Những kiểu ép ăn truyền thống gây hại cho trẻ

31/07/2023 10:52 | Dinh dưỡng cho mẹ và bé
- Từ khi trẻ bắt đầu ăn dặm, việc ăn uống của con luôn là vấn đề mà các bậc cha mẹ luôn phải quan tâm và lo lắng. Đôi khi, việc giải quyết vấn đề này có thể khiến các bậc cha mẹ cảm thấy mệt mỏi và không biết làm thế nào để đảm bảo con có một chế độ ăn uống đủ chất và lành mạnh.
Cũng chính vì thế, nhiều mẹ bỉm sữa đã vô tình gây hại cho con khi ép con ăn theo kiểu dưới đây.
1. Ăn bột quá sớm
Các thế hệ đi trước thường có quan niệm cho ăn bột sớm lúc nào hay lúc đó để còn tranh thủ đi làm, kiếm tiền và gửi cháu cho ông bà. Nhiều mom bỉm sữa đã cho con ăn bột từ khi 3 tháng tuổi, uống sữa bột, sữa ngoài. Tuy nhiên, việc này vô cùng hại cho con trẻ.
Trong 6 tháng đầu của trẻ, việc bé không được bú sữa mẹ hoàn toàn có thể gây ra nhiều tác động tiêu cực đến sức khỏe và phát triển của trẻ. 
Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng quan trọng và tốt nhất cho sơ sinh với những lợi ích vượt trội. Nó chứa đầy đủ các dưỡng chất cần thiết để giúp bé phát triển mạnh mẽ và có hệ miễn dịch khỏe mạnh.
Khi bé không được bú sữa mẹ hoàn toàn, có thể xảy ra các vấn đề như thiếu chất dinh dưỡng, hệ miễn dịch yếu, rối loạn tiêu hóa và tăng nguy cơ mắc bệnh. Ngoài ra, việc không có thời gian gắn kết thông qua việc bú mẹ cũng có thể ảnh hưởng đến mối quan hệ tình cảm giữa mẹ và bé sau này.
Trẻ em trong 6 tháng đầu nên được bú sữa mẹ hoàn toàn, không nên tiếp xúc với đồ ăn trong giai đoạn này. Từ 6 tháng trở đi, khi trẻ bắt đầu học ăn dặm, phải bắt đầu từng bước nhỏ và cẩn thận. 
Cho trẻ tiếp xúc với đồ ăn nên bắt đầu từ 5ml-10ml và tăng dần lượng thức ăn theo thời gian. Đồ ăn nên cho trẻ ăn riêng từng loại, không nên xay nhuyễn hay trộn chung lại.
Những kiểu ép ăn truyền thống gây hại cho trẻ 3
Khi bắt đầu ăn dặm, trẻ nên được làm quen với rau củ nhuyễn, có thể sử dụng rây để rây thức ăn luộc chín. Tuy vậy, việc này nên được áp dụng trong 20 ngày đầu tiên. Sau đó, chuyển sang phương pháp ăn BLW (baby-led weaning) để khám phá thực phẩm bằng cách tự tay cầm và nếm thử.
Hệ tiêu hóa và vị giác của trẻ sẽ sẵn sàng hơn khi bé đạt đến tháng thứ 6. Vì vậy, không nên nghe theo những truyền thuyết và đổ thêm gia vị cho thơm khi cho bé ăn. Việc này có thể làm hại sức khỏe của trẻ, thay vào đó, cần tập trung vào việc cung cấp chế độ ăn dặm phù hợp và đảm bảo bé nhận đủ dinh dưỡng cần thiết.
2. Ăn dặm thô không đúng cách
Với phương pháp ăn dặm truyền thống, cha mẹ cần tăng dần lượng thô phù hợp cho trẻ. Khi cơ quan vận động ở miệng của trẻ đến thời kỳ nhạy cảm, việc tăng thô là cần thiết để khích lệ hoạt động của cơ miệng. 
Tuy nhiên, nhiều cha mẹ lại cho rằng ăn cơm khó tiêu ăn cháo dễ nuốt. Đây hoàn toàn là việc làm sai lầm. Nếu cháo được xay nhuyễn và chỉ cần nuốt, enzym tiêu hóa sẽ không được kích thích, gây ảnh hưởng đến hoạt động vận động của cơ miệng.
Thực hiện phương pháp ăn dặm tăng thô đúng cách cũng đồng thời giúp trẻ phát triển khoang miệng và hỗ trợ quá trình học nói sớm. 
Những kiểu ép ăn truyền thống gây hại cho trẻ 2
3.  Ép con ăn nhiều một bữa
Nhiều cha mẹ có quan niệm sai lầm rằng con đi học cả ngày sẽ không ăn nhiều, do đó họ ép con ăn nhiều vào bữa tối với hy vọng "bù" lại lượng thức ăn chưa đủ. Tuy nhiên, việc ăn quá nhiều trong một bữa, đặc biệt là dồn vào bữa tối, có thể gây hại cho sức khỏe.
Khi ăn quá nhiều trong một bữa, lượng đường trong máu sẽ tăng cao, làm cho dạ dày phải làm việc quá sức và năng lượng tiêu hao thấp hơn so với năng lượng ăn vào. Điều này dẫn đến việc tích lũy mỡ trong cơ thể, gây ra tình trạng thừa cân và béo phì. 
Do đó, chúng ta nên cân nhắc phân chia thức ăn đều đặn trong ngày và hạn chế ăn quá nhiều vào bữa tối để duy trì sức khỏe tốt và tránh tình trạng tăng cân.
Những kiểu ép ăn truyền thống gây hại cho trẻ 1
4. Ép ăn lúc ốm
Cha mẹ cần nhớ rằng cơ thể của trẻ cũng giống như cơ thể của chúng ta. Khi trẻ bị ốm, chúng cũng không muốn ăn và cảm thấy không thoải mái. 
Tuy nhiên, do quá lo lắng cho con, một số cha mẹ có thể ép trẻ ăn bằng cách áp đặt, khiến nhiều trẻ cảm thấy áp lực và khóc, hoặc ăn xong lại nôn, trớ. Những trải nghiệm này có thể làm cho trẻ ám ảnh và tạo ra sự kết nối tiêu cực với việc ăn uống.
Đối với trẻ lớn hơn, họ có tâm lý không muốn được coi là "trẻ con", và việc bị ép ăn có thể gây ra sự cáu bẳn và khó chịu. Vì vậy, cha mẹ cần tránh cáu gắt và đánh mắng con khi ăn. Thay vào đó, nên chia các bữa ăn thành các bữa phụ để trẻ ăn dần, đảm bảo trẻ nhận đủ lượng thức ăn mà không gây áp lực.
Những kiểu ép ăn truyền thống gây hại cho trẻ 4
Thêm vào đó, tạo không khí vui vẻ và thân thiện trong bữa ăn cũng rất quan trọng. Đối với trẻ mầm non, cha mẹ nên tương tác và nói chuyện với trẻ trong bữa ăn để khuyến khích trẻ tham gia vào bữa ăn một cách tích cực và vui vẻ.
Những cách ép ăn trên sẽ vô tình gây hại cho sức khỏe của trẻ. Cha mẹ cần tìm hiểu kĩ hơn về nhu cầu ăn uống của con và đưa ra một lộ trình giúp con ăn ngon, mạnh khỏe.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây