Ăn nhiều thịt có bị táo bón không?

12/04/2023 15:52 | Bệnh thường gặp
- Ăn nhiều thịt khá tốt cho sức khỏe nhưng nếu tiêu thụ quá mức sẽ hạn chế các chất dinh dưỡng khác nạp vào cơ thể, khiến bạn không nhận đủ chất dinh dưỡng hoặc chất xơ, gây ra các vấn đề như hôi miệng, nhức đầu và táo bón.
Protein là một trong những chất dinh dưỡng quan trọng nhất cho cơ thể giúp thực hiện đúng chức năng của các bộ phận, cơ quan trong cơ thể, cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển cơ bắp. Những người tập thể dục và thể thao tuân theo chế độ ăn giàu protein, điều quan trọng là phải dùng đúng liều lượng, nếu không sẽ gây ra nhiều tác dụng phụ.
Ăn nhiều thịt có thể gây ra bệnh táo bón
Theo các chuyên gia y tế, nếu như bạn ăn nhiều thịt mà không bổ xung chất xơ, chắc chắn bạn sẽ mắc táo bón
Tại sao ăn nhiều thịt lại gây táo bón?
Khi bạn ăn nhiều thị, chúng hạn chế sự xâm nhập của carbohydrate làm mất cân bằng sự thèm ăn. Và vì không có carbohydrate, một người có thể thiếu chất xơ, phân của bạn sẽ không đông và gây táo bón. Do đó, táo bón trở thành phàn nàn phổ biến của những người đang thử nghiệm chế độ ăn giàu protein.
Theo các chuyên gia sức khỏe, việc cân bằng protein có thể khó khăn trong khi cố gắng duy trì các mục tiêu nhất định cho sức khỏe của bạn. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Chất dinh dưỡng đã chỉ ra  mối quan hệ giữa lượng chất xơ không đủ và táo bón.Theo đó, việc ăn nhiều thịt sẽ làm giảm khả năng hấp thụ chất xơ, gây ra các vấn đề tiêu hóa như táo bón, hoặc rối loạn tiêu hóa.
Ngoài ra, các bác sĩ nói rằng việc thiếu chất xơ trong chế độ ăn hàng ngày khiến chất thải thực phẩm đọng lại trong ruột, làm cho phân cứng hơn, rắn hơn và cuối cùng khó tống ra ngoài hơn.
Chế độ ăn kiêng protein cũng gây ra nguy cơ mắc bệnh viêm ruột cao hơn vì lượng protein dư thừa làm thay đổi thành phần của hệ vi sinh vật đường ruột.
Ăn nhiều thịt có bị táo bón không 1
Nên ăn bao nhiêu thịt một ngày?
Các bác sĩ cho biết nhu cầu protein hàng ngày của mỗi người khác nhau và phần lớn phụ thuộc vào độ tuổi, giới tính, sức khỏe và khối lượng các hoạt động hàng ngày của từng người trong ngày. Ăn nhiều thịt là điều không nên.
Đối với người lớn, Chế độ ăn uống khuyến nghị của Hoa Kỳ (RDA) cho biết nên chỉ ăn khoảng là 0,8 g/kg. Tức là một người trưởng thành, nặng 60kg, sẽ cần khoảng 48g thịt mỗi ngày. Tuy nhiên, đó chỉ là mức tối thiểu nhất trong một ngày. Những người vận động nhiều hơn sẽ cần nhiều đạm hơn và những người tập gym để tăng cơ bắp có thể cần gấp nhiều lần so với lượng được khuyến nghị.
Ăn nhiều thịt có bị táo bón không 2
Cần tránh ăn quá nhiều thịt và cân bằng với lượng chất xơ nạp vào
Cách ăn nhiều thịt mà không bị táo bón
Ăn nhiều đạm là một trong những cách tốt để duy trì sức khỏe và phát triển cơ bắp. Tuy nhiên, nếu bạn không cung cấp đủ lượng chất xơ và nước cho cơ thể, bạn có thể dễ dàng bị táo bón. Điều này có thể làm cho bạn cảm thấy khó chịu và ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn.
Vì vậy, để ăn nhiều thịt mà không bị táo bón, bạn nên tăng cường sự cân bằng giữa đạm và chất xơ trong khẩu phần ăn của mình. Hãy ăn nhiều rau và hoa quả tươi, chú ý đến các loại thực phẩm giàu chất xơ như quinoa, lúa mì nguyên cám, ngô và đậu hà lan, cũng như sử dụng các sản phẩm chứa chất xơ như ngũ cốc và bánh mì nguyên hạt.
Ngoài ra, hãy đảm bảo uống đủ nước mỗi ngày để giữ cho cơ thể bạn luôn được cấp nước đầy đủ. Một số nguồn nước tốt để thêm vào khẩu phần ăn hàng ngày của bạn bao gồm nước lọc, nước ép trái cây tươi và trà.
Nếu bạn vẫn bị táo bón, bạn có thể thử sử dụng các loại thực phẩm chứa chất xơ dễ tiêu hóa, chẳng hạn như hạt lanh hoặc chất xơ psyllium. Bạn cũng nên tập luyện thường xuyên và giảm stress để giảm nguy cơ táo bón và tránh ăn nhiều thịt quá.
Ăn nhiều thịt có bị táo bón không 3
Nguồn protein tốt bạn phải ăn hàng ngày
Theo Harvard Health, điều quan trọng là phải xem xét  các loại protein nạp vào cơ thể- chất béo, carbohydrate, vitamin, khoáng chất và các chất dinh dưỡng khác luôn đi kèm với protein. Để có sức khỏe tốt, hãy nhắm đến các nguồn protein ít chất béo bão hòa và carbohydrate chế biến và giàu nhiều chất dinh dưỡng.
Cơ sở dữ liệu dinh dưỡng quốc gia của USDA cho biết các nguồn protein hàng ngày mà bạn phải có mỗi ngày là:
• Sữa chua Hy Lạp 17 g
• Cá ngừ 19 g
• Gà tây 21 g
• Thịt gà 19 g
• Đậu 14 g
• Phô mai 8 g
• Sữa 8g
• Mì ống 8 g
• Các loại hạt 7 g
• Trứng gà 6g
Ăn nhiều thịt có bị táo bón không 4
Việc ăn nhiều thịt chắc chắn sẽ làm bạn bị táo bón. Điều quan trọng là hãy cân bằng với lượng chất xơ nạp vào để cơ thể bạn không bị bí quá và rối loạn tiêu hóa nhé.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây