Có thể ngưng dùng thuốc tiểu đường khi đi du lịch không?

04/07/2023 09:35 | Bệnh thường gặp
- Một trong những tác dụng phụ của các loại thuốc điều trị tiểu đường loại 2 như Ozempic và Mounjaro là làm tăng cảm giác no sau bữa ăn, điều này có thể gây khó khi thưởng thức các món ăn trong kỳ nghỉ. Vậy có nên ngưng thuốc tiểu đường khi đi du lịch không?
Một số người dùng mạng xã hội hiện nay thường rỉ tai nhau việc ngưng thuốc tiểu đường trong thời gian đi du lịch để có thể ăn nhiều hơn, không phải lo nhiều về thuốc và uống nhiều rượu hơn. Lí do là vì các loại thuốc tiểu đường thường có tác dụng gây no sau ăn. Điều này khiến cho loại thuốc này được nhiều người dùng để giảm cân. Một số người cho biết thuốc tiểu đường như Ozempic, Mounjaro hoặc Wegovy làm mất cảm giác thèm rượu.
Tuy nhiên, việc ngưng một hoặc hai liều Ozempic, Mounjaro hoặc Wegovy gây tác hại lớn.
Tác hại của ngưng thuốc tiểu đường khi đi du lịch
John Buse, MD, PhD, giám đốc Trung tâm Đái tháo đường tại Đại học North Carolina Chapel Hill, cho biết trong nói chung, việc tạm ngừng dùng các loại thuốc này khi bạn đi nghỉ là "một ý tưởng đặc biệt tồi tệ". Buse giải thích rằng đối với những người được kê đơn các loại thuốc này vì lý do y tế, chẳng hạn như kiểm soát bệnh tiểu đường loại 2 hoặc giảm cân, việc tuân thủ hướng dẫn sử dụng thuốc rất quan trọng. 
Có thể ngưng dùng thuốc tiểu đường khi đi du lịch không 1
1. Ngưng thuốc tiểu đường gây tác dụng phụ
Việc ngừng thuốc sau đó tiếp tục sẽ khiến người bệnh gặp tác dụng phụ. Hãng sản xuất thuốc Ozempic, Novo Nordisk, cho biết thuốc nên được sử dụng một lần mỗi tuần, vào cùng một ngày hàng tuần theo chỉ định của bác sĩ. Nếu bỏ sót một liều, phải uống bổ sung càng sớm càng tốt trong vòng năm ngày. Sau thời hạn năm ngày, bệnh nhân được khuyên tiếp tục liều kế tiếp vào ngày định trước. 
Buse giải thích rằng khi bệnh nhân bắt đầu sử dụng các loại thuốc kích thích GLP-1 tiêm như Ozempic và Wegovy, họ có thể gặp tác dụng phụ như buồn nôn, nôn mửa, táo bón và tiêu chảy. Các tác dụng phụ này thường sẽ mất đi sau một thời gian, khi bệnh nhân đã quen với thuốc.
Nhưng nếu tạm ngừng sử dụng một thời gian và sau đó bắt đầu lại thuốc, họ có nguy cơ tác dụng phụ ban đầu trở lại, Buse nói. Điều này đặc biệt đúng đối với những người gặp tác dụng phụ nặng khi bắt đầu sử dụng thuốc.
"Nếu một bệnh nhân của tôi hỏi cụ thể về việc đi nghỉ và đang suy nghĩ về việc ngừng thuốc trong thời gian nghỉ, tôi sẽ nhấn mạnh rằng họ không nên làm điều đó," Buse nói.
2. Làm mất khả năng kiểm soát ăn uống
Đối với bệnh nhân phụ thuộc vào semaglutide (Ozempic và Wegovy) hoặc tirzepatide (Mounjaro) để điều chỉnh mức đường huyết và tăng cường sự nhạy cảm với insulin, ngừng sử dụng thuốc không phải là lựa chọn thông minh, ngay cả khi bệnh nhân muốn khôi phục cảm giác thèm ăn. Trên thực tế, Buse nói rằng việc không sử dụng thuốc trong kỳ nghỉ có thể làm cho bệnh nhân cảm thấy mất kiểm soát trong việc ăn uống.
Có thể ngưng dùng thuốc tiểu đường khi đi du lịch không 2
"Mức đường huyết có thể không được kiểm soát tốt nếu bạn ngưng liều thuốc, và điều đó có thể gây lo ngại cho những người bị tiểu đường", Vijaya Surampudi, MD, giáo sư trợ giảng y khoa tại bộ phận dinh dưỡng con người tại UCLA nói.
Hơn nữa, việc tạm ngừng sử dụng các loại thuốc này mà không tham khảo ý kiến của chuyên gia y tế có thể đòi hỏi thay đổi liều cần thiết khi bệnh nhân bắt đầu sử dụng lại.
Cần lưu ý rằng chỉ những người được kê đơn thuốc mới được sử dụng thuốc tiểu đường. "Có rất nhiều người đang sử dụng những loại thuốc này gần như một cách giải trí", Buse nói. "Nếu bạn cảm thấy mình không cần thuốc (trong kỳ nghỉ), vì bạn không phải do bệnh tiểu đường thì bạn có thể không nên sử dụng thuốc."
3. Tăng cân sau khi ngưng dùng thuốc
Trong khoảng thời gian bỏ thuốc Ozempic, Buse cho biết bệnh nhân có thể gặp tác dụng phụ là tăng cân. Vì những loại thuốc này giúp kiểm soát cảm giác thèm ăn bằng cách kích thích cảm giác no, việc bỏ sót liều thuốc sẽ làm giảm hiệu quả đó. Khoảng bảy hoặc tám ngày sau liều cuối cùng, bệnh nhân có thể cảm thấy đói hơn một chút so với hai hoặc ba ngày sau khi dùng thuốc, ông nói.
Ông Buse cho biết, sau khi ngừng sử dụng thuốc, bệnh nhân vẫn có thể còn một ít thuốc trong hệ thống của họ trong khoảng ba đến bốn tuần, nhưng không đủ để kiểm soát cảm giác thèm ăn. Nếu cảm giác thèm ăn tăng lên, bệnh nhân có thể ăn nhiều hơn so với thói quen trước đây, dẫn đến tăng cân.
Có thể ngưng dùng thuốc tiểu đường khi đi du lịch không 3
Bác sĩ Surampudi nói rằng bệnh nhân có thể bắt đầu nhận thấy họ tăng cân ngay sau khi ngừng sử dụng thuốc.
"Việc tăng cân có thể xảy ra khá nhanh với những loại thuốc này," bà nói. "Có thể khác nhau cho mỗi người, nhưng chúng tôi đã nhìn thấy việc tăng khoảng vài tuần; mọi người cảm thấy như một vài pound trở lại vì cảm giác thèm ăn của họ đang trở lại."
Tóm lại, khi đi du lịch bạn không nên ngưng dùng thuốc tiểu đường vì nó có thể gây ra một số tác hại liên quan tới sức khỏe, khiến bạn tăng cân, mất kiểm soát ăn uống và gặp phải những tác dụng phụ không mong muốn.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây