Trẻ rôm sảy nên ăn gì, tránh gì?

09/09/2023 16:11 | Hỏi đáp
- Mỗi khi trời nắng, con tôi lại nổi rôm sảy ở nhiều vị trí trên cơ thể. Xin hỏi có loại thực phẩm nào cải thiện tình trạng này không và con tôi cần kiêng ăn gì?
(Ngọc, 30 tuổi, Long An)
Xin chào chị Ngọc,
Rôm sảy là một tình trạng da phổ biến ở trẻ em, xảy ra khi tuyến mồ hôi của trẻ bị bít tắc, dẫn đến viêm da. Nguyên nhân của rôm sảy ở trẻ có thể bao gồm:
Thời tiết nóng bức: Khi thời tiết nóng bức, cơ thể trẻ sẽ tiết ra nhiều mồ hôi để làm mát. Tuy nhiên, nếu tuyến mồ hôi của trẻ bị bít tắc do bụi bẩn, mồ hôi sẽ không thể thoát ra ngoài, gây viêm da.
Mặc quần áo quá dày, quá chật: Quần áo quá dày, quá chật sẽ khiến trẻ khó thoát mồ hôi, dẫn đến rôm sảy.
Trẻ bị sốt: Khi trẻ bị sốt, cơ thể sẽ tiết ra nhiều mồ hôi hơn bình thường. Nếu trẻ mặc quần áo quá dày, quá chật hoặc nằm trong phòng kín, nóng bức, trẻ dễ bị rôm sảy.
Trẻ bị dị ứng: Trẻ bị dị ứng với một số loại thực phẩm, hóa chất, phấn hoa,... cũng có thể bị rôm sảy.
20190621 050825 793213 cach tri rom say o max 1800x1800
Ngoài ra, rôm sảy cũng có thể xảy ra ở trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ do hệ thống bài tiết mồ hôi của trẻ chưa phát triển hoàn thiện.
Rôm sảy thường xuất hiện ở những vùng da có nhiều tuyến mồ hôi như lưng, ngực, cổ, vai, trán, kẽ nách, kẽ đùi, bẹn. Các triệu chứng của rôm sảy bao gồm nổi mụn nước nhỏ mọc thành đám, xuất hiện trên nền da mẩn đỏ, khiến trẻ ngứa, khó chịu, bứt rứt, quấy khóc nhiều.
Để biết chính xác trẻ bị dị ứng với thực phẩm hay yếu tố gì, phụ huynh nên cho con làm xét nghiệm dị nguyên. Xét nghiệm này sẽ giúp xác định các loại thực phẩm, hóa chất, phấn hoa,... mà trẻ có thể bị dị ứng.
Đối với các loại thực phẩm, trẻ bị rôm sảy nên hạn chế ăn các loại thực phẩm có thể gây dị ứng. Khoảng 10% trẻ dưới 5 tuổi bị dị ứng với một hoặc nhiều thực phẩm trong các nhóm như sữa bò, đậu nành, trứng, lạc,  các loại hạt giàu protein và chất béo, hải sản  như tôm, cua..., lúa mì. Một số loại cá nước ngọt cũng có thể gây dị ứng.
photo 1 15224009597341346836828
Trong chế độ dinh dưỡng, phụ huynh nên cho con ăn nhiều rau củ quả có tính mát như rau má, mã đề, dưa leo, dưa hấu, kiwi, nước ép cam, bưởi,... Các loại rau củ quả này có tác dụng thanh nhiệt giải độc, giúp làm mát cơ thể, từ đó giảm ngứa và khó chịu cho trẻ bị rôm sảy. 
Ngoài ra cần bổ sung các loại thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất như trái cây, rau củ, ngũ cốc nguyên hạt,... giúp tăng cường sức đề kháng cho trẻ, giúp trẻ nhanh chóng khỏi rôm sảy. Các loại thực phẩm giàu nước như trái cây, rau củ, nước ép,... giúp cung cấp đủ nước cho cơ thể, tránh tình trạng mất nước do trẻ bị rôm sảy.
Trẻ bị rôm sảy nên tránh ăn những thực phẩm sau:
• Các loại thực phẩm cay nóng: Các loại thực phẩm cay nóng như ớt, tiêu, hạt tiêu,... có thể khiến tình trạng ngứa của trẻ trở nên trầm trọng hơn.
Các loại thực phẩm dễ gây dị ứng: Một số trẻ bị rôm sảy có thể do dị ứng với một số loại thực phẩm như trứng, sữa, đậu phộng,... Nếu trẻ có tiền sử dị ứng, phụ huynh nên tránh cho trẻ ăn những loại thực phẩm này.
tre bi rom say kieng an gi va nen an gi de mau khoi benh2 e641c9e1b9
Các loại thực phẩm khó tiêu: Các loại thực phẩm khó tiêu như đồ chiên rán, đồ ăn nhiều dầu mỡ,... có thể khiến trẻ bị khó chịu, ngứa da nhiều hơn.
Bố mẹ cũng có thể tắm cho trẻ bằng nước mát để giúp làm dịu da và giảm ngứa. Tuy nhiên, không nên tự ý bôi thuốc, kem vào vùng da bị rôm sảy khi chưa có chỉ định từ bác sĩ.
Để phòng ngừa rôm sảy, phụ huynh cần lưu ý những điều sau:
• Mặc quần áo thoáng mát, mềm, nhẹ, có khả năng hút ẩm.
• Không cho bé tiếp xúc với ánh nắng khi thời tiết quá nóng.
• Sử dụng điều hòa nhiệt độ hoặc quạt thông khí giúp bé cảm thấy thoải mái hơn.
• Cho bé ngủ ở nơi thông khí tốt, mát mẻ.
Rôm sảy là một tình trạng da phổ biến ở trẻ em, thường xảy ra khi thời tiết nóng bức. Khi thời tiết mát mẻ, tình trạng này sẽ giảm bớt và không gây hại. Tuy nhiên, nhiều trẻ bị ngứa, gãi nhiều, dẫn đến da trầy xước, nhiễm khuẩn, tiến triển thành mụn mủ, mụn nhọt. Nếu bé có dấu hiệu bất thường này, phụ huynh cần đưa con đi khám sớm.
Songkhoe360 xin thông tin đến bạn đọc về vấn đề trẻ bị rôm sảy nên ăn gì và không ăn gì. Hy vọng đã giúp đỡ được các bạn đọc trên hành trình chăm sóc con tốt hơn.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây