình thường. Người bệnh tiểu đường thường cảm thấy đói thường xuyên và có thể ăn nhiều, nhưng vẫn không thỏa mãn. Nếu bạn gặp những triệu chứng này, hãy đi khám để được đánh giá và chẩn đoán chính xác.
Cuồng ăn” chứng bệnh khiến người bệnh tiểu đường luôn cảm thấy đói 1
Chứng "cuồng ăn" trong người bệnh tiểu đường có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau, điều quan trọng là nhận biết và điều trị kịp thời để đảm bảo sức khỏe và quản lý tốt bệnh tiểu đường. Nếu bạn gặp các triệu chứng không bình thường như cảm giác đói dai dẳng, ăn quá nhiều mà không thỏa mãn, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ để được tư vấn và chẩn đoán đúng, từ đó đưa ra các biện pháp điều trị phù hợp.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây