Cây mật gấu: “Thuốc đắng dã tật”

23/08/2023 13:09 | Bài thuốc thảo dược
- Đôi khi, những điều tốt nhất cho sức khỏe của chúng ta không cần phải tìm kiếm xa xôi hay trong các loại thực phẩm đắt đỏ. Chẳng hạn như cây mật gấu - loại cây có thể dễ dàng trồng được trong vườn nhà lại mang trong mình những lợi ích sức khỏe tuyệt vời mà ít ai biết đến.
Từ việc chữa lành vết thương cho đến cung cấp dưỡng chất thiết yếu, cây mật gấu được coi là một "cứu tinh" thiên nhiên đối với nhiều vấn đề sức khỏe. Hãy cùng Songkhoe360 khám phá những bí mật sức khỏe vô cùng đặc biệt từ cây mật gấu.
Có lẽ cây mật gấu quen thuộc với nhiều người ở các vùng núi phía Bắc có khí hậu mát mẻ và địa hình cao. Cây cao từ 2m đến 5m, mọc thành từng bụi. Hoa cây màu vàng nhạt, nở vào tháng 2 đến tháng 4 hàng năm. Quả cây màu xanh nâu chín, có nhiều hạt nhỏ bên trong.
Cây mật gấu có hai giống là cây mật gấu miền Bắc và cây mật gấu miền Nam, phân biệt dựa vào màu sắc của thân cây: mật gấu miền Bắc có thân màu đỏ và mật gấu miền Nam có thân màu trắng.
Cây mật gấu 1
Dưới đây là một số lợi ích về sức khỏe của cây mật gấu:
Làm dịu vết loét dạ dày
Cây mật gấu nổi tiếng trong việc làm dịu vết loét dạ dày. Nó có chất chống oxy hóa mạnh rất tốt cho việc bảo vệ thành dạ dày. Đó là lý do tại sao Cây mật gấu có thể được sử dụng để điều trị viêm loét dạ dày. Theo nhiều nghiên cứu, các chất chống oxy hóa trong Cây mật gấu có tác dụng tích cực đối với sức khỏe dạ dày.
Chữa nấm
Cây mật gấu có đặc tính kháng nấm mạnh. Bạn có thể bôi hỗn hợp này lên vết nhiễm trùng da để điều trị nhiễm nấm.
Cây mật gấu 4
Điều trị bệnh về da
Bột Cây mật gấu có thể điều trị các vấn đề về da của bạn như chàm, bệnh vẩy nến, nấm ngoài da, v.v. Loại cây này có tác dụng kháng khuẩn mạnh mẽ, đó là lý do tại sao giúp điều trị nhiều tình trạng da. Nếu bạn thuộc loại da nhạy cảm, hãy tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ da liễu trước khi áp dụng bất kỳ biện pháp khắc phục tại nhà nào.
Giúp giảm cân
Cây mật gấu có một số hóa chất giúp đốt cháy chất béo trong cơ thể. Loại cây này rất hữu ích trong việc loại bỏ cholesterol xấu khỏi cơ thể bạn và đốt cháy lượng calo dư thừa. Đó là lý do tại sao một ly nước ép Cây mật gấu rất tốt cho quá trình giảm cân của bạn.
Kiểm soát lượng đường trong máu
Các chất hóa học thực vật, vitamin và các chất dinh dưỡng khác như protein, lipid, carbohydrate, tro và các hóa chất khác trong Cây mật gấu được coi là giúp giảm lượng đường trong máu.
Lấy lá của cây mật gấu, phơi khô. Sau khi phơi khô, sử dụng khoảng 10g, hãm với nước sôi và uống.
Cây mật gấu 3
Tăng cường khả năng sinh sản
Cây mật gấu rất tốt cho khả năng sinh sản của cả nam và nữ. Các hợp chất hóa học có trong Cây mật gấu giúp cải thiện chất lượng tinh trùng. 
Mặt khác, nó có tác dụng tốt đối với khả năng sinh sản của nữ giới. Vì nó giúp giải độc trong cơ thể, nó giúp cân bằng nội tiết tố của phụ nữ. Các hợp chất như edotide giúp cân bằng nội tiết tố và cải thiện hệ thống miễn dịch.
Đặc tính chống ung thư
Theo các nghiên cứu, cây mật gấu có hiệu quả với người bị ung thư ruột kết, ung thư tuyến tiền liệt và các bệnh ung thư dạ dày-ruột khác nhờ các hợp chất như andrographolide có trong Cây mật gấu.
Kiểm soát huyết áp
Cây mật gấu có một số hợp chất hoạt động đồng thời để kiểm soát huyết áp. Các đặc tính chống oxy hóa được cho là chịu trách nhiệm cho lợi ích sức khỏe này. 
Thứ hai, cây mật gấu giúp kiểm soát cholesterol xấu, theo cách này nó giúp kiểm soát huyết áp cao.
Trị đau nhức xương khớp, rối loạn tiêu hóa
Chuẩn bị phần thân cây mật gấu. Rửa sạch, sau đó thái thành những đoạn nhỏ, phơi khô. Khi những đoạn thân cây mật gấu đã khô, người dùng ngâm chúng với rượu trắng. 
Đậy kín nắp vại rượu. Khi rượu đã chuyển sang màu vàng thì có thể sử dụng được. Mỗi lần dùng, uống một lượng nhỏ để điều trị rối loạn tiêu hóa, đau nhức xương khớp.
Cây mật gấu 2
Những lưu ý khi sử dụng mật gấu:
Đầu tiên, cây mật gấu chứa thành phần kháng sinh nên không nên sử dụng quá thường xuyên hoặc kéo dài. Nên sử dụng tối đa hai tuần rồi nghỉ, và tối thiểu hai đến bốn tuần sau mới đó mới nên tiếp tục sử dụng. 
Đồng thời, khi bắt đầu sử dụng cây mật gấu, cần sử dụng với một liều lượng ít để cho cơ thể kịp làm quen thích ứng. Không nên ngưng đột ngột các loại thuốc đặc trị khác.
Thứ hai, cây mật gấu không được khẳng định độ an toàn tuyệt đối với phụ nữ đang mang thai và cho con bú. Những người đang có thai hay mong muốn mang thai nên tránh sử dụng loại cây này, bởi nếu dùng quá liều có thể dẫn đến sảy thai.
Thứ ba, cây mật gấu có thể tương khắc với một số loại thuốc, thực phẩm hay các loại thực phẩm chức năng khác. 
Cuối cùng, do thành phần giúp hạ huyết áp, những người có huyết áp thấp không nên sử dụng cây mật gấu, tránh cho huyết áp xuống quá thấp. Vì vậy, trước khi sử dụng cây mật gấu, cần tham khảo ý kiến của bác sĩ để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây