Bật mí 2 nguyên tắc quan trọng giúp con phát triển chiều cao tuổi dậy thì

15/11/2023 15:02 | Dinh dưỡng cho mẹ và bé
- Dậy thì là cột mốc quan trọng, có rất nhiều thay đổi vượt bậc của cơ thể, trong đó có chiều cao. Có thể nói, đây là giai đoạn vàng để thúc đẩy sự phát triển chiều của con được rất nhiều phụ huynh quan tâm.
Cách thì có rất nhiều, tuy nhiên đều dựa theo 2 nguyên tắc quan trọng dưới đây.
1. Duy trì chế độ dinh dưỡng – vận động – nghỉ ngơi hợp lý 
- Đảm bảo dinh dưỡng đầy đủ
Nhiều người vẫn cho rằng gen di truyền là yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến chiều cao, cha mẹ thấp thì con sẽ chỉ có chiều cao trung bình. Tuy nhiên, các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra những yếu tố tác động tới sự phát triển chiều cao của con người là: dinh dưỡng (31%), thể thao (20%), di truyền (23%), môi trường (16%) và tâm lý xã hội (10%). 
Vì vậy, cần có chế độ dinh dưỡng khoa học, cân bằng theo tháp dinh dưỡng, chú trọng nhóm protein (thịt cá, trứng, sữa, đậu nành), rau củ (đặc biệt các loại rau giàu kẽm và magie như đỗ, lạc, rau họ cải). 
Và để hấp thu các chất dinh dưỡng một cách tối đa thì trẻ được khuyến khích hãy uống đủ nước. Nước có vai trò quan trọng trong việc giải độc cơ thể, hỗ trợ tiêu hóa, tham gia các hoạt động của xương khớp.
Bên cạnh đó, phụ huynh cần phải kiểm soát nhóm tinh bột và chất béo, hạn chế đồ ăn nhanh, các loại snack ăn vặt, nước ngọt, nước có gas, tuy là món khoái khẩu của trẻ nhưng lại gây ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ canxi của cơ thể, suy giảm sự phát triển của sụn và xương khớp. 
Nói cách khác, cần phải kiểm soát cân nặng của trẻ. Bởi béo phì là “thủ phạm” gây thấp lùn hàng đầu bởi trọng lượng quá khổ sẽ tăng áp lực lên xương, khiến xương khó có thể phát triển tốt nhất
Bật mí 2 nguyên tắc quan trọng giúp con phát triển chiều cao tuổi dậy thì 1
-  Tập thể thao hợp lý
Lối sống thụ động, ngồi nhiều, ít vận động sẽ ức chế sự phát triển của cơ, xương, từ đó làm giảm chiều cao mà lẽ ra trẻ có đạt được trong giai đoạn dậy thì. Do đó, tập thể dục đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển chiều cao ở trẻ, và mỗi ngày trẻ nên dành khoảng từ 30 phút đến 1 giờ để tập thể dục.
Có rất nhiều bộ môn có thể giúp tăng chiều cao tuổi dậy thì hiệu quả mà bạn có thể khuyến khích trẻ thử như yoga, bóng rổ, bơi lội, quần vợt, bóng đá…  Yoga là phương pháp tăng chiều cao tuổi dậy thì rất hiệu quả bởi trong yoga có một số tư thế giúp kéo dài hệ xương khớp.
Ngoài ra, bóng rổ với các động tác bật cao, nhảy vươn người thường xuyên cũng là cách tăng chiều cao khi dậy thì sớm hiệu quả.
Tuy nhiên, phụ huynh cũng phải chú ý không để trẻ tập luyện quá sức, vận động quá sức không những không hỗ trợ phát triển chiều cao mà còn gây hại đến sự phát triển bình thường của hệ xương khớp.
Bật mí 2 nguyên tắc quan trọng giúp con phát triển chiều cao tuổi dậy thì 2
- Nghỉ ngơi hợp lý
Chế độ ngủ nghỉ quyết định sự phát triển của cơ thể. Bởi khi ngủ, cơ thể sẽ tái tạo và phục hồi các tế bào. Không những vậy, ngủ còn là thời điểm quan trọng để cơ thể tạo ra hormone tăng trưởng quyết định việc tăng chiều cao tuổi dậy thì.
Do đó, để phát triển chiều cao tối ưu ở tuổi dậy thì, bạn nên khuyến khích trẻ ngủ đủ từ 8 đến 10 tiếng mỗi ngày, đồng thời rèn thói quen ngủ sớm và tránh thức khuya. Khi ngủ, cần nằm ngửa, duỗi thẳng chân để xương khớp phần sụn được thả lỏng và kéo dài.
Không chỉ việc cơ thể nghỉ ngơi là cần thiết, mà tâm lý của trẻ cũng cần được nghỉ ngơi thư giãn. Nghiên cứu cho thấy: sự gia tăng căng thẳng (stress) kéo dài có thể gây ảnh hưởng tiêu cực lên hệ thống miễn dịch của trẻ, làm giảm lưu thông máu, rối loạn nồng độ của hormone tuyến giáp gây suy giảm quá trình phát triển của chiều cao và hệ thần kinh. 
Bật mí 2 nguyên tắc quan trọng giúp con phát triển chiều cao tuổi dậy thì 3
2. Bổ sung vi chất đầy đủ và hợp lý
Tuy cơ thể chỉ cần một lượng nhỏ vi chất nhưng vai trò của những vi chất này lại rất lớn. Đối với sự phát triển chiều cao, canxi, vitamin D và vitamin K là những vi chất không thể thiếu.
Muốn đem lại hiệu quả tối đa, có thể bổ sung các sản phẩm hỗ trợ như thực phẩm chức năng, giúp trẻ cao thêm từ 4,9 – 7,3cm nếu sử dụng đúng và phù hợp. Nên lựa chọn sản phẩm chứa đa dạng các khoáng chất cần thiết cho sự dài ra của xương như Canxi, Kẽm, Magie, Đồng, Mangan, Boron, Silic, chondroitin, DHA, đặc biệt là Canxi dạng nano giúp hấp thu tốt hơn và hạn chế tình trạng táo bón, sỏi thận. 
Quan trọng nhất là Vitamin D và MK7 giúp hấp thu và chuyển hóa các khoáng chất vào tận xương, nhờ đó xương sụn dài ra nhanh, luôn chắc khỏe và dẻo dai.
Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc nói chung hay uống vitamin D, canxi, ... nói riêng không nên tự dùng hay tự làm bác sĩ cũng như tin "bác sĩ google"… Mọi người nên đưa trẻ tới các cơ sở y tế chuyên khoa sâu để bác sĩ thăm khám. Dựa trên tình trạng của từng trẻ, bác sĩ sẽ cho bé bổ sung như thế nào và bao lâu…

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây