Cẩn thận vì có 5 loại vi khuẩn gây bệnh trên điện thoại

05/07/2023 14:12 | Chăm sóc sức khoẻ
- Các nghiên cứu cho thấy điện thoại di động là một nơi trú ẩn của nhiều mầm bệnh, bao gồm các vi khuẩn phế cầu, E. coli và virus cúm.
Điện thoại là một ổ vi khuẩn
Các nghiên cứu đã khẳng định rằng điện thoại di động, một vật phẩm không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại, có thể là một môi trường trú ngụ của nhiều loại vi khuẩn. Theo một nghiên cứu của các chuyên gia từ Đại học Arizona, Mỹ, số lượng vi khuẩn trên điện thoại di động có thể lên tới 10 lần so với hầu hết bồn cầu trong nhà vệ sinh. 
Nguyên nhân cho hiện tượng này là do bồn cầu thường xuyên được vệ sinh và lau chùi, trong khi các thiết bị di động như điện thoại di động hay điều khiển tivi thường không được vệ sinh thường xuyên. Những vi khuẩn mà chúng ta tiếp xúc hàng ngày thông qua tay có thể dễ dàng lây lan sang bề mặt điện thoại di động.
vi khuan dien thoai 01
Nghiên cứu mới được thực hiện bởi các nhà khoa học từ Đại học Tartu, Estonia, đã khám phá ra hơn 17.000 bản sao gen của vi khuẩn trên điện thoại di động của 27 học sinh trung học. Trong số này, đã xác định được 5 loại vi khuẩn phổ biến dưới đây trên bề mặt của các điện thoại di động.
Phế cầu khuẩn
Phế cầu khuẩn thường tập trung ở vùng hầu họng của con người và gây ra bệnh khi hệ miễn dịch yếu đi. Phế cầu khuẩn có thể gây ra nhiều bệnh nguy hiểm cho trẻ em như viêm màng não, viêm phổi và nhiễm trùng máu. Trẻ em cũng có nguy cơ mắc lại những bệnh nhẹ hơn do phế cầu khuẩn, ví dụ như viêm xoang hoặc viêm tai giữa.
Tụ cầu vàng
Vi khuẩn tụ cầu vàng gây ra các bệnh liên quan đến nhiễm trùng da, viêm phổi, viêm màng trong tim và viêm tủy xương, thường đi kèm với sự hình thành áp xe. Một số chủng vi khuẩn tụ cầu vàng còn sản xuất độc tố phức tạp, gây viêm dạ dày ruột, bệnh da bong tróc và hội chứng sốc nhiễm độc.
Bạch hầu khuẩn
Vi khuẩn bạch hầu gây ra các bệnh nhiễm trùng cấp tính và có thể gây viêm phổi, viêm màng trong tim, rối loạn nhịp tim và thậm chí gây tử vong.
E.coli
E.coli là một loại vi khuẩn thường sinh sống trong ruột người và động vật. Nó có khả năng gây ra tình trạng tiêu chảy tạm thời và một số bệnh nhiễm trùng đường ruột, nhiễm trùng đường tiết niệu và viêm màng não.
Vi khuẩn cúm
Bệnh cúm thường tự khỏi, nhưng cũng có thể gây ra những biến chứng nghiêm trọng cho những người mắc bệnh mãn tính về tim phổi, thận, thiếu máu, bệnh chuyển hóa hoặc có hệ miễn dịch suy giảm, người cao tuổi (trên 65 tuổi), trẻ em dưới 5 tuổi và phụ nữ mang thai. Bệnh cúm có thể gây ra các biến chứng như viêm tai, viêm phế quản, viêm phổi, viêm não. Cúm lây truyền qua đường hô hấp hoặc gián tiếp thông qua đồ vật tiếp xúc với dịch tiết từ đường hô hấp. Điện thoại di động có thể là một nguồn truyền bệnh cúm nếu không được vệ sinh định kỳ.
 Các vi khuẩn gây bệnh có thể tồn tại trên điện thoại, nhưng chúng có thể được hệ thống miễn dịch của cơ thể ngăn chặn. Một phương pháp hiệu quả để bảo vệ khỏi các vi khuẩn này là tiêm vaccine.
Vaccine như Influvac Tetra và Vaxigrip Tetra được sử dụng để phòng ngừa cúm mùa và giúp bảo vệ cơ thể khỏi bệnh. Vaccine Prevenar 13 và Synflorix được sử dụng để phòng ngừa viêm phổi, viêm màng não, viêm tai giữa và nhiễm khuẩn huyết do phế cầu khuẩn.
20200311 143623 215160 vikhuan max 1800x1800
Vaccine như Boostrix và Adacel giúp bảo vệ hệ hô hấp khỏi ho gà, bạch hầu và uốn ván. Vaccine Menactra được sử dụng để phòng ngừa biến chứng viêm phổi do các loại mô cầu khuẩn A, C, Y, W-135.
Ngoài ra, để tránh việc lây lan vi trùng và virus gây bệnh qua điện thoại, bác sĩ khuyến nghị tránh sử dụng thiết bị này trong phòng tắm và nhà vệ sinh. Mọi người nên thường xuyên lau sạch điện thoại bằng miếng vải mềm được ướt trong hỗn hợp nước và cồn (với tỷ lệ 60% nước và 40% cồn), và rửa tay thường xuyên để đảm bảo vệ sinh an toàn.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây