Cách dùng sài đất giảm triệu chứng viêm da cơ địa

31/07/2023 07:45 | Cây thuốc quý quanh ta
- Viêm da cơ địa là một bệnh da liễu mạn tính liên quan đến yếu tố cơ địa. Bệnh thường biểu hiện dưới dạng tình trạng da khô đỏ, ngứa và có nốt tổn thương dạng chàm. Bệnh viêm da cơ địa thường khởi phát khi còn nhỏ tuổi và rất khó điều trị khỏi hoàn toàn.
Theo tây y, bệnh viêm da cơ địa khởi phát mạnh khi có yếu tố gây kích ứng như chất tẩy rửa, xà phòng, côn trùng, kim loại. 
Trong khi đó, theo Đông y, bệnh viêm da cơ địa do chính khí suy giảm, phong, thấp, nhiệt xâm nhập vào cơ thể gây bệnh. Phong tích tụ gây ngứa ngáy dữ dội, thấp nhiệt gây nổi mụn nước. Thấp nhiệt lâu ngày gây huyết táo, biểu hiện da khô tróc, nứt nẻ. 
Cách dùng sài đất giảm triệu chứng viêm da cơ địa 1
Để điều trị bệnh viêm da cơ địa, người bệnh có thể sử dụng sài đất, còn được gọi là cúc nháp hoặc húng trám. Sài đất là cây thuộc họ cúc Asteraceace, ưa sống nơi ẩm ướt, thân màu xanh, trên thân có các lông tơ trắng, cứng, lá mọc đối, hình bầu dục, thon dài ở hai đầu, hoa nhiều cánh màu vàng tươi.
Theo y học cổ truyền, sài đất có vị ngọt, chua và tính mát. Loại cây này được sử dụng để thanh nhiệt, giải độc gan, tiêu nhọt và kháng viêm. Sài đất được sử dụng để giảm bớt các triệu chứng ngoài da như ngứa ngáy, mẩn đỏ mụn nước của bệnh viêm da cơ địa. 
CÁC CÁCH DÙNG SÀI ĐẤT CHỮA VIÊM DA CƠ ĐỊA
Sử dụng thuốc sắc từ các loại thảo dược là một phương pháp hữu hiệu để giảm ngứa, khô da và bong tróc da. Sau đây, chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn một số cách sử dụng cây sài đất để chăm sóc da một cách tự nhiên và hiệu quả.
1. Thuốc sắc cây sài đất
* Để chuẩn bị thuốc sắc, bạn cần sử dụng 30g sài đất, 15g kim ngân hoa, 16g cam thảo đất, 10g thổ phục linh và 20g bồ công anh. 
* Hãy đun nóng một lượng nước vừa đủ để pha trà, sau đó cho các loại thảo dược vào nước và đun sôi trong 10-15 phút. 
* Sau khi nước đã nguội, hãy lọc lấy nước và uống ngày 1 thang để giảm ngứa, giảm khô da và bong tróc da.
2. Đắp và uống nước sài đất tươi
Bạn có thể sử dụng cây sài đất tươi để làm thuốc đắp và uống. 
* Để chuẩn bị thuốc, bạn cần sử dụng 100g sài đất và muối ăn. Rửa sạch cây sài đất và ngâm với nước muối pha loãng trong 15-20 phút. 
* Sau đó, giã nát cây sài đất và lọc lấy nước. Pha thêm 100ml nước sôi và ít muối vào nước sài đất đã lọc và chia làm 2 lần uống trong ngày. 
* Phần bã có thể đắp lên khu vực da bệnh để xoa dịu cơn ngứa và cải thiện triệu chứng viêm da cơ địa.
Cách dùng sài đất giảm triệu chứng viêm da cơ địa 2
3. Tắm với nước cây sài đất
Nước cây sài đất cũng có thể được sử dụng để tắm hàng ngày để giúp diệt khuẩn và dưỡng ẩm da. 
* Để chuẩn bị nước tắm, bạn cần sử dụng 70g sài đất, 15g kim ngân hoa và 10g bồ công anh. Đem các loại thảo dược này nấu với 2 lít nước cho đến khi nước sôi. 
* Sau khi nước đã nguội, hãy lọc cặn và pha với nước sạch để sử dụng tắm hàng ngày.
LƯU Ý KHI SỬ DỤNG SÀI ĐẤT ĐỂ CHỮA BỆNH VIÊM DA CƠ ĐỊA
- Tránh xa các loại chất kích ứng da như xà phòng, mỹ phẩm và sữa tắm để hạn chế tổn thương trên da.
- Không nên tắm nước quá nóng hoặc quá lạnh để tránh khô da.
- Không sử dụng chất kích thích như rượu, bia và cà phê. Nên ngủ đủ giấc, ăn uống đủ chất dinh dưỡng và bổ sung rau xanh, vitamin B và C. Nên uống đủ nước và hạn chế đồ ăn cay nóng. Nên giữ tinh thần lạc quan và tránh căng thẳng và stress.
Cách dùng sài đất giảm triệu chứng viêm da cơ địa 3
- Người bị viêm da cơ địa nên mặc quần áo thoáng mát và rộng rãi để giúp da luôn được sạch sẽ và khô thoáng.
- Không sử dụng sài đất khi vùng da bệnh có biểu hiện nhiễm trùng, mưng mủ hoặc áp xe do gãi và vệ sinh không tốt.
- Sử dụng nguyên liệu sạch và các dụng cụ bào chế cũng phải được vệ sinh và tiệt trùng sạch sẽ để tránh gây nhiễm khuẩn cho da.
- Trong thời gian sử dụng sài đất, nếu có dấu hiệu dị ứng hoặc viêm da cơ địa lan rộng thì phải dừng ngay và đến khám tại các cơ sở y tế uy tín.
Để sử dụng sài đất hiệu quả và an toàn, người bệnh cần lưu ý các điểm trên. Ngoài ra, để có phương pháp điều trị toàn diện và hiệu quả hơn, người bệnh nên đến các cơ sở y tế uy tín để được khám và điều trị.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây