Đừng chủ quan nếu chảy nước miếng khi ngủ

22/08/2023 11:41 | Hỏi đáp
- Chảy nước miếng khi ngủ có thể được coi là một trong những hiện tượng phổ biến nhất trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Tuy nhiên, nhiều người không biết rằng đây là một dấu hiệu đáng lo ngại cho thấy có sự bất thường trong cơ thể. Theo các chuyên gia y tế, chảy nước miếng khi ngủ có thể là triệu chứng của nhiều bệnh lý khác nhau.
Bệnh trào ngược dạ dày thực quản
Đây là một căn bệnh khá phổ biến. Tình trạng này xảy ra khi dịch dạ dày bị trào ngược lên thực quản, gây ra nhiều triệu chứng khó chịu như đau bụng, buồn nôn, khó tiêu hóa và đặc biệt là cảm giác khó nuốt và có cục u đang chặn lại tại cổ họng. Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh có thể gây ra các tổn thương nghiêm trọng cho vùng thực quản như viêm loét.
Một trong những triệu chứng khó chịu khác mà bệnh nhân thường gặp phải là chảy nước miếng khi ngủ. Tình trạng này được giải thích là do nước bọt tích tụ quá nhiều trong miệng khi ngủ, khiến cơ thể tự động nuốt xuống trong vô thức. Tuy nhiên, nếu lúc này cục u đang chặn lại tại cổ họng thì nước bọt sẽ không thể xuôi xuống được và phải chảy ra bên ngoài.
Đừng chủ quan nếu chảy nước miếng khi ngủ 2
Mắc chứng ngưng thở lúc ngủ
Ngưng thở khi ngủ là một triệu chứng đáng lo ngại cho thấy bạn đang gặp phải rối loạn giấc ngủ nghiêm trọng. Khi cơ thể của bạn ngưng thở vào giữa đêm, dẫn đến sự thiếu oxy và ảnh hưởng đến các cơ quan quan trọng như tim, phổi, thận, tuyến tụy và não. Những tác động này có thể dẫn đến những vấn đề nghiêm trọng như nhồi máu cơ tim, cao huyết áp và đột quỵ.
Ngưng thở khi ngủ thường do các nguyên nhân như béo phì, hút thuốc lá, uống rượu, dùng ma túy và các vấn đề về hệ hô hấp.
Ngoài ra, bạncó thể áp dụng một số biện pháp để giảm thiểu tình trạng này. Đầu tiên, bạn nên giảm cân nếu bạn đang bị béo phì. Bạn cũng nên tránh uống rượu và hút thuốc lá. Nếu bạn có vấn đề về hệ hô hấp, bạn nên điều trị để giảm thiểu tình trạng ngưng thở khi ngủ.
Đừng chủ quan nếu chảy nước miếng khi ngủ 3
Do viêm nhiễm vòm miệng
Khi ngủ, cơ thể sẽ sản xuất ra nước bọt để diệt vi khuẩn có trong khoang miệng. Nhất là khi viêm nhiễm trong khoang miệng trở nên nặng hơn thì cơ thể càng bị kích thích tiết nước bọt nhiều hơn nữa. Điều này cũng lí giải vì sao chúng ta không thể nào nuốt hết nước bọt mà phải đẩy bớt ra bên ngoài.
Viêm nhiễm vòm miệng có thể gây ra rất nhiều phiền toái và khó chịu. Các triệu chứng của tình trạng này bao gồm đau rát, khó nuốt, khó ngủ và khó chịu. Để giảm thiểu tình trạng viêm nhiễm này, cần chú ý đến việc vệ sinh răng miệng và sử dụng các sản phẩm chăm sóc răng miệng đúng cách.
Ngoài ra, cần tránh ăn những thực phẩm có chứa nhiều đường và các loại thực phẩm khó tiêu hóa. Thay vào đó, nên ăn những thực phẩm giàu chất xơ và vitamin để tăng cường sức đề kháng của cơ thể và giảm thiểu tình trạng viêm nhiễm vòm miệng.
Nếu tình trạng viêm nhiễm vòm miệng của bạn không được kiểm soát tốt, bạn cần đi khám và được các chuyên gia y tế tư vấn và điều trị kịp thời để tránh các biến chứng nguy hiểm
Xoang mũi bị tắc
Khi bị xoang mũi tắc, người bệnh có thể gặp phải nhiều phiền toái. Không chỉ là khó thở, mà còn có thể chảy nước bọt khi ngủ. Điều này xảy ra do khi ngủ, cơ thể sẽ thở bằng mũi. Nhưng nếu mũi bị tắc, người bệnh phải thở bằng miệng, làm cho cơ hàm thả lỏng, khiến nước bọt chảy ra ngoài nhiều hơn.
Đừng chủ quan nếu chảy nước miếng khi ngủ 4
Rối loạn nuốt
Rối loạn nuốt là một tình trạng rất phổ biến sau tai biến mạch máu não. Nó gây ra khó khăn trong việc ăn uống và có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như viêm phổi, khó thở và thậm chí là tử vong. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết rằng chảy nước bọt khi ngủ có thể là dấu hiệu của bệnh rối loạn nuốt và thậm chí còn là tiền đề của bệnh ung thư.
Do tác dụng của các loại thuốc
Các loại thuốc chúng ta thường dùng như thuốc mất ngủ, thuốc chống loạn thần, thuốc điều trị Alzheimer hay kháng sinh đều có thể gây ra tác dụng phụ. Một trong những tác dụng phụ đó là khiến nước bọt tiết ra khi ngủ nhiều hơn so với bình thường.
Để giảm thiểu tác dụng phụ này, cần phải chú ý đến tư thế khi ngủ. Không nên nằm nghiêng hay nằm sấp, vì những tư thế này có thể làm cho nước bọt tiết ra nhiều hơn. Thay vào đó, nên ngủ đúng tư thế, tức là nằm thẳng và thoải mái nhất có thể.
Đừng chủ quan nếu chảy nước miếng khi ngủ 1
Ngoài ra, để cải thiện tình trạng này, nên tập dần cho cơ thể quen với thuốc. Điều này có thể giúp giảm thiểu tác dụng phụ và cải thiện bệnh một cách hiệu quả hơn.
Nếu bạn đang gặp phải vấn đề về xoang mũi, hãy thử qua các cách khắc phục sau đây để cải thiện tình trạng của mình.
Đầu tiên, hãy tránh để xoang mũi bị lạnh hay tắc nghẽn. Điều này sẽ giúp cho việc thở trở nên dễ dàng hơn và giảm thiểu các triệu chứng khó chịu.
Thứ hai, tắm nước nóng trước khi đi ngủ. Việc làm tưởng chừng đơn giản này sẽ giúp cho đường thở của bạn được thông thoáng hơn. Bạn cũng có thể thử xông tinh dầu để làm dịu các triệu chứng khó chịu của xoang mũi.
Cuối cùng, hãy kê cao gối ngủ và ngủ đúng tư thế để giúp cho việc thở trở nên dễ dàng hơn và giảm thiểu các triệu chứng khó chịu. Tuy đơn giản nhưng các cách khắc phục này lại rất hiệu quả và có thể giúp bạn cải thiện tình trạng xoang mũi một cách tự nhiên và an toàn.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây