Trẻ 1 tuổi có ăn được sushi không?

14/08/2023 16:51 | Hỏi đáp
- Chồng thường dẫn tôi và các con đến nhà hàng nhật để ăn. Các con lớn thì không sao nhưng tôi mới có cháu khoảng hơn 1 tuổi, mới chập chững đi. Xin hỏi con tôi có thể ăn đồ sống, như sushi không?(Thu Hà, 26 tuổi, TP. HCM)
Xin chào chị Thu Hà,
Quả thực sushi là món ăn rất ngon, có nhiều loại dinh dưỡng vì được chế biến từ các loại thịt, cá khác nhau. Sushi có thể rất mới lạ cho trẻ nhỏ, nhưng thực tế, không phải loại sushi nào cũng an toàn cho hệ tiêu hóa của trẻ.
Trường hợp con chị chỉ khoảng hơn 1 tuổi, tức là trẻ đang biết đi, răng đã đủ chắc để nhai, cắn thức ăn. Do đó, trẻ hoàn toàn có thể ăn sushi với với rau hoặc trứng một cách an toàn. Tuy nhiên, đối với đồ sống, chẳng hạn như cá, trẻ không nên ăn. 
Trẻ 1 tuổi có ăn được sushi không 2
Trẻ nhỏ không nên ăn sushi hoặc các loại thực phẩm sống tương tự trong một số trường hợp vì có một số nguyên nhân chính liên quan đến an toàn thực phẩm và sức khỏe của trẻ:
1. Nguy cơ vi khuẩn và nhiễm khuẩn
Sushi thường được làm từ hải sản sống hoặc chưa qua chế biến nhiệt độ cao. Hải sản sống có thể chứa các vi khuẩn, vi khuẩn gây bệnh như Salmonella, Listeria và Vibrio, cũng như các loại ký sinh trùng. Trẻ có hệ miễn dịch yếu hơn người lớn, do đó, nguy cơ nhiễm khuẩn và bệnh tương đối cao.
2. Nguy cơ dị ứng
Trẻ có thể phản ứng dị ứng với một số loại hải sản hoặc các thành phần trong sushi như đậu nành, rau sống, và các loại gia vị. Dị ứng có thể gây ra các triệu chứng từ nhẹ đến nặng như dị ứng da, ngứa, sưng, hoặc thậm chí là phản ứng dị ứng nặng đe dọa tính mạng.
Trẻ 1 tuổi có ăn được sushi không 1
3. An toàn thực phẩm
Sushi cần được làm từ các nguyên liệu tươi ngon và tuân thủ các tiêu chuẩn vệ sinh nghiêm ngặt để đảm bảo an toàn thực phẩm. Trẻ nhỏ có khả năng tiêu hóa kém hơn và hệ tiêu hóa còn đang phát triển, nên họ có nguy cơ cao hơn mắc các vấn đề tiêu hóa hoặc nhiễm trùng thực phẩm.
Còn nếu bạn muốn cho trẻ nhỏ thử một phần nào đó của thực đơn sushi, cần cân nhắc lựa chọn các loại sushi không chứa hải sản sống. Bất cứ loại sushi nào có cá hoặc thịt đã được nấu chín hoàn toàn, bạn đều có thể cho trẻ ăn một cách an toàn.
Trẻ 1 tuổi có ăn được sushi không 3
Nếu con bạn đang ăn cá, hãy coi đó là một “chiến thắng”. Hải sản chứa axit béo omega-3 hỗ trợ sự phát triển trí não. Cần nhớ rằng chỉ cho bé ăn hai khẩu phần cá như cá hồi, cua hoặc cá bơ, mỗi tuần. 
Sushi mang lại nhiều lợi ích sức khỏe cho trẻ mới biết đi, chẳng hạn như cung cấp protein, chất béo lành mạnh và các chất dinh dưỡng như Vitamin B6 và iốt.
Các thành phần dinh dưỡng khác như rong biển, bơ, dưa chuột hoặc cà rốt cũng tốt cho hệ tiêu hóa của trẻ. Sushi có thể là một lựa chọn lành mạnh cho trẻ mới biết đi, miễn là nó được chế biến đúng cách và với các nguyên liệu phù hợp với lứa tuổi.
Trẻ mới biết đi có thể thử sushi bất cứ khi nào chúng thích, vì vậy hãy giới thiệu món ăn này khi bạn muốn. Chỉ cần đảm bảo rằng con bạn có thể nhai tốt, như vậy sẽ ít có nguy cơ bị nghẹn hơn.
Bạn có thể tập cho con ăn bằng cách cho con ăn cá nấu chín và các nguyên liệu khác như xoài, bơ, tôm nấu chín hoặc cua giả. Hãy thử thái rau thành dải mỏng để làm món sushi cuộn chay cùng với các nguyên liệu khác như giả cua, tôm nấu chín, bơ và xoài.
Sushi có thể là một lựa chọn an toàn và lành mạnh cho trẻ, đặc biệt nếu bạn đang cố gắng bổ sung thêm protein và rau vào chế độ ăn của con. Nhưng hãy chắc chắn rằng bất kỳ loại cá nào trong sushi đều được nấu chín hoàn toàn và không còn sống. Trẻ mới biết đi cũng chỉ nên ăn một lượng hạn chế hải sản. 
Hy vọng câu trả lời đã giải đáp thắc mắc của chị. Chúc chị và gia đình luôn có sức khỏe, chăm con tốt.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây