Dị ứng mỹ phẩm phải làm sao?

12/09/2023 09:41 | Hỏi đáp
- Tôi rất ngại phải chuyển sang dùng loại mỹ phẩm không quen. Nhưng có một chị mới cho tôi lọ kem dưỡng xách từ nước ngoài về. Bỏ thì tiếc nên tôi muốn hỏi nếu tôi sử dụng mà bị dị ứng mỹ phẩm, tôi nên làm gì?
(Nga, 21 tuổi, Quảng Ninh)
Xin chào Nga, 
Việc chuyển sang sử dụng các loại mỹ phẩm lạ, chưa từng thử lên da thực sự là một điều khá nguy hiểm. Mặc dù các nhà sản xuất đã khuyến cáo đối tượng sử dụng trên bao bì sản phẩm, nhưng vẫn có những sự cố xảy ra khi sử dụng. 
Dị ứng mỹ phẩm thông thường không phải là da và mỹ phẩm không tương tác tốt với nhau mà chủ yếu là do cơ địa da của bạn bị dị ứng với 1 trong những thành phần của mỹ phẩm. 
Dị ứng da thường xảy ra nhanh chóng, ngay sau khi da tiếp xúc trực tiếp với các chất gây dị ứng như thuốc nhuộm tóc, nước hoa, xà phòng, phấn trang điểm, chất tẩy rửa, kem dưỡng ẩm, son, dầu gội đầu, sơn móng tay. 
di ung my pham 1
Tuy nhiên, ở một số người có cơ địa không quá nhạy cảm, biểu hiện dị ứng có thể xuất hiện chậm hơn, sau vài giờ hoặc vài ngày. Dị ứng da có thể gây ra các triệu chứng như nổi mẩn đỏ, ngứa ngáy, rát, sưng, phát ban,...
Mỹ phẩm có thể gây ra hai loại phản ứng da: viêm da tiếp xúc kích ứng và dị ứng. Viêm da tiếp xúc kích ứng là tình trạng da bị tổn thương do tiếp xúc với các thành phần gây kích ứng trong mỹ phẩm. Các triệu chứng thường gặp bao gồm cảm giác châm chích, ngứa, nổi mẩn đỏ, mụn nước nhỏ, và chỉ giới hạn ở khu vực tiếp xúc với mỹ phẩm.
Viêm da tiếp xúc dị ứng là một phản ứng của hệ thống miễn dịch đối với một thành phần nào đó trong mỹ phẩm. Thành phần này sẽ kích thích cơ thể sản xuất ra các hóa chất gây viêm, dẫn đến các triệu chứng như đỏ, sưng, ngứa và phát ban trên bất kỳ bộ phận nào của cơ thể.
Các triệu chứng của viêm da tiếp xúc kích ứng thường xuất hiện trong vòng vài phút đến vài giờ sau khi tiếp xúc với mỹ phẩm gây dị ứng. Hầu hết các trường hợp viêm da tiếp xúc dị ứng sẽ tự khỏi trong vòng 2-4 tuần. Tuy nhiên, nếu bạn có các triệu chứng nghiêm trọng, bạn nên đến gặp bác sĩ.
bieu hien cua di ung my pham
Đối với viêm da tiếp xúc dị ứng, các phản ứng dị ứng sẽ tự giảm, nhưng sẽ mất nhiều thời gian hơn và có thể cần sử dụng thuốc. 
Để phòng tránh viêm da tiếp xúc dị ứng, nên chọn mỹ phẩm có thành phần dịu nhẹ, lành tính và không gây kích ứng cho da. Nếu bạn có tiền sử dị ứng, bạn nên thận trọng khi sử dụng mỹ phẩm mới.
Dưới đây là một số cách xử lý khi bạn bị viêm da tiếp xúc dị ứng:
Ngưng sử dụng mỹ phẩm nghi ngờ gây dị ứng.
• Rửa sạch da bằng nước mát.
• Dùng thuốc bôi không kê đơn để giảm ngứa, sưng và đỏ.
• Nếu các triệu chứng nghiêm trọng, bạn nên đến gặp bác sĩ.

Sau khi da hết phản ứng dị ứng, bạn cần xử lý nhẹ nhàng vùng da bị ảnh hưởng. Tránh chà xát hoặc sử dụng các sản phẩm có mùi thơm, vì chúng có thể khiến da bị kích ứng thêm. Nếu da bị khô và nứt nẻ, bạn có thể thoa sản phẩm phục hồi hoặc kem dưỡng ẩm kết cấu dịu nhẹ.
cach chua di ung my pham tren mat
Một số dưỡng chất thiên nhiên lành tính mà bạn có thể sử dụng là yến mạch, mật ong, vitamin E, nha đam, nước trà xanh. Tuy nhiên, nếu bạn dị ứng với bất kỳ thành phần nào trong số này, bạn không nên sử dụng. Bạn cũng có thể chườm khăn lạnh lên khu vực da kích ứng trong 15-30 phút để làm dịu da.
Để ngăn ngừa dị ứng mỹ phẩm, bạn nên chọn sản phẩm chứa ít thành phần và không có mùi hương. Trước khi sử dụng, bạn nên kiểm tra trước bằng cách thoa một lượng nhỏ lên mặt trong cẳng tay và đợi 48-72 giờ. Nếu da đỏ, sưng, ngứa hoặc nóng rát, sản phẩm không phù hợp với bạn.
Trên đây là những lời khuyên Songkhoe360 có thể đưa ra cho bạn khi bị dị ứng mỹ phẩm. Bạn cần phải đọc kỹ các thành phần của mỹ phẩm để xem mình có bị dị ứng với bất kỳ thành phần nào không nhé. Chúc bạn có làn da luôn khỏe mạnh, mịn màng.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây