Cắt bao quy đầu cho trẻ vào lúc nào là quan trọng nhất?

17/11/2023 13:53 | Hỏi đáp
- Con tôi mới 3 tuổi, mọi người thường khuyên tôi kiểm tra con có bị hẹp hay dài bao quy đầu không để đi cắt. Nhưng tôi sợ con tôi bị làm sao sau khi cắt. Liệu cắt có an toàn không và cắt lúc nào ạ?(Minh Tâm, 28 tuổi, Nghệ An)
Xin chào Minh Tâm,
Hầu hết các bé trai đều gặp tình trạng bao quy đầu hẹp, hoặc dài. Trong quá trình trưởng thành, bao quy đầu tự tụt xuống để lộ quy đầu. Tuy nhiên, một số trường hợp không tự tụt và việc này khiến các bậc cha mẹ lo lắng. Nhiều thắc mắc đặt là ra: Có nên thực hiện phẫu thuật cắt bao quy đầu cho trẻ em, và nếu có thì độ tuổi phù hợp để thực hiện là bao nhiêu?
Bao quy đầu là phần da bọc quanh đầu dương vật. Trong giai đoạn trẻ con, phần da này thường bọc kín quanh đầu dương vật, và tự nhiên nó sẽ tụt xuống vào khoảng 4-5 tuổi. Nếu đến độ tuổi dậy thì mà bao quy đầu vẫn chưa tự tụt, có thể phải thực hiện phẫu thuật can thiệp.
Tuy nhiên, trước hết cần phải xác định xem con của bạn bị dài hay hẹp bao quy đầu. Trong trường hợp bị dài bao quy đầu, bạn không cần quá lo lắng vì trong tương lai con vẫn có thể tự lột. 
Còn nếu bị hẹp bao quy đầu, nên phẫu thuật cắt bỏ cho con vì hẹp bao quy đầu sẽ dẫn đến một số bệnh viêm nhiễm.
Cắt bao quy đầu cho trẻ vào lúc nào là quan trọng nhất 2
Để xác định, bạn hãy để ý những dấu hiệu như sau:
HẸP BAO QUY ĐẦU Ở TRẺ EM
1. Khó khăn khi tiểu tiện: Nếu trẻ gặp khó khăn khi đi tiểu, tiểu tia nước nhỏ, phải rặn mạnh mới đi được, đồng thời nước tiểu chảy ra đọng lại bao quy đầu.
2. Sưng phồng: Đầu dương vật có thể sưng phồng sau nhiều lần rặn mạnh khi tiểu.
3. Khó lộn bao quy đầu: Phần bao quy đầu của trẻ khó lộn, có thể xuất hiện các cục trắng ở đầu dương vật.
DÀI BAO QUY ĐẦU Ở TRẺ EM
1. Phủ kín bởi lớp da thừa: Bao quy đầu bị phủ kín bởi lớp da thừa, làm cho quy đầu không thể lộ ra được bên ngoài.
2. Không thoát chất bài tiết: Việc lớp da thừa không cho phép các chất bài tiết phía bên trong da quy đầu thoát ra ngoài, tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi và gây viêm nhiễm.
Cắt bao quy đầu là một thủ thuật phẫu thuật đơn giản, thường được thực hiện gây tê cục bộ. Thủ thuật này bao gồm việc cắt bỏ phần da bao phủ đầu dương vật. 
Cắt bao quy đầu có thể giảm thiểu được nhiều nguy cơ như:
• Có nguy cơ mắc bệnh lây nhiễm qua đường tình dục: Cắt bao quy đầu có thể giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục, chẳng hạn như HIV, viêm gan B và herpes.
• Có nguy cơ mắc ung thư dương vật
• Có tình trạng hẹp bao quy đầu Hẹp bao quy đầu là tình trạng bao quy đầu quá chật, khiến đầu dương vật không thể lộ ra ngoài hoàn toàn. Cắt bao quy đầu là cách điều trị hẹp bao quy đầu hiệu quả.
• Có tình trạng viêm bao quy đầu: Viêm bao quy đầu là tình trạng viêm nhiễm ở bao quy đầu. Cắt bao quy đầu có thể giúp điều trị viêm bao quy đầu mãn tính.
Thông thường, cắt bao quy đầu được thực hiện ở trẻ sơ sinh hoặc trẻ nhỏ. Cắt bao quy đầu ở trẻ sơ sinh thường được thực hiện trong vòng 24 giờ sau khi sinh. Cắt bao quy đầu ở trẻ nhỏ thường được thực hiện khi trẻ từ 1 đến 6 tuổi.
Trong một số trường hợp, cha mẹ có thể tự tay thực hiện việc kéo căng bao quy đầu cho trẻ hàng ngày. Phương pháp này không gây đau cho trẻ và không tạo áp lực tâm lý, nhưng đòi hỏi sự kiên trì và sự hợp tác tốt từ phía trẻ. 
Trong nhóm tuổi này, các bộ phận sinh dục của bé trai vẫn còn rất nhạy cảm và dễ bị tổn thương, đồng thời, có nhiều khả năng bao quy đầu sẽ tự tụt xuống khi trẻ lớn lên. 
Cắt bao quy đầu cho trẻ vào lúc nào là quan trọng nhất 1
Một số lưu ý khi cho con cắt bao quy đầu
Chọn bác sĩ phẫu thuật có kinh nghiệm và chuyên môn: Cắt bao quy đầu là một thủ thuật phẫu thuật đơn giản, nhưng cũng có thể gặp một số biến chứng nếu không được thực hiện đúng cách. Vì vậy, bạn nên chọn bác sĩ phẫu thuật có kinh nghiệm và chuyên môn trong việc cắt bao quy đầu cho con.
Tìm hiểu về thủ thuật cắt bao quy đầu: Trước khi cắt bao quy đầu, bạn nên tìm hiểu về thủ thuật này, bao gồm các phương pháp cắt bao quy đầu, rủi ro và biến chứng có thể xảy ra. Điều này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về thủ thuật và chuẩn bị tâm lý sẵn sàng.
Thực hiện theo hướng dẫn của bác sĩ: Sau khi cắt bao quy đầu, bạn cần thực hiện theo hướng dẫn của bác sĩ để vết thương của con mau lành và tránh nhiễm trùng. 
Cắt bao quy đầu cho trẻ vào lúc nào là quan trọng nhất 3
Các hướng dẫn này thường bao gồm:
• Nghỉ ngơi và hạn chế vận động.
• Chườm lạnh vùng kín để giảm sưng và đau.
• Vệ sinh vùng kín sạch sẽ bằng nước ấm và xà phòng.
• Thay băng gạc thường xuyên.
• Uống thuốc kháng sinh theo chỉ định của bác sĩ.
Bạn cũng cần theo dõi vết thương sau cắt bao quy đầu cho con để phát hiện sớm các dấu hiệu nhiễm trùng, chẳng hạn như:
• Sưng tấy, đỏ hoặc nóng ở vùng kín.
• Đau hoặc chảy máu nhiều.
• Mủ hoặc dịch tiết bất thường.
Nếu bạn gặp bất kỳ dấu hiệu nào trong số này, hãy liên hệ với bác sĩ ngay lập tức. Songkhoe360 xin thông tin đến bạn.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây