Ăn đồ nóng hay lạnh thì hại dạ dày hơn?

17/09/2023 15:26 | Hỏi đáp
- Gần đây tôi đọc được trên mạng xã hội chia sẻ rằng ăn đồ lạnh hay đồ sống thường hại dạ dày. Bản thân tôi rất thích ăn kem, chè, mà đây là những đồ ăn lạnh rất ngon. Xin hỏi ăn lạnh thì sẽ có hại thật ạ? Thế còn ăn đồ nóng như lẩu thì sao ạ? Tôi cũng rất thích ăn lẩu.(Thùy Dương, 23 tuổi, Hà Nội)
Xin chào Dương,
Chế độ ăn uống có tác động trực tiếp đến sức khỏe của dạ dày. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, việc ăn đồ nóng hay lạnh đều ảnh hưởng đến sức khỏe dạ dày. Nó gây ra tác động tiêu cực đối với khả năng co bóp của dạ dày, đặc biệt là đối với những người bị viêm loét hoặc ung thư dạ dày. 
Trong những năm gần đây, ngày càng có nhiều nghiên cứu chứng minh rằng việc ăn uống quá nóng có thể gây ra nhiều tác hại cho sức khỏe, đặc biệt là đối với đường ruột và thực quản.
an do nong hay lanh hai da day hon 1 jpeg
Tác hại của việc ăn đồ ăn quá nóng
Về tác hại của việc ăn uống quá nóng đối với đường ruột và thực quản, vách ngăn đường ruột và thực quản tương đối mỏng, chỉ có thể chịu được nhiệt độ thức ăn từ 50 đến 60 độ C. 
Nếu nhiệt độ thức ăn vượt quá ngưỡng này, vách ngăn sẽ bị tổn thương, dẫn đến một số vấn đề như:
• Viêm loét thực quản: 
Viêm loét thực quản là tình trạng viêm, loét lớp niêm mạc thực quản do nhiệt độ cao của thức ăn gây ra. Viêm loét thực quản có thể gây đau rát, khó nuốt, buồn nôn, ợ nóng,... 
Khi chúng ta tiêu thụ thực phẩm có nhiệt độ cao, đặc biệt là khi uống các loại đồ uống như trà với nhiệt độ có thể lên tới 90 độ C, nhiệt độ này có thể gây ra tổn thương nặng nề cho đường ruột và thực quản. Việc tổn thương này có thể tích tụ theo thời gian và dẫn đến các vấn đề về sức khỏe, bao gồm cả nguy cơ phát triển ung thư.
• Ung thư thực quản
Ung thư thực quản là một loại ung thư nguy hiểm, có thể gây tử vong. Ung thư thực quản thường gặp ở những người có thói quen ăn uống quá nóng, đặc biệt là những người hút thuốc lá, uống rượu bia.
an do nong thoi quen cua nhieu nguoi nhung lieu co tot cho suc khoe 202110070925020763
• Viêm loét dạ dày
Viêm loét dạ dày là tình trạng viêm, loét lớp niêm mạc dạ dày do nhiệt độ cao của thức ăn gây ra. Viêm loét dạ dày có thể gây đau bụng, khó tiêu, buồn nôn, ợ chua,...
Nếu bạn thường xuyên tiêu thụ thực phẩm nóng, đặc biệt là nước canh nóng, hệ thống tiêu hóa cũng như đường ruột của bạn có thể trải qua sự tổn thương ngày càng nặng nề. 
Không những thế, việc ăn đồ ăn quá nóng cũng có thể gây ra những tổn thương nhất định cho sức khỏe tổng thể. 
• Đầu tiên, nhiệt độ thức ăn quá cao sẽ gây bỏng rát, khó chịu ở lưỡi kéo dài trong nhiều ngày. Chúng ta có thể thấy rõ ràng khi chỉ cần nhấp 1 ngụm nước canh mới nấu nhỏ. 
• Ngoài ra, nhiệt độ cao của thức ăn có thể gây tổn thương tế bào, dẫn đến tình trạng mệt mỏi, suy nhược cơ thể. 
• Thêm vào đó, ăn uống quá nóng có thể làm giảm chức năng tiêu hóa, dẫn đến tình trạng khó tiêu, đầy bụng, chướng bụng,...
Việc hấp thụ quá nhiều đồ ăn nóng cũng đã được các bác sĩ cảnh báo có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như tim mạch, tiểu đường, ung thư,...
Việc thận trọng trong việc tiêu thụ thức ăn và nước uống với nhiệt độ cao có thể giúp giảm nguy cơ này và bảo vệ sức khỏe của bạn. 
Tác hại của đồ ăn lạnh
Đối với đồ ăn lạnh, nó cũng gây ra một số tác hại nhất định cho cơ thể. Đầu tiên, thứ chúng ta thường xuyên tiếp nhận vào cơ thể nhất chính là nước lạnh, nước đá. Thường thì, uống nước giúp tối ưu hóa quá trình tiêu hóa của cơ thể, tuy nhiên, uống nước đá có thể gây ra tình trạng táo bón. 
Lý do là nước lạnh khi nhập vào cơ thể có thể làm co mạch máu và làm co lại cơ trơn trong ruột, gây ảnh hưởng đến khả năng co bóp và đẩy thức ăn qua dạ dày và ruột, dẫn đến tình trạng táo bón.
co nen dung do uong lanh trong bua an 1 800x400
Ngoài ra, theo các chuyên gia, đồ ăn và đồ uống lạnh có thể gây co mạch máu của bạn, làm suy giảm khả năng tiêu hóa và cản trở quá trình tự nhiên hấp thụ chất dinh dưỡng trong quá trình tiêu hóa. 
Cùng với thời gian, việc tiếp tục tiêu thụ các thực phẩm và đồ uống lạnh có thể gây ra sự suy giảm chức năng của các cơ quan quan trọng như lá lách, gan hoặc tuyến tụy. 
Lá lách là một cơ quan quan trọng trong hệ miễn dịch, giúp cơ thể chống lại nhiễm trùng. 
Gan giúp cơ thể tiêu hóa thức ăn, loại bỏ độc tố và sản xuất các protein cần thiết. 
Tuyến tụy giúp cơ thể tiêu hóa thức ăn và sản xuất insulin, một loại hormone giúp kiểm soát lượng đường trong máu
Do đó, việc tiếp xúc liên tục với thực phẩm lạnh có thể làm suy giảm chức năng của các cơ quan này, dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe.
Vì vậy, để duy trì sự cân bằng và sức khỏe của hệ tiêu hóa, có thể cân nhắc hạn chế việc tiêu thụ thực phẩm và đồ uống quá lạnh, đặc biệt là sau bữa ăn, và ưu tiên uống nước ấm hoặc ấm dần để giúp cơ thể hoạt động một cách hiệu quả và tiêu hóa tốt hơn
Tựu chung, nên ăn thức ăn ở nhiệt độ có mức phù hợp, đồng nghĩa với việc không nên tiêu thụ thức ăn quá nóng hoặc quá lạnh. Đối với việc uống nước, chúng ta cũng cần chú ý đến nhiệt độ, nên ưu tiên nước ở nhiệt độ khoảng từ 18 độ C đến 45 độ C, vì đây là mức nhiệt độ được coi là thích hợp nhất.
Hy vọng thông tin trên đã giải đáp được thắc mắc của bạn cũng như nhiều độc giả khác có cùng câu hỏi. Songkhoe360 sẽ tiếp tục làm sáng tỏ những câu hỏi để mang đến cho bạn đọc những thông tin hữu ích về sức khỏe, cuộc sống.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây