Cúm A ở trẻ sốt bao lâu?

21/10/2023 13:53 | Hỏi đáp
- Con tôi được chẩn đoán là mắc cúm A, nhưng thôi thấy bé sốt 2-3 ngày rồi chưa thấy hạ sốt. Tôi rất lo lắng, không biết có bị làm sao không ạ? (Thanh Vân, 36 tuổi, Nghệ An)
Xin chào Thanh Vân, 
Cúm A, còn được gọi là cúm H1N1, là một bệnh cúm gây ra bởi virus cúm A/H1N1. Virus này thuộc về họ Orthomyxoviridae và là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh cúm mùa, bao gồm cả cúm mùa đông (cúm mùa) và cúm mùa hè (cúm A/H1N1), gây sốt cao, đau đầu, ho, viêm họng, đau cơ, và mệt mỏi.
Nguyên nhân gây bệnh cúm A/H1N1 là do tiếp xúc với các giọt bắn nước bọt hoặc dịch nhầy từ mũi và miệng của người bị nhiễm virus cúm A/H1N1. Các nguyên nhân khác bao gồm tiếp xúc với các bề mặt bị nhiễm virus cúm và sau đó chạm vào miệng, mắt hoặc mũi, hoặc tiếp xúc với người nhiễm virus.
Cúm A/H1N1 có khả năng lây lan từ người này sang người khác nhanh chóng, và nó có thể gây ra dịch bệnh mùa cúm nếu không được kiểm soát.
Đối với trẻ em, thời gian mà trẻ mắc cúm A và sốt kéo dài có thể biến đổi tùy thuộc vào nhiều yếu tố như hệ miễn dịch của trẻ, tình trạng sức khỏe, mức độ nặng nhẹ của bệnh và cách chăm sóc. 
Cúm A ở trẻ sốt bao lâu 1
Trẻ có hệ miễn dịch mạnh mẽ và được chăm sóc đúng cách sẽ hồi phục nhanh hơn, trong khi trẻ có hệ miễn dịch yếu, bệnh nền hoặc không được chăm sóc tốt có thể mắc phải sốt kéo dài và triệu chứng cúm A nặng hơn.
Trẻ bị cúm A thường sốt 2-3 ngày, nhưng cũng có trường hợp nặng hơn sốt đến gần 1 tuần mới khỏi. Thường, trẻ mắc cúm A sẽ có sốt ở mức từ 38,5°C đến 40°C. Sốt cao thường chỉ xuất hiện trong những ngày đầu của bệnh. 
Hầu hết trẻ mắc cúm A sẽ hồi phục sau khoảng 1 tuần, nhưng có thể có những triệu chứng nhẹ kéo dài suốt một tháng như sổ mũi, ho và mệt mỏi.
Cúm A là một bệnh nhiễm trùng đường hô hấp do virus cúm A gây ra. Bệnh thường gây ra các triệu chứng như sốt, sổ mũi, ho, đau họng, đau đầu, cơ thể mệt mỏi. Trong một số trường hợp, cúm A có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm như viêm phổi, viêm phế quản, viêm màng não.
Khi trẻ bị cúm A, cha mẹ cần chăm sóc trẻ theo các cách sau:
Cách ly trẻ
Để tránh lây nhiễm virus cúm A cho người khác, cha mẹ cần cách ly trẻ ở phòng riêng và hạn chế tiếp xúc với người thân trong gia đình.
Cho trẻ nghỉ ngơi
Trẻ bị cúm A thường cảm thấy mệt mỏi, vì vậy cần được nghỉ ngơi đầy đủ. Cha mẹ nên cho trẻ ngủ đủ giấc và hạn chế cho trẻ vận động quá sức.
Uống đủ nước
Cúm A có thể gây mất nước, vì vậy cha mẹ cần khuyến khích trẻ uống nhiều nước. Cha mẹ có thể cho trẻ uống nước lọc, nước trái cây, hoặc sữa.
Hạ sốt
Nếu trẻ bị sốt cao, cha mẹ có thể sử dụng thuốc hạ sốt theo chỉ định của bác sĩ. Cha mẹ nên cho trẻ uống thuốc hạ sốt khi trẻ sốt trên 38,5 độ C. Khi bị sốt cao, đừng bao giờ cho trẻ dùng aspirin để giảm đau và hạ sốt vì nếu sử dụng sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy sức khỏe sau này của trẻ.
Vệ sinh mũi họng
Sổ mũi là một triệu chứng phổ biến của cúm A. Cha mẹ có thể sử dụng nước muối sinh lý để vệ sinh mũi họng cho trẻ.
Cúm A ở trẻ sốt bao lâu 2
Ăn uống đầy đủ
Trẻ bị cúm A thường chán ăn, vì vậy cha mẹ cần khuyến khích trẻ ăn uống đầy đủ. Cha mẹ nên cho trẻ ăn những thực phẩm mềm, dễ tiêu hóa như cháo, súp, trái cây.
Ngoài ra, cha mẹ có thể áp dụng một số mẹo sau để giúp trẻ nhanh khỏi bệnh:
- Cho trẻ tắm nước ấm
- Xông hơi cho trẻ
- Dùng khăn ấm chườm lên trán, cổ, lưng cho trẻ
- Cho trẻ ăn các thực phẩm giàu vitamin C như cam, chanh, bưởi, v.v.
Chế độ ăn dành cho trẻ bị cúm A:
Cháo: Cháo là món ăn mềm, dễ tiêu hóa và cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho trẻ. Cha mẹ có thể nấu cháo với thịt, cá, rau củ, hoặc trứng.
Súp: Súp cũng là một lựa chọn tốt cho trẻ bị cúm A. Cha mẹ có thể nấu súp với thịt, cá, rau củ, hoặc mì ống.
Trái cây: Trái cây là nguồn cung cấp vitamin và khoáng chất dồi dào. Cha mẹ nên cho trẻ ăn các loại trái cây mềm, dễ tiêu hóa như chuối, táo, lê, việt quất, v.v.
Sữa: Sữa cung cấp protein, canxi, và các chất dinh dưỡng khác cần thiết cho trẻ. Cha mẹ có thể cho trẻ uống sữa tươi, sữa chua, hoặc phô mai.
Cha mẹ nên cho trẻ ăn nhiều bữa nhỏ trong ngày để trẻ không bị quá no. Nếu trẻ không muốn ăn, cha mẹ nên cho trẻ uống nước trái cây hoặc sữa để bổ sung chất lỏng.
Cúm A ở trẻ sốt bao lâu 3
Lưu ý khi cho trẻ bị cúm A ăn uống:
- Không cho trẻ ăn thức ăn cứng, khó tiêu.
- Không cho trẻ ăn thức ăn cay, nóng.
- Không cho trẻ ăn thức ăn lạnh.
- Không cho trẻ ăn đồ ăn ngọt quá.
Cúm A không phải là vấn đề quá nghiêm trọng nhưng cần điều trị đúng, đủ và kịp thời. Cha mẹ khi thấy biểu hiện sốt của con cần đưa đi khám bác sĩ và sử dụng các loại thuốc chỉ định, kết hợp với các phương thức khác để trẻ mau chóng hạ sốt và phục hồi sức khỏe.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây