Những thiếu hụt dinh dưỡng phổ biến ở trẻ em mà ba mẹ cần lưu ý

09/07/2023 15:37 | Dinh dưỡng cho mẹ và bé
- Giải quyết những thiếu sót liên quan đến chế độ dinh dưỡng của trẻ và đảm bảo trẻ được cung cấp những thực phẩm lành mạnh nhẫn để hỗ trợ cho sự tăng trưởng, phát triển nhanh chóng của mình.
Thiếu hụt chất dinh dưỡng là việc thiếu các vitamin, khoáng chất thiết yếu và các chất dinh dưỡng khác cần thiết cho sức khỏe và sự phát triển tối ưu. Những thiếu sót này có thể gây ra nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe và thậm chí dẫn đến các vấn đề sức khỏe lâu dài, đặc biệt là ở trẻ em.
e em 2
1. Một số dưỡng chất thường bị thiếu ở trẻ em
Trẻ em có sự phát triển khá nhanh và cần nhiều dưỡng chất khác nhau để có thể tăng trưởng và phát triển tốt. Tuy nhiên, việc thiếu một số loại dinh dưỡng cũng khá thường xuyên xảy ra ở trẻ em: 
• Sắt: 
Thiếu sắt có thể gây ra tình trạng thiếu máu và suy dinh dưỡng ở trẻ em. Sắt là một thành phần quan trọng của hồng cầu và giúp cung cấp oxy cho cơ thể. Nếu trẻ không được cung cấp đủ sắt, họ có thể gặp vấn đề về sức khỏe và sự phát triển.
• Canxi: 
Thiếu canxi có thể gây ra vấn đề về xương và răng, như còi xương, rụng răng bởi canxi là chất dinh dưỡng vô cùng cần thiết để xây dựng xương và giúp cơ và dây chằng của trẻ hoạt động tốt.
• Vitamin D: 
Vitamin D giúp cho cơ thể của trẻ có khả năng hấp thụ canxi tốt hơn. Thiếu vitamin D có thể gây còi xương và suy dinh dưỡng. Ngoài ra, nó còn liên quan đến hệ miễn dịch và chức năng thần kinh của bé.
• Iốt: 
Thiếu iốt có thể gây ra vấn đề về sự phát triển tâm thần và thể chất. Iốt là một thành phần quan trọng của hormone tuyến giáp, cần thiết cho sự phát triển bình thường của não, tim, và hệ tiêu hóa.
• Vitamin A: 
Thiếu vitamin A có thể gây ra vấn đề về thị giác và miễn dịch. Vitamin A đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sự khỏe mạnh của da, mắt, và hệ miễn dịch của bé.
• Vitamin C: 
Vitamin C là một chất chống oxy hóa quan trọng và cần thiết cho quá trình tái tạo mô. Thiếu vitamin C có thể gây ra tình trạng thiếu máu, yếu đề kháng và chậm lành các vết thương. 
tre em 1
2. Biện pháp giúp hạn chế nguy cơ thiếu dinh dưỡng ở trẻ em 
• Cho ăn nhiều loại thức ăn giàu chất dinh dưỡng
Một trong những cách quan trọng nhất để ngăn ngừa sự thiếu hụt chất dinh dưỡng ở trẻ em là cung cấp nhiều loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng trong chế độ ăn uống của chúng. Bữa ăn hàng ngày của trẻ nên bao gồm các nhóm thực phẩm cơ bản như rau, trái cây, ngũ cốc, đạm (thịt, cá, đậu, sữa, trứng) và chất béo lành mạnh. Hãy tạo sự đa dạng trong chế độ ăn và kích thích trẻ thử những loại thực phẩm mới, khuyến khích trẻ ăn thực phẩm cầu vồng rau lá xanh, bí đỏ, táo đỏ, việt quất, … 
• Giáo dục trẻ em về lựa chọn thực phẩm lành mạnh
Điều cần thiết là giáo dục trẻ em từ khi còn nhỏ về việc lựa chọn thực phẩm lành mạnh. Dạy chúng những lợi ích của việc ăn một chế độ ăn uống cân bằng, giải thích cách thức một số loại thực phẩm sẽ giúp ích cho sự tăng trưởng và phát triển của chúng, đồng thời tạo niềm vui bằng cách cùng nhau nấu ăn và khám phá những món ăn mới. 
• Hạn chế đồ ăn vặt và chế biến sẵn
Thực phẩm chế biến và đồ ăn vặt thường chứa nhiều calo nhưng ít chất dinh dưỡng nhưng chúng thường là những món ăn hấp dẫn với trẻ em. Do đó, điều quan trọng là hạn chế những thực phẩm này càng nhiều càng tốt và thay thế chúng bằng thực phẩm toàn phần cung cấp các chất dinh dưỡng thiết yếu.
• Khuyến khích trẻ uống nước
Nước đóng một vai trò quan trọng trong việc giữ cho cơ thể khỏe mạnh. Do đó, ba mẹ nên khuyến khích trẻ uống nhiều nước và hạn chế đồ uống có đường.
tre 4
• Thúc đẩy hoạt động thể chất
Hoạt động thể chất thường xuyên giúp trẻ xây dựng hệ thống xương chắc khỏe, duy trì cân nặng khỏe mạnh và phát triển cơ bắp. Khuyến khích trẻ em hoạt động hàng ngày còn giúp bé có thể ăn được nhiều hơn và phát triển tốt hơn. 
• Đảm bảo cung cấp đủ vitamin D
Vitamin D rất cần thiết cho xương chắc khỏe và trẻ em cần nó để tăng trưởng và phát triển đúng cách. Hãy khuyến khích trẻ ngoài dưới ánh nắng mặt trời ít phút mỗi ngày bởi đây là nguồn cung cấp vitamin D tốt nhất. 
• Theo dõi lượng canxi của trẻ
Canxi là một chất dinh dưỡng đặc biệt quan trọng với trẻ em. Trẻ em cần đầy đủ canxi để tăng trưởng và phát triển xương. Do đó, ba mẹ hãy chú ý cung cấp thực phẩm giàu canxi như sữa, phô mai và sữa chua thường xuyên cho bé.
Nhu cầu dinh dưỡng của trẻ em thường cao hơn nhiều so với người lớn, do đó, có nhiều loại thiếu hụt chất dinh dưỡng khác nhau có thể ảnh hưởng đến trẻ em. Tuy nhiên, bằng cách làm theo những lời khuyên này, cha mẹ có thể giúp ngăn ngừa sự thiếu hụt chất dinh dưỡng ở trẻ và thúc đẩy sự tăng trưởng và phát triển lành mạnh nhất cho bé.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây