Trẻ ốm vặt mãi, do đâu?

28/07/2023 09:40 | Hỏi đáp
- Hỏi: Xin chào các anh chị. Con nhà em mới 6 tháng mà đi viện nhiều hơn ở nhà. Nhưng cũng toàn ốm vặt thôi. Để ở nhà thì lo lắng mà cho đi viện thì cũng quá mệt mỏi. Xin hỏi là trẻ ốm vặt mãi như vậy là do đâu ạ?(Nhật Thương – Hưng Yên)Đáp
Bạn Nhật Thương thân mến,
Nỗi niềm con nhỏ, lại hay bệnh tật ốm yếu có lẽ nhiều mẹ bỉm sửa cũng như Songkhoe360.vn rất chia sẻ với bạn.
Bạn để ý xem con mình có đang phải rơi vào những tình trạng sau đây không nhé.
1.Hệ miễn dịch kém
Trong 6 tháng đầu đời, trẻ sơ sinh thường nhận được miễn dịch thụ động từ sữa mẹ, giúp bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân gây bệnh từ bên ngoài. Tuy nhiên, sau 6 tháng, lượng kháng thể này bắt đầu giảm mạnh, và hệ miễn dịch của trẻ trở nên nhạy cảm hơn với các yếu tố gây bệnh. 
Nếu hệ miễn dịch của trẻ yếu hoặc phát triển chậm hơn do nhiều nguyên nhân khác nhau, trẻ sẽ dễ bị ốm vặt. Đặc biệt là khi trẻ không được tiêm phòng đầy đủ để gia cố hàng rào miễn dịch. 
Các bệnh liên quan tới hệ miễn dịch kém ở trẻ thường là nhóm bệnh liên quan tới đường hô hấp và nhóm bệnh liên quan tới đường tiêu hóa. Do đường thở của trẻ ngắn và cần hít thở nhanh hơn nhiều lần/phút, các bệnh đường hô hấp phổ biến như viêm họng cấp tính, viêm mũi, viêm thanh quản và viêm thanh khí phế quản cấp, viêm phổi, viêm VA, viêm xoang cấp, cúm A, Adenovirus, cúm mùa, RSV, viêm họng liên cầu... 
Trẻ ốm vặt mãi 1
Nhóm bệnh liên quan tới đường tiêu hóa thường do hệ tiêu hóa chưa hoàn thiện mặt cấu trúc dễ dàng bị vi sinh vật gây bệnh bao gồm tiêu chảy và kiết lị. 
Vì vậy, để bảo vệ sức khỏe của trẻ, Nhật Thương cũng như các cha mẹ cần chú ý đến việc tiêm phòng đầy đủ và cung cấp dinh dưỡng phù hợp cho con trẻ nhé.
2. Hệ tiêu hóa kém
Hệ tiêu hóa của trẻ em chứa tới 70% tế bào miễn dịch, do đó nếu trẻ có hệ tiêu hóa kém sẽ ảnh hưởng đến sức đề kháng tổng thể của trẻ, bao gồm cả sức khỏe tinh thần và thể chất. 
Ngoài ra, hệ tiêu hóa kém cũng dẫn đến khả năng hấp thụ dinh dưỡng từ sữa mẹ và thực phẩm bị giảm, dẫn đến tình trạng thiếu hụt dinh dưỡng và dễ mắc bệnh.
Các dấu hiệu của trẻ có hệ tiêu hóa kém bao gồm rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy, phân sống, khó tiêu, đau bụng, kém hấp thụ dinh dưỡng, thường xuyên bị ốm vặt, giấc ngủ kém, tâm trạng thất thường, kém linh hoạt và mệt mỏi. Tất cả đều là những tác động bất lợi đối với trẻ nhỏ.
Trẻ ốm vặt mãi 3
Có nhiều nguyên nhân có thể khiến hệ tiêu hóa của trẻ bị suy yếu, bao gồm ăn uống không vệ sinh gây tiêu chảy, nhiễm khuẩn đường ruột, đau bụng và rối loạn tiêu hóa. Ngoài ra, ăn uống không đúng giờ, ăn các thực phẩm kỵ nhau và kén ăn thiếu đa dạng thực phẩm cũng là những nguyên nhân khác.
Thanh Thủy cũng như các bậc phụ huynh khác cũng nên chú ý điều này nhé.
3. Kém hoạt động thể chất
Thiếu vận động ở trẻ em có thể dẫn đến nhiều bệnh lý nguy hiểm như béo phì, tiểu đường và trầm cảm. Do đó, việc khuyến khích trẻ em tham gia các hoạt động thể chất thường xuyên là rất cần thiết. 
Ngoài ra, các hoạt động như đi bộ, chạy bộ, bơi lội, đạp xe... cũng giúp cho trẻ em có được một sức khỏe tốt hơn, giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh lý liên quan đến thiếu vận động.
Trẻ ốm vặt mãi 2
Việc khuyến khích trẻ em tham gia các hoạt động thể chất thường xuyên không chỉ giúp cho sức khỏe của chúng mà còn giúp cho sự phát triển toàn diện của trẻ, tăng cường sự tự tin và giảm stress trong cuộc sống hàng ngày. Chính vì vậy, hãy dành thời gian để thực hiện các hoạt động thể chất và giúp cho con em mình có một cuộc sống khỏe mạnh và hạnh phúc.
Sau khi đọc được chia sẻ này của Songkhoe360.vn Thanh Thủy cũng như các phụ huynh có thể lí giải một phần nào đó trẻ hay bị ốm vặt và tìm cách khắc phục nhé.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây