Thời gian ngủ đủ cho trẻ theo từng độ tuổi

30/07/2023 09:45 | Hỏi đáp
- Hỏi: Xin chào Songkhoe360.vn, tôi đang chuẩn bị sinh em bé đầu tiên nên vẫn khá bỡ ngỡ. Theo tôi được biết thì giấc ngủ đối với các em bé là vô cùng cần thiết. Xin hỏi là thời gian ngủ đủ cho trẻ theo từng độ tuổi là như thế nào? Rất mong được Songkhoe360.vn giải đáp.(Thanh Thủy – Hòa Bình)Đáp:
Xin chào độc giả Thanh Thủy.
Quả thực điều mà bạn băn khoăn cũng là nỗi niềm chung của hàng ngàn bà mẹ đang có con nhỏ. Bên cạnh một chế độ dinh dưỡng cân bằng, đầy đủ thì giấc ngủ đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc phát triển của các bạn nhỏ.
Songkhoe360.vn cũng xin lưu ý rằng, giờ ngủ lý tưởng cho trẻ em khác nhau tùy theo độ tuổi. 
Cụ thể, xin chia sẻ cùng Thanh Thủy và các phụ huynh có con nhỏ cùng mối quan tâm như sau:
Đối với trẻ sơ sinh dưới 1 tháng tuổi, giờ đi ngủ lý tưởng chưa được xác định rõ ràng do trẻ chưa có bất kỳ nhịp sinh học nào. Trẻ thường ngủ chập chờn, mỗi giấc kéo dài từ 2-4 giờ cả ngày lẫn đêm.
Trẻ từ 1-4 tháng tuổi cần được ngủ đủ từ 14-15 giờ mỗi ngày. Giờ đi ngủ lý tưởng cho trẻ em trong độ tuổi này là từ 20 – 23h. Những bé trong độ tuổi này vẫn đang phát triển và bú đêm.
Thời gian ngủ đủ cho trẻ theo từng độ tuổi 1
Trẻ từ 4-8 tháng tuổi cũng cần ngủ đủ từ 14-15 giờ mỗi ngày. Giờ đi ngủ lý tưởng cho trẻ em trong độ tuổi này là khoảng 19h30. Việc ngủ trưa thường xuyên và đi ngủ sớm hơn giúp các bé có được giấc ngủ cần thiết để phát triển thể chất và tinh thần đáng kể.
Đối với trẻ 8-10 tháng tuổi, tổng thời gian ngủ cần đạt 12-15 giờ mỗi ngày. Giờ đi ngủ lý tưởng cho trẻ em trong độ tuổi này là từ 17h30 – 19h. Trẻ ở độ tuổi này có thể chỉ ngủ ngắn 2 giấc (vào khoảng 9 giờ sáng, 1 giờ chiều). 
Giờ đi ngủ đêm không kéo dài hơn 3,5 giờ sau khi giấc ngủ ngắn thứ 2 kết thúc. Giờ đi ngủ đêm có thể sớm hơn để bù đắp cho việc thiếu giấc ngủ trưa thứ 3.
Trẻ từ 10-15 tháng tuổi:
19h30 là giờ đi ngủ lý tưởng cho trẻ em trong độ tuổi này. Các bé tuổi này có thể chuyển sang chỉ ngủ trưa 1 giấc vào buổi chiều, vì vậy giờ đi ngủ có thể cần sớm hơn một chút. Giờ đi ngủ đêm không muộn hơn 4 giờ kể từ lúc thức dậy sau giấc ngủ ngắn.
Thời gian ngủ đủ cho trẻ theo từng độ tuổi 2
Trẻ từ 15 tháng – 3 tuổi:
19h30 cũng là giờ đi ngủ lý tưởng cho trẻ em trong độ tuổi này. Việc ngủ các giấc ngủ ngắn có thể kết thúc ở độ tuổi này hoặc diễn ra không nhất quán. Giờ đi ngủ sớm hơn vào ban đêm sẽ giúp điều chỉnh cơ thể bé để không ngủ trưa.
Trẻ 3-6 tuổi:
Giờ đi ngủ lý tưởng cho trẻ em trong độ tuổi này là từ 20h. Con bạn có thể sẽ bỏ ngủ trưa. Khi con bạn không còn ngủ trưa nữa, trẻ sẽ cần ngủ thêm một giờ vào ban đêm, vì vậy hãy điều chỉnh giờ đi ngủ của trẻ sao cho phù hợp.
Trẻ từ 7-12 tuổi:
Giờ đi ngủ lý tưởng cho trẻ em trong độ tuổi này là từ 19h30 – 21h. Trẻ em trong độ tuổi đi học vẫn đang trong giai đoạn phát triển vượt bậc, rất hiếu động và cần ngủ nhiều. Việc ngủ đủ giấc sẽ giúp cải thiện hiệu suất học tập, hành vi, sự chú ý, khả năng ghi nhớ…
Thời gian ngủ đủ cho trẻ theo từng độ tuổi 3
Tuy nhiên, việc thiết lập giờ đi ngủ lý tưởng cho con cũng phải dựa trên nhu cầu của từng trẻ. Một số trẻ có thể cần nhiều giấc ngủ hơn so với giờ đi ngủ lý tưởng của độ tuổi của chúng, trong khi một số trẻ lại có thể chỉ cần ít giấc ngủ hơn. 
Ngoài ra, cũng cần lưu ý rằng việc sử dụng điện thoại, máy tính hay xem TV trước khi đi ngủ sẽ làm ảnh hưởng đến giấc ngủ của trẻ.
Vì vậy, để có một giấc ngủ tốt và đúng giờ cho con, các bậc phụ huynh cũng như Thanh Thủy nên quan sát và tìm hiểu nhu cầu giấc ngủ của con mình. Hãy tạo cho con một môi trường yên tĩnh và thoải mái để giúp con dễ dàng vào giấc và có một giấc ngủ sâu và thoải mái nhất.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây