5 việc cha mẹ nên để con dưới 12 tuổi tự làm giúp con tự lập

- Có những thời điểm, cha mẹ không thể nuông chiều, làm hộ con cái nữa mà nên để con tự lập. Có 5 việc cha mẹ nên để con dưới 12 tuổi tự làm giúp con tự lập là làm việc nhà, ngủ riêng, tự chăm sóc bản thân, có không gian riêng tư và nấu ăn.
Cha mẹ nào cũng muốn dành tình cảm cho con nhiều nhất, nhưng sẽ đến một thời điểm trong cuộc đời, cha mẹ cần phải buông tay ra để con tự lớn, giúp con tự lập. Nếu chỉ cố gắng bao bọc và yêu thương con, đôi khi cha mẹ cũng đang gây hại cho sự phát triển của trẻ. Khi trẻ càng lớn, sẽ đến lúc chúng phải rời xa bố mẹ để học cách trưởng thành, và nếu cha mẹ đã trang bị cho trẻ những kỹ năng cần thiết cho cuộc sống, thì trẻ có thể sống độc lập và tự tin mà không cần phải phụ thuộc vào cha mẹ.
Việc dạy trẻ tự lập là rất quan trọng để giúp trẻ phát triển toàn diện. Dưới đây là 5 việc cha mẹ nên để con dưới 12 tuổi tự làm để giúp con tự lập hơn.
1. Tự làm việc nhà giúp con tự lập
Tưởng chừng như đây là công việc đơn giản nhưng nó lại gây khó dễ cho một số trẻ được nuông chiều quá nhiều. Nếu như không được học, trẻ sẽ chẳng bao giờ biết. Con muốn được thử làm mọi thứ, và tự làm việc nhà là điều đầu tiên mà cha mẹ có thể dạy con cái. Trẻ có thể quét nhà chưa sạch, dọn đồ chơi chưa đúng chỗ, và nhiệm vụ của cha mẹ là làm sao hướng dẫn con làm đúng. Cha mẹ có thể giao cho trẻ các công việc như lau chùi, phơi quần áo, gấp đồ, đánh răng, chải tóc,... để trẻ phát triển kỹ năng chăm sóc bản thân và nhà cửa, giúp con tự lập.
5 việc cha mẹ nên để con dưới 12 tuổi tự làm giúp con tự lập 1
Hướng dẫn trẻ làm việc nhà giúp con tự lập sớm hơn
Cha mẹ nên tạo động lực cho con tự lập trong giai đoạn này bằng cách làm gương cho bé. Họ nên khen ngợi bé khi làm tốt, chứ không chỉ chỉ trích khi bé mắc lỗi. Thông qua việc tham gia vào việc làm nhà, con sẽ có được trải nghiệm thú vị và giảm thiểu những cơn ăn vạ tuổi lên 3.
2. Ngủ riêng giúp con tự lập
Từ 5 tuổi là thời điểm lý tưởng để cho trẻ tập ngủ riêng. Việc ngủ chung với bố mẹ trong thời gian dài sẽ khiến trẻ phụ thuộc vào họ, thiếu tính tự lập và dễ bị tổn thương. Các chuyên gia tâm lý khuyên rằng, khi trẻ đạt 5 tuổi, cha mẹ nên tách riêng phòng để trẻ ngủ riêng vì lúc này tâm lý của trẻ đã phát triển tương đối.
Tập thói quen ngủ riêng là một bước quan trọng trong quá trình trẻ trưởng thành và giúp con tự lập. Khi trẻ còn nhỏ, cha mẹ nên bắt đầu tập cho trẻ thói quen ngủ riêng từ sớm để trẻ dần quen với việc ngủ một mình. Ngoài ra, cha mẹ nên tạo một môi trường thuận lợi cho trẻ ngủ riêng, ví dụ như một giường riêng, một chỗ để đặt đồ và một đèn nhỏ để trẻ có thể tự mình điều chỉnh. Cha mẹ nên khuyến khích trẻ tham gia vào quá trình chuẩn bị cho giấc ngủ của mình, ví dụ như giúp đặt gối, chăn và tắt đèn. Nếu trẻ quen với việc ngủ cùng cha mẹ, cha mẹ có thể bắt đầu bằng cách để trẻ ngủ trong cùng phòng và sau đó dần dần cho trẻ ngủ riêng.
Tập thói quen ngủ riêng có thể mất nhiều thời gian và cần sự kiên trì của cha mẹ. Tuy nhiên, cha mẹ cũng cần phải nhẹ nhàng và không ép buộc trẻ. Nếu trẻ khóc, cha mẹ có thể ngồi bên giường và đọc sách hoặc hát cho trẻ nghe để trẻ dần quen với việc ngủ riêng. Cha mẹ nên tạo thói quen ngủ đều đặn cho trẻ để giúp trẻ có giấc ngủ ngon và tốt hơn. Thời gian ngủ của trẻ cũng nên được điều chỉnh để phù hợp với lịch trình của cả gia đình.
5 việc cha mẹ nên để con dưới 12 tuổi tự làm giúp con tự lập 2
3. Dạy con tự chăm sóc bản thân giúp con tự lập
Các chuyên gia tâm lý cho rằng, việc giáo dục giới tính cho trẻ từ 0-6 tuổi là rất quan trọng giúp con tự lập trong tương lai. Trong quá trình tắm rửa cho con, cha mẹ nên dạy bé về những khu vực nhạy cảm trên cơ thể, giúp trẻ có hiểu biết để bảo vệ bản thân. Khi bé gái đến 3 tuổi, cha nên tránh tắm chung với con, nhưng mẹ vẫn có thể giúp con trai tắm rửa đến khoảng 5-6 tuổi. 
Tuy nhiên, đến 6 tuổi, trẻ sẽ cảm thấy xấu hổ, ngượng ngùng khi có người khác trong phòng tắm. Cha mẹ cần tôn trọng quyền riêng tư của con và để con tự tắm. Nếu lo lắng về việc con không tắm sạch, cha mẹ có thể kiểm tra sau khi con tắm xong.
Ngoài ra, để vệ sinh bản thân sạch sẽ, trẻ cần biết về những điều cơ bản như đánh răng, thay quần áo ở những nơi kín đáo, không cho ai chạm vào những vùng nhạy cảm trên cơ thể và bảo vệ chính mình.
5 việc cha mẹ nên để con dưới 12 tuổi tự làm giúp con tự lập 3
Dạy con tự chăm sóc bản thân giúp con tự lập sớm và phát triển toàn diện
4. Cho con có không gian riêng tư
Cung cấp không gian riêng tư cho con là điều rất quan trọng để giúp trẻ phát triển tính tự lập và tôn trọng quyền riêng tư của mình. Cha mẹ có thể tạo một khu vực nhỏ cho con trong phòng, hoặc cho con sử dụng một căn phòng riêng nếu có điều kiện. Trong không gian riêng tư này, con có thể chơi đùa, học tập và thư giãn một cách thoải mái và không bị ai xâm phạm.
Bên cạnh đó, việc cho con có không gian riêng tư còn giúp trẻ tự tin hơn trong việc tự quản lý và tự chăm sóc bản thân. Cha mẹ có thể hướng dẫn con tự quản lý đồ dùng, sắp xếp đồ đạc trong phòng và giữ gìn vệ sinh cho không gian của mình. Điều này sẽ giúp con phát triển tốt hơn trong cuộc sống sau này và trở thành những người tự lập và độc lập hơn.
5 việc cha mẹ nên để con dưới 12 tuổi tự làm giúp con tự lập 4
5. Để con tự nấu ăn giúp con tự lập
Không cần đến 12 tuổi cha mẹ mới hướng dẫn con vào bếp núc. Cha mẹ nên hướng dẫn con ngay từ nhỏ để làm quen với các loại dụng cụ trong bếp như nồi niêu xoong chảo bát đũa…Để truyền đam mê nấu ăn cho con, phụ huynh có thể khơi gợi sự quan tâm của trẻ bằng cách cho con tham gia vào các hoạt động liên quan đến nấu ăn, chẳng hạn như chơi đồ hàng hay cùng đứng bên cạnh mẹ để học cách chế biến món ăn. 
Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm mà con có thể gặp phải một số nguy hiểm trong quá trình nấu ăn. Vì vậy, phụ huynh cần hướng dẫn và giám sát con, để tránh những tai nạn đáng tiếc. Mặc dù đôi khi con có thể làm đổ hoặc vỡ bát đĩa, thậm chí là nấu món không ngon, nhưng từ đó, con sẽ học được những kỹ năng quan trọng cho cuộc sống sau này.
5 việc cha mẹ nên để con dưới 12 tuổi tự làm giúp con tự lập 5
Việc dạy kỹ năng sống sớm cho con trẻ là điều cần thiết và phụ huynh nên để trẻ tự làm việc của chúng, giúp con tự lập và tự làm chủ quyết định của mình, giúp cho quá trình phát triển trong tương lai được thuận lợi.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây