Các Cặp Vitamin Và Khoáng Chất Không Nên Kết Hợp: Bạn Đã Biết Chưa?

31/07/2024 14:04 | Sức khỏe dinh dưỡng
- Không ai phủ nhận việc bổ sung vitamin là cần thiết nhưng cũng không phải ai cũng biết rằng, một số cặp vitamin và khoáng chất khi kết hợp có thể gây ra những tác dụng không mong muốn, làm giảm hiệu quả hấp thu hoặc thậm chí gây hại cho cơ thể.
Để đảm bảo rằng bạn đang tối ưu hóa lợi ích từ các chất bổ sung này, hãy cùng tìm hiểu những cặp vitamin và khoáng chất không nên dùng cùng nhau và lý do tại sao cần tránh những kết hợp này.
Bộ đôi không nên kết hợp: Canxi và Sắt
Canxi và sắt đều là những khoáng chất quan trọng đối với con người. Canxi giúp xây dựng và duy trì cấu trúc xương, còn sắt là một phần không thể thiếu trong quá trình sản xuất hồng cầu - tế bào máu chịu trách nhiệm vận chuyển oxy trong cơ thể. 
Đặc biệt, trong giai đoạn mang thai, nhu cầu về canxi và sắt của phụ nữ tăng lên đáng kể để đảm bảo sự phát triển của thai nhi và duy trì sức khỏe của bản thân người mẹ.
Tuy nhiên, bổ sung canxi và sắt cùng lúc có thể gây ra hiệu ứng tiêu cực do hai khoáng chất này cạnh tranh với nhau trong quá trình hấp thu qua ruột non. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng canxi có thể ảnh hưởng đến khả năng hấp thu sắt, dẫn đến việc lượng sắt hấp thu vào cơ thể giảm đi đáng kể. 
Các Cặp Vitamin Và Khoáng Chất Không Nên Kết Hợp 1
Để tối ưu hóa hấp thu canxi và sắt, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng nên tách biệt thời gian giữa việc bổ sung hai loại khoáng chất này ít nhất 2 giờ, tránh sự cạnh tranh giữa canxi và sắt trong quá trình hấp thu tại ruột non, từ đó đảm bảo cơ thể nhận được lượng canxi và sắt cần thiết mà không gây ra hiệu ứng phụ.
Ngoài ra, cần lựa chọn nguồn cung cấp canxi và sắt. Canxi thường được cung cấp từ sữa, sữa chua, phô mai, rau cải xanh, hải sản và thực phẩm bổ sung canxi. Trong khi đó, sắt có thể được hấp thu từ thực phẩm như thịt, cá, ngũ cốc giàu sắt, hạt giống và rau xanh.
Ngoài ra, nên kết hợp canxi với vitamin D để tối ưu hóa quá trình hấp thu canxi. Vitamin D giúp cải thiện khả năng hấp thu canxi từ ruột non vào cơ thể, từ đó tăng cường sức khỏe xương và răng.
Trong trường hợp phụ nữ mang thai hoặc có nhu cầu bổ sung canxi và sắt cao, nên có sự tư vấn của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng. Họ sẽ có thể đưa ra lời khuyên cụ thể và phù hợp với tình trạng sức khỏe và nhu cầu dinh dưỡng của mỗi người.
Cặp đôi nên tránh uống cùng: Kẽm và đồng
Kẽm và đồng đóng vai trò quan trọng trong nhiều chức năng sinh học, bao gồm sự phát triển tế bào, hỗ trợ hệ miễn dịch và cân bằng hormone. Tuy nhiên, sự cạnh tranh giữa kẽm và đồng trong quá trình hấp thu có thể dẫn đến những vấn đề sức khỏe.
Khi cơ thể hấp thu kẽm và đồng từ thức ăn, hai loại khoáng chất này sẽ cạnh tranh với nhau để được hấp thu vào ruột non. Sự cạnh tranh này có thể ảnh hưởng đến việc cung cấp đủ lượng kẽm và đồng cho cơ thể, dẫn đến tình trạng thiếu hụt khoáng chất.
Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc bổ sung kẽm ở liều cao có thể gây ra sự cản trở trong quá trình hấp thu đồng, có thể dẫn đến thiếu máu và các vấn đề liên quan đến hệ thần kinh. 
Các Cặp Vitamin Và Khoáng Chất Không Nên Kết Hợp 2
Để tránh sự cạnh tranh giữa kẽm và đồng, người ta thường khuyến nghị bổ sung hai loại khoáng chất này vào các thời điểm khác nhau trong ngày.
Chúng ta cũng cần lưu ý: Các loại thực phẩm giàu kẽm bao gồm hải sản, thịt gia cầm, hạt giống và các loại rau xanh. Trong khi đó, các loại thực phẩm giàu đồng bao gồm gan, hạt giống và các loại hải sản.
Kẽm và sắt
Kẽm và sắt là hai khoáng chất thiết yếu cần thiết cho nhiều chức năng sinh lý trong cơ thể. Chúng đóng vai trò quan trọng trong quá trình trao đổi chất, hỗ trợ hệ thống miễn dịch, và duy trì sức khỏe của tế bào. Mặc dù vậy, không nên kết hợp 2 loại này với nhau.
Khi được tiêu thụ cùng lúc, kẽm và sắt sử dụng các kênh vận chuyển kim loại giống nhau trong ruột non, dẫn đến tình trạng cạnh tranh giữa hai khoáng chất, ảnh hưởng đến việc hấp thu. 
Các Cặp Vitamin Và Khoáng Chất Không Nên Kết Hợp 3
Nghiên cứu đã chỉ ra rằng bổ sung sắt ở liều cao có thể ức chế hấp thu kẽm và ngược lại. Đặc biệt, sự ức chế này thường quan sát được với sắt không heme, loại sắt có nguồn gốc từ thực vật.
Để tối ưu hóa hấp thu và sử dụng kẽm và sắt, nên tách biệt thời gian bổ sung hai khoáng chất này. Bổ sung sắt vào buổi sáng và kẽm vào buổi tối là một phương pháp hiệu quả để tránh sự cạnh tranh giữa hai khoáng chất này. 
Ngoài ra, khi  ăn các thực phẩm giàu sắt và kẽm ở các bữa ăn khác nhau cũng giúp tối ưu hóa việc hấp thu và sử dụng hai khoáng chất này.
Các vitamin A, D, E, K
Trong số các vitamin tan trong chất béo, vitamin A đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe của da, mắt và hệ thống miễn dịch. Nhưng nếu bổ sung quá mức vitamin A có thể dẫn đến tình trạng ngộ độc, gây tổn thương gan và suy thận. 
Ngoài ra, tích lũy quá nhiều của vitamin A cũng có thể gây ra các vấn đề về hệ thần kinh và tăng nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tim mạch.
Còn Vitamin D đóng góp cho sự phát triển của xương và răng, cũng như sự hấp thu canxi. Nhưng nếu bổ sung cùng lúc vitamin A và D có thể làm giảm tác dụng của vitamin D, ảnh hưởng đến sự hấp thu canxi và gây ra các vấn đề về xương như loãng xương.
Trong khi đó, Vitamin E được biết đến với vai trò chống oxy hóa, bảo vệ tế bào khỏi sự tổn thương do các gốc tự do. Mặc dù vậy, bổ sung vitamin E liều cao lại có thể gây cản trở hoạt động của vitamin K, ảnh hưởng đến quá trình đông máu và làm tăng nguy cơ chảy máu, đặc biệt ở những người đang sử dụng thuốc chống đông.
Các Cặp Vitamin Và Khoáng Chất Không Nên Kết Hợp 4
Vitamin K đóng vai trò quan trọng trong quá trình đông máu và duy trì sức khỏe của hệ thống tuần hoàn. Nạp quá nhiều vitamin K cũng có thể dẫn đến tình trạng ngộ độc và gây ra các vấn đề liên quan đến huyết áp và tuần hoàn.
Do tính chất tan trong chất béo, các vitamin A, D, E, và K thường được lưu trữ lâu dài trong các mô mỡ và gan. Không giống như các vitamin tan trong nước, chúng không được bài tiết dễ dàng ra khỏi cơ thể. 
Do đó, bổ sung quá mức các chất này tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc và các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như tổn thương gan, suy thận và các rối loạn liên quan đến hệ thần kinh.
Những lưu ý khi bổ sung vitamin
Tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng:
Trước khi bắt đầu bất kỳ chương trình bổ sung nào, nên tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng là cực kỳ quan trọng. Các bác sĩ, chuyên gia sẽ giúp bạn nắm bắt được liều lượng và cách bổ sung phù hợp với tình trạng sức khỏe cũng như nhu cầu dinh dưỡng của bạn. 
Theo dõi liều lượng và thời gian sử dụng:
Cần theo dõi cẩn thận về liều lượng và thời gian sử dụng các loại vitamin và khoáng chất. Dùng quá nhiều hoặc quá ít có thể gây ra tác động xấu đến cơ thể. 
Ngoài ra, kết hợp các loại vitamin và khoáng chất cũng cần được thực hiện theo hướng dẫn của chuyên gia để tránh tương tác xấu giữa chúng.
Chú ý đến chế độ ăn cân bằng:
Bổ sung vitamin và khoáng chất không thể thay thế cho một chế độ ăn cân bằng và đa dạng. Chế độ ăn uống hàng ngày vẫn là nguồn cung cấp chính cho các loại chất dinh dưỡng. 
Do đó, cần việc duy trì một chế độ ăn cân bằng và đa dạng là cách tốt nhất để đảm bảo cung cấp đầy đủ vitamin và khoáng chất tự nhiên cho cơ thể. 
Các Cặp Vitamin Và Khoáng Chất Không Nên Kết Hợp 5
Tìm hiểu kỹ về các loại vitamin và khoáng chất:
Trước khi quyết định bổ sung vitamin và khoáng chất, bạn nên tìm hiểu kỹ về các loại chất dinh dưỡng này. Hiểu rõ về tác dụng, nguồn gốc, liều lượng an toàn và tác động phụ có thể giúp bạn lựa chọn các loại chất dinh dưỡng phù hợp với nhu cầu của mình.
Mua sản phẩm từ nguồn tin cậy:
Khi mua các sản phẩm bổ sung, hãy chọn những nhãn hiệu có uy tín và từ nguồn cung cấp tin cậy, giúp đảm bảo rằng bạn đang sử dụng các sản phẩm chất lượng và an toàn cho sức khỏe.
Trên đây là những lưu ý quan trọng khi bổ sung vitamin và khoáng chất mà bạn cần phải biết. Thực hiện đúng cách sẽ giúp tối ưu hóa lợi ích của việc bổ sung, từ đó giúp cơ thể hoạt động mạnh mẽ và khỏe mạnh hơn. 
Hãy luôn nhớ rằng sức khỏe là tài sản quý giá nhất, và việc bổ sung vitamin và khoáng chất đúng cách sẽ giúp bạn duy trì được sức khỏe tốt nhất.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây