Giải mã tin đồn: Tam thất làm suy giảm khả năng tình dục

16/09/2023 07:35 | Hỏi đáp
- Thưa bác sĩ, tôi muốn sử dụng tam thất để cải thiện sức khỏe nói chung nhưng lại nghe thấy nhiều ý kiến trái chiều tác dụng của tam thất đối với sức khỏe tình dục nam giới. Vậy sử dụng tam thất thực sự có gây tác dụng phụ nào tới sức khỏe tình dục và sinh sản ở nam giới hay không? (Nguyễn Văn Hùng, Lạng Sơn)
Kính thưa bạn độc giả,
Tam thất thường được sử dụng trong y học truyền thống Đông Á với vai trò tán ứ, hoạt huyết, chỉ huyết.
Tán ứ (hòa máu ứ): làm cho máu lưu thông một cách trơn tru hơn và ngăn ngừa sự tắc nghẽn của các mạch máu. Điều này có thể giúp cải thiện lưu thông máu và giảm nguy cơ các vấn đề tim mạch và tai biến mạch máu não.
Hoạt huyết (kích thích tuần hoàn máu): Tam thất có khả năng kích thích tuần hoàn máu, giúp cung cấp oxy và dưỡng chất cho các tế bào trong cơ thể một cách hiệu quả.
anh chup man hinh 2019 01 07 luc 135635 15468442118792052224392
• Chỉ huyết (điều chỉnh áp lực máu): Một số nghiên cứu đã ghi nhận tam thất có khả năng ổn định áp lực máu, giúp kiểm soát huyết áp của con người trong một khoảng giới hạn bình thường.
Ngoài ra, kết quả nghiên cứu hiện đại còn cho thấy tam thất có nhiều công dụng khác với sức khỏe như: 
• Chống oxy hóa, chống viêm: bảo vệ các tế bào khỏi sự tổn thương do gốc tự do và quá trình oxi hóa. các triệu chứng viêm nhiễm hình thành.
Bảo vệ tế bào não: tác dụng cầm máu và hoạt huyết của tam thất có thể giúp bảo vệ tế bào não khỏi thiếu máu và cải thiện chức năng não ở người cao tuổi (cải thiện khả năng ghi nhớ, tư duy, …).
20210211 033307 003337 cu tam that co tac du max 800x800
• Cải thiện hệ thống miễn dịch: tăng cường sức kháng và khả năng chống lại các bệnh truyền nhiễm.
Bên cạnh đó, khi nói đến ảnh hưởng của tam thất với sức khỏe sinh sản của nam giới, bác sĩ khẳng định rằng hiện chưa có căn cứ nào chứng minh tam thất làm cho suy giảm khả năng tình dục và sinh sản ở nam giới. 
Thậm chí, có một số nghiên cứu còn chỉ ra rằng tam thất có công năng tương tự như nội tiết tố sinh dục và giúp tăng cường sức khỏe sinh lý nam giới. Tuy nhiên, vì là vị thuốc chữa bệnh phần huyết nên nó thường được dùng cho phụ nữ nhiều hơn. 
bot tam that co tac dung gi1 1673194790369531639432
Cụ thể, theo Đông y, tam thất có thể giúp: 
Bổ huyết ích khí: tăng cường lượng máu và năng lượng trong cơ thể, giúp cải thiện tình trạng sức khỏe tổng thể và bổ trợ cho các chức năng nội tiết tố.
• Tráng dương tán hàn: hỗ trợ tráng dương, tăng cường sinh lý nam giới và khả năng tình dục (cải thiện các vấn đề như yếu sinh lý và tăng khả năng thụ tinh, …)
Tương tác với nội tiết tố sinh dục: Một số nghiên cứu hiện đại đã ghi nhận rằng tam thất có thể ảnh hưởng đến hoạt động của các nội tiết tố liên quan đến sinh sản như tăng sản xuất testosterone. Tuy nhiên, cần nhiều nghiên cứu hơn để xác định chính xác về tác động này với sức khỏe sinh sản. 
Tóm lại, chưa có bằng chứng rõ ràng về tác động tiêu cực của tam thất đối với sức khỏe tình dục và sinh sản của nam giới. Do đó, cả nữ giới và nam giới đều có thể tận dụng những lợi ích của loại thảo dược này, tuy nhiên phải dưới sự hướng dẫn của bác sĩ để đảm bảo cơ thể được sử dụng tam thất một cách phù hợp và hiệu quả nhất. 

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây