Viêm Amidan nhiều lần: Có nên cắt hay không?

04/09/2023 11:16 | Hỏi đáp
- Con tôi 8 tuổi thỉnh thoảng lại bị bị đau họng và sốt cao và cảm thấy khó khăn khi nuốt thức ăn. Vậy đây có phải triệu chứng viêm amidan không và có người khuyên tôi phải đi cắt amidan cho bé. Việc cắt amidan có ảnh hưởng gì đến cơ thể bé không thưa bác sĩ?
(Trần Thị Ngà, 35 tuổi, Lạng Sơn).
Thưa chị Ngà cũng như các độc giả có cùng mối quan tâm!
Viêm amidan là một tình trạng viêm nhiễm các amidan - những cụm mô nhỏ ở cổ họng có chức năng bảo vệ cơ thể khỏi vi khuẩn và virus. Amidan có vai trò quan trọng trong hệ thống miễn dịch, giúp ngăn chặn vi khuẩn và vi rút xâm nhập vào cơ thể qua đường hô hấp.
Viêm amidan thường xuất hiện khi amidan trở bị viêm nhiễm do tích tụ vi khuẩn hoặc virus gây hại. Các triệu chứng của viêm amidan có thể bao gồm đau họng, khó nuốt, viêm nang cổ, ho, sốt, sổ mũi, đau tai, và các triệu chứng khác liên quan đến viêm nhiễm. 
bi viem amidan nen lam gi cach phong ngua viem amidan 202208120743574726
Do đó, theo mô tả của bạn Ngà, rất có thể con bạn đã mắc chứng viêm Amidan, nhưng việc xem xét có nên cắt Amidan hay không sẽ còn phụ thuộc vào rất nhiều ý tố, hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây: 
1. Tác hại của viêm amidan đến sức khỏe của trẻ em
Viêm amidan kéo dài và không được điều trị có thể gây ra nhiều tác động tiêu cực lên sức khỏe và cuộc sống hàng ngày của trẻ như gây rối loạn hô hấp khi trẻ ngủ, gây ra hội chứng ngưng thở khi ngủ dẫn đến giảm chất lượng giấc ngủ và gây mệt mỏi cho trẻ; suy giảm sức đề kháng khiến trẻ dễ mắc bệnh hơn. 
Ngoài ra, viêm amidan nghiêm trọng còn có thể gây chậm tăng trưởng, rối loạn hành vi ở trẻ em.  
Nếu viêm Amidan tái phát nhiều lần có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng cho sức khỏe như bệnh viêm cầu thận, áp-xe quanh amidan, … 
20200513 nguoi bi viem amidan co nen di cat hay khong
2. Nên cắt amidan trong những trường hợp nào
Quyết định cắt amidan thường được đưa ra dựa trên nhiều yếu tố như tần suất, độ nghiêm trọng, triệu chứng, lịch sử bệnh… 
Một số trường hợp nên cắt amidan bao gồm: 
Viêm amidan tái phát liên tục: viêm amidan tái phát thường xuyên (2-3 tháng cho 1 lần phát) và gây khó khăn trong cuộc sống hàng ngày
Viêm amidan nặng: viêm amidan gây ra các biến chứng nghiêm trọng như áp-xe quanh amidan hoặc kéo dài trên 2 tuần không khỏi. 
Triệu chứng nguy hiểm khi ngủ: Amidan sưng to gây cản trở việc ăn uống hay dẫn đến tình trạng rối loạn hô hấp khi ngủ, ngưng thở, … ảnh hưởng đến cuộc sống. hàng ngày. 
Quyết định cắt amidan phải dựa trên thảo luận và đánh giá kỹ lưỡng của bác sĩ sau khi xem xét tình trạng sức khỏe của con. Thông thường, việc cắt amidan không hoàn toàn có lợi cho bé, do đó, chỉ trong một số ít trường hợp kể trên con mới nên phẫu thuật cắt amidan. 
viem amidan man tinh co nen cat khong
3. Trường hợp nào bị viêm amidan mãn tính không nên cắt?
Trong một số trường hợp, viêm amidan mãn tính không nên cắt mà thay vào đó, cần phải xem xét các phương pháp điều trị khác để quản lý triệu chứng và tình trạng sức khỏe của người bệnh như: người bị rối loạn đông máu, suy tim, tăng huyết áp, phụ nữ trong thời kỳ kinh nguyệt, đang mang thai hoặc cho con bú, …
Như vậy, việc con có cần cắt Amidan hay không sẽ phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe và sự ảnh hưởng của bệnh với cơ thể con. Mặc dù việc cắt Amidan không có nhiều ảnh hưởng đến hệ miễn dịch của bé, tuy nhiên, việc trải qua phẫu thuật cũng ít nhiều sẽ gây ra khó chịu cho cơ thể bé. Do đó, chỉ khi bác sĩ yêu cầu thì con mới được cắt Amidan nhé chị Ngà.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây