Sai lầm khi sử dụng váng sữa cho trẻ bắt đầu quá trình ăn dặm

29/07/2023 08:26 | Dinh dưỡng cho mẹ và bé
- Váng sữa là một loại thực phẩm có thể giúp trẻ tăng cân, nhưng cần phải sử dụng đúng cách để tránh gây ra các vấn đề sức khỏe cho trẻ.
DINH DƯỠNG CÓ TRONG VÁNG SỮA
Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại váng sữa được sản xuất từ các nguồn khác nhau, đa phần là nhập khẩu. Các loại váng sữa này có thể được phân loại dựa trên hàm lượng chất béo, bao gồm các loại có hàm lượng chất béo từ 35-50%, 10-30% và 6-15%. 
- Váng sữa có hàm lượng chất béo từ 35-50% là váng sữa nguyên chất, thường được sử dụng để nấu súp, trộn salad hoặc hiếm khi được ăn trực tiếp. 
- Trong khi đó, váng sữa có hàm lượng chất béo từ 10-30% chủ yếu được sử dụng để sản xuất phô mai và bơ. 
- Váng sữa có hàm lượng chất béo từ 6-15% là loại nguyên kem, đang rất phổ biến trên thị trường và thường được các cha mẹ lựa chọn làm bữa phụ hoặc món tráng miệng cho trẻ.
Các sản phẩm váng sữa trên thị trường hiện nay thường được bổ sung thêm một số nguyên liệu khác trong quá trình chế biến như bột ca cao, trứng, sữa nguyên kem, trái cây, đường, chất ổn định và hương liệu. 
Tuy nhiên, do là một trong các sản phẩm chế biến từ sữa, váng sữa cũng gồm các thành phần như chất béo, chất đạm, đường, khoáng chất và vitamin.
Sai lầm khi sử dụng váng sữa cho trẻ bắt đầu quá trình ăn dặm 2
Thực tế, lượng chất béo trong một hộp váng sữa bằng tổng lượng chất béo có trong hai ly sữa thông thường mà trẻ uống. Điều này cho thấy, khả năng cung cấp năng lượng của váng sữa là rất cao, tuy nhiên lại thiếu các dưỡng chất khác và khoáng chất, yếu tố vi lượng.
Vì vậy, khi sử dụng váng sữa, người tiêu dùng cần phải cân nhắc và kết hợp với các loại thực phẩm khác để đảm bảo cung cấp đầy đủ các dưỡng chất cho cơ thể. 
SAI LẦM KHI SỬ DỤNG VÁNG SỮA CHO TRẺ BẮT ĐẦU QUÁ TRÌNH ĂN DẶM
Đối với trẻ sơ sinh và bé 6 tháng tuổi, không nên sử dụng váng sữa để thay thế sữa mẹ hoặc sữa công thức, vì váng sữa không đáp ứng đủ các nhu cầu dinh dưỡng của trẻ ở độ tuổi này.
Đối với những trẻ thiếu cân, suy dinh dưỡng hay mới ốm dậy, việc bổ sung váng sữa vào chế độ ăn uống của trẻ có thể giúp cải thiện tình trạng của trẻ. Váng sữa có hàm lượng chất béo cao và cung cấp nhiều năng lượng cho trẻ, giúp trẻ tăng cân và phục hồi sức khỏe.
Cần lưu ý rằng việc sử dụng váng sữa không nên quá thường xuyên và không nên dùng để thay thế các loại thực phẩm khác trong chế độ ăn uống của trẻ. Cha mẹ cần có kế hoạch dinh dưỡng hợp lý cho trẻ và tư vấn với bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để đảm bảo sự phát triển và tăng trưởng của trẻ đúng cách.
Sai lầm khi sử dụng váng sữa cho trẻ bắt đầu quá trình ăn dặm 3
VÁNG SỮA NÊN DÙNG THẾ NÀO CHO HỢP LÝ
Trẻ chỉ nên ăn váng sữa sau 6 tháng tuổi vì hệ tiêu hóa của trẻ trước thời điểm ấy chưa hoàn thiện. Nếu ăn váng sữa sẽ dễ bị rối loạn tiêu hóa gây tiêu chảy, đầy bụng, thừa cân, béo phì,... 
Trẻ 6 - 12 tháng tuổi mỗi ngày chỉ nên ăn 1/2 - 1 hộp và trẻ trên 12 tháng mỗi ngày có thể ăn 1 - 2 hộp.
Nên chọn váng sữa để cho trẻ ăn vào bữa phụ, không nên ăn vào buổi tối vì nó dễ gây đầy bụng khiến trẻ ngủ không ngon giấc. Trẻ bị thừa cân, tiêu chảy hay dị ứng sữa bò không nên ăn váng sữa.
Sai lầm khi sử dụng váng sữa cho trẻ bắt đầu quá trình ăn dặm 1
Không cho trẻ ăn váng sữa trước bữa ăn vì nó dễ làm trẻ chán ăn trong bữa chính hoặc ăn ít đi. Váng sữa làm từ sữa bò tươi, thành phần chủ yếu là chất béo sữa, rất ít sắt nên không phù hợp để chọn làm thức ăn dặm chính cho trẻ. Bởi trẻ trong giai đoạn ăn dặm chính cần bổ sung nhiều chất đạm, tinh bột, chất sắt để đáp ứng nhu cầu phát triển của trẻ.
Vì vậy, khi sử dụng váng sữa cho trẻ, các bậc phụ huynh cần lưu ý những điều trên để đảm bảo an toàn và hiệu quả cho sức khỏe của con em mình. 

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây