Cảnh báo chức năng gan xuống cấp vì những thói quen này

22/01/2024 08:32 | Bệnh thường gặp
- Trong cuộc sống hiện đại, chúng ta thường xuyên bận rộn với công việc, cuộc sống xã hội và nhiều thách thức khác dẫn đến những thói quen hàng ngày tác động đáng kể đến sức khỏe của cơ quan quan trọng như gan.
Gan nằm trong ổ bụng, nhưng được các xương sườn cuối cùng phía bên phải che phủ. Đây là một tạng tối quan trọng, khi mà diễn ra rất nhiều các hoạt động cần thiết cho sự sống của cơ thể. Đó là quá trình chuyển hóa, đặc biệt là các chất đa lượng (glucid, protid, lipid…); tổng hợp các yếu tố đông máu; tạo kháng thể cung cấp cho hệ thống miễn dịch; chuyển hóa - thải trừ các chất độc ra khỏi cơ thể.
Tuy quan trọng như vậy, nhưng nhu mô gan hoàn toàn không có dây thần kinh cảm giác đau (cảm giác đau vùng gan hoàn toàn đến từ lớp bao gan, khi lớp bao này bị căng giãn, kích thích, thì mới xuất hiện cảm giác đau). Chính vì vậy, tổn thương gan trong thời gian đầu không hề dễ phát hiện. 
Cùng tìm hiểu 4 thói quen vào buổi sáng làm ảnh hưởng lớn đến chức năng gan mà rất nhiều người mắc phải.
1. Nhịn tiểu
Khi ngủ, hệ tiết niệu vẫn làm việc để đào thải các chất độc trong máu ra ngoài, và nước tiểu vẫn được đổ vào bàng quang. Vì thế nên khi dậy vào sáng sớm, một lượng nước tiểu kha khá đã được tích lũy, thường gây nên cảm giác buồn đi vệ sinh. Tuy nhiên, vì nhiều lý do khác nhau, như ngủ dậy muộn, quá bận rộn, làm nhiều người nhịn tiểu vào buổi sáng.
Cảnh báo chức năng gan xuống cấp vì những thói quen này 1
Việc này không mang đến hậu quả ngay lập tức. Nhưng nếu thói quen xấu này thành hình lâu dài sẽ làm suy yếu cơ vòng niệu đạo, tăng nguy cơ nhiễm khuẩn ngược dòng, gây viêm nhiễm bàng quang, niệu quản, thận, thậm chí có thể gây suy thận. 
Nếu gan là cơ quan chuyển hóa chất độc thành dạng thải trừ được, thì thận là nơi đẩy những chất đó ra ngoài. Chức năng thận suy giảm, chắc chắn sẽ ảnh hưởng không ít tới gan. Vì thế, nên đi tiểu vào buổi sáng, đặc biệt không nên nhịn tiểu khi có cảm giác buồn đi, bởi đó là khi bàng quang đã chứa một lượng lớn nước tiểu rồi.
2. Uống trà, cà phê ngay khi vừa ngủ dậy
Nhiều người chọn 2 thức uống này khi vừa ngủ dậy để mang lại một trạng thái tỉnh táo, nhờ cafein giúp kích thích hệ thần kinh. Trà, cà phê được đánh giá là tốt cho sức khỏe, nhưng đó là khi chúng được dùng với mức độ vừa phải, và vào thời điểm hợp lý. 
Khi vừa thức dậy, cơ thể còn đang uể oải, việc bổ sung một lượng lớn cafein - chất làm tăng gánh nặng làm việc cho gan, sẽ dễ làm suy giảm chức năng gan. Lâu dần, có thể gây các bệnh lý mãn tính ở gan.
Cảnh báo chức năng gan xuống cấp vì những thói quen này 2
Một lựa chọn khác giúp tỉnh táo vào sáng sớm, được không ít người áp dụng, đó là hút thuốc. Thuốc là vốn dĩ đã có hại, nhưng càng nghiêm trọng hơn khi sử dụng nó ngay khi vừa ngủ dậy. Bởi đưa lượng lớn chất độc vào cơ thể, trong khi gan vừa trải qua một đêm làm việc cật lực, nhằm loại bỏ những thứ có hại. 
Điều này ép gan phải làm việc quá sức mình, làm tăng nguy cơ tích lũy độc chất, không chỉ gây bệnh cho gan mà còn cho toàn cơ thể.
3. Không hoặc uống chưa đủ lượng nước
Ước tính khoảng ⅔ trọng lượng cơ thể con người đến từ nước và các chất lỏng khác. Nước không chỉ là thành phần cấu tạo nên nhiều tế bào, mà còn là một chất giúp hoạt động của các cơ quan được trơn tru, trong đó có gan. Các chức năng gan, trong đó đặc biệt là chức năng chuyển hóa và thải độc, không thể thiếu nước. 
Cảnh báo chức năng gan xuống cấp vì những thói quen này 3
Sau 1 đêm dài, cơ thể bạn không được bổ sung nước, mà lại mất đi qua các hoạt động như thở, tạo nước tiểu… Chính vì thế, lúc thức dậy, là thời điểm bạn nên bổ sung nước cho cơ thể, để mang lại điều kiện làm việc tốt nhất cho các cơ quan.
Một cốc nước lọc mỗi sáng sớm, tốt hơn nếu đó là nước ấm, sẽ giúp ích rất nhiều cho lá gan của bạn. Bên cạnh đó, cũng cần phải bổ sung nước thường xuyên trong ngày, khoảng 1,5 đến 2l, không nên chỉ uống khi thấy khát.
4. Bỏ qua bữa sáng
Bữa sáng được coi là quan trọng nhất, không chỉ bởi vì cung cấp năng lượng cho một buổi sáng năng động trước mắt. Mà nó còn giúp bổ sung chất dinh dưỡng sau một giấc ngủ dài suốt đêm.
Bỏ ăn sáng đưa cơ thể vào tình trạng đói năng lượng. Buộc gan phải huy động nguồn năng lượng dự trữ - là glycogen, để cân bằng đường huyết. Quá trình này lâu dần sẽ làm suy giảm chức năng gan. Ngoài ra, nhịn ăn kéo dài làm túi mật không được làm việc. Dịch mật được tạo ra vẫn cứ tích lũy lại, nhớt dần, làm tăng nguy cơ bùn, sỏi túi mật.
Cảnh báo chức năng gan xuống cấp vì những thói quen này 4
Cũng có nhiều người ăn sáng đầy đủ, nhưng lại chọn các thức ăn nhanh, đã chế biến sẵn và đóng gói. Đây là những thực phẩm chứa rất nhiều chất phụ gia, chất bảo quản, chất tạo màu. Chúng gây áp lực khiến gan phải liên tục chuyển hóa và đào thải chúng, việc này kéo dài có thể gây bệnh trong gan.
Gan là cơ quan quan trọng bậc nhất trong cơ thể. Chúng ta không thể sống mà thiếu đi nó. Bởi vậy, cần loại bỏ những thói quen xấu, có hại cho chức năng gan. Thay vào đó, hãy tập một lối sống lành mạnh, đảm bảo cho gan có điều kiện tốt nhất thực hiện chức năng của mình.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây