Thay đường thường bằng đường ăn kiêng, cẩn thận “hóa hại”

29/08/2023 17:53 | Cảnh báo
- Bạn có biết rằng việc sử dụng chất làm ngọt nhân tạo có thể gây hại cho sức khỏe của bạn? Một nghiên cứu mới đây đã chỉ ra rằng việc thường xuyên hấp thụ chất này có liên quan đến nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và đột quỵ.
Các chất làm ngọt nhân tạo thường được sử dụng để thay thế đường trong nhiều loại thực phẩm và đồ uống, nhằm giảm thiểu nguy cơ thừa cân. Nhưng một nghiên cứu mới đây đã chỉ ra rằng việc sử dụng thường xuyên các chất làm ngọt nhân tạo có thể tăng cao nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.
Theo nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí y khoa British Medical Journal, việc tiêu thụ các loại thực phẩm và đồ uống chứa chất làm ngọt nhân tạo như aspartame, sucralose và saccharin có thể gây hại cho sức khỏe tim mạch. 
duong giam can 2
Các chất này có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của các tế bào trong mạch máu, gây ra các vấn đề về huyết áp và tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.
Nghiên cứu được tiến hành với khoảng 100.000 người ở Pháp với độ tuổi trung bình là 42. Họ được yêu cầu ghi lại mọi thứ họ đã ăn và uống trong 3 ngày gần nhất mỗi 6 tháng. Các kết quả được tổng hợp trong trung bình 9 năm để xem những người tham gia nghiên cứu có vấn đề về tim hay bị đột quỵ hay không.
tac dung cua duong an kieng
Kết quả cho thấy rằng việc sử dụng chất làm ngọt nhân tạo có liên quan đến tăng 9% nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và tăng 18% nguy cơ thiếu máu não thoáng qua (đột quỵ nhỏ). Vì vậy, hãy cẩn trọng khi sử dụng các sản phẩm chứa chất làm ngọt nhân tạo như thực phẩm chế biến sẵn hoặc thêm vào trong lúc nấu nướng hoặc ăn uống.
Nghiên cứu gần đây cho thấy rằng các chất làm ngọt nhân tạo như aspartame có thể tăng nguy cơ đột quỵ, trong khi sucralose và acesulfame kali lại liên quan đến bệnh tim mạch vành. Tuy nhiên, chưa có lý do chính thức nào được đưa ra để giải thích tại sao chất làm ngọt lại có tác dụng phụ như vậy.
duong an kieng la gi cac loai duong an kieng pho bien hien nay 202202251624213231
Các nhà nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng đồ uống có đường nhân tạo có thể gây hội chứng chuyển hóa, gồm nhiều vấn đề như huyết áp cao, tăng mức cholesterol và kiểm soát lượng đường trong máu kém hơn. Điều này có thể dẫn đến các bệnh về tim và tuần hoàn cũng như bệnh tiểu đường.
Tất cả các nghiên cứu đều đưa ra lưu ý rằng chất làm ngọt nhân tạo không nên được xem là một chất thay thế an toàn cho đường. Chúng có thể ảnh hưởng đến cách cơ thể kiểm soát lượng đường trong máu, vì vậy chúng ta nên hạn chế sử dụng chúng trong khẩu phần ăn uống của mình.

 

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây