Quả hồng: “Trái cây của các vị thần” - giá trị dinh dưỡng khác biệt

18/09/2023 15:28 | Cây thuốc quý quanh ta
- Quả hồng là một loại trái cây được biết đến với nhiều cái tên khác nhau như “Trái táo phương đông”, “Trái cây của các vị thần”, “Viên kẹo của thiên nhiên”... Những cái tên mỹ miều này không chỉ đơn thuần là để miêu tả vẻ đẹp của quả hồng mà còn bởi giá trị dinh dưỡng và hàng loạt lợi ích sức khỏe mà nó mang lại cho con người.
Giàu dinh dưỡng
Quả hồng, mặc dù có kích thước nhỏ, nhưng lại chứa rất nhiều dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Theo thông tin từ trang Healthline, một quả hồng Nhật Bản nặng 168g chứa 118 calo, 31g carb, 1g chất đạm, 0,3g chất béo, 6g chất xơ, 15% DV (giá trị hàng ngày) vitamin A, 14% DV vitamin C, 8% DV vitamin E, 4% DV vitamin K, 10% DV vitamin B6, 6% DV kali, 21% DV đồng và 26% DV mangan.
Ngoài ra, quả hồng còn chứa một lượng lớn các vitamin và khoáng chất cần thiết cho sức khỏe như vitamin B1, B2, B9, magiê và phốt pho. Đặc biệt, trong quả hồng còn có nhiều hợp chất thực vật bao gồm tannin, flavonoid và carotenoids giúp bảo vệ cơ thể khỏi các bệnh lý.
hong gion 43cd469c62e84755ad77bcface81b0c4 1024x1024
Với những lợi ích vượt trội này, quả hồng là một trong những loại trái cây được khuyến khích sử dụng trong chế độ ăn uống hàng ngày để bảo vệ sức khỏe và tăng cường đề kháng cho cơ thể.
Chống oxy hóa rất tốt
Các hợp chất thực vật có trong quả hồng được biết đến với tác dụng chống oxy hóa mạnh mẽ, có khả năng ngăn ngừa hoặc làm chậm quá trình tổn thương tế bào bằng cách chống lại stress oxy hóa, một quá trình được kích hoạt bởi các gốc tự do.
Stress oxy hóa được liên kết với nhiều bệnh mạn tính như bệnh tim, đái tháo đường, ung thư và các bệnh liên quan đến hệ thần kinh như bệnh Alzheimer. Việc tiêu thụ thực phẩm chứa các chất chống oxy hóa có thể giúp giảm nguy cơ mắc các loại bệnh này.
Trong quả hồng, chúng ta còn tìm thấy một chất chống oxy hóa mạnh mẽ khác là beta carotene. Beta carotene là một loại sắc tố có mặt trong nhiều loại trái cây và rau củ có màu sắc rực rỡ. Theo một nghiên cứu năm 2016, việc ăn uống chứa nhiều beta carotene đã được chứng minh giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim, ung thư phổi, ung thư đại tràng và các bệnh chuyển hóa.
mua hong chin 11
Nghiên cứu khác cũng đã chỉ ra rằng, những người tiêu thụ nhiều thực phẩm giàu beta carotene đã giảm đáng kể nguy cơ phát triển bệnh đái tháo đường loại 2.
Tốt cho tim mạch
Quả hồng chứa nhiều chất chống oxy hóa như quercetin và kaempferol có thể giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim. Một nghiên cứu được thực hiện trên hơn 98.000 người đã cho thấy rằng, những người tiêu thụ nhiều nhất các loại thực phẩm chứa các chất chống oxy hóa này có tỷ lệ tử vong do các vấn đề liên quan đến tim mạch ít hơn 18% so với những người tiêu thụ ở mức thấp nhất.
Chế độ ăn giàu chất chống oxy hóa không chỉ giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim, mà còn có thể giảm huyết áp, mỡ máu có hại và giảm viêm nhiễm. Ngoài ra, tannin - một chất tạo vị chát của quả hồng - cũng đã được chứng minh có thể giúp giảm huyết áp.
Giảm viêm nhiễm trong cơ thể
Viêm nhiễm là một trong những yếu tố dẫn tới các bệnh mạn tính. Tuy nhiên, việc tiêu thụ các thực phẩm chứa chất chống oxy hóa có thể giúp giảm thiểu tình trạng này. Trong số đó, quả hồng nằm trong top đầu những loại quả được lựa chọn.
Persimmons 800x646
Quả hồng chứa nhiều vitamin C, một chất chống oxy hóa mạnh giúp bảo vệ tế bào khỏi sự tấn công của các gốc tự do. Vitamin C cũng có khả năng tăng cường hệ miễn dịch và giúp cơ thể kháng viêm.
Ngoài ra, quả hồng còn chứa các carotenoid, flavonoid và vitamin E, tất cả các chất này đều là các chất chống oxy hóa mạnh có tác dụng chống viêm nhiễm trong cơ thể. Các carotenoid và flavonoid giúp tăng cường hệ miễn dịch và giảm thiểu viêm nhiễm, trong khi vitamin E có khả năng bảo vệ tế bào khỏi sự tấn công của các gốc tự do.
Giàu chất xơ
Tiêu thụ quá nhiều cholesterol, đặc biệt là cholesterol "xấu" LDL, có thể tăng nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ. Để giảm mức cholesterol "xấu" này, việc bổ sung thực phẩm giàu chất xơ hòa tan, như quả hồng, là một giải pháp hiệu quả.
Một nghiên cứu được tiến hành vào năm 2013 đã chỉ ra rằng, những người trưởng thành ăn 3 chiếc bánh quy chứa chất xơ từ quả hồng mỗi ngày trong 12 tuần đã giảm đáng kể lượng cholesterol LDL trong cơ thể. 
Điều này cho thấy rõ rằng, việc bổ sung chất xơ từ thực phẩm giàu chất xơ có thể có tác dụng tích cực trong việc điều chỉnh mức cholesterol LDL.
quahongchin
Chất xơ cũng có khả năng làm chậm quá trình tiêu hóa carb và hấp thu đường. Điều này giúp ngăn ngừa đường huyết tăng đột biến và giữ cho mức đường huyết ổn định. 
Ngoài ra, chất xơ còn có vai trò quan trọng trong việc cải thiện hoạt động của hệ tiêu hóa. Chất xơ nuôi dưỡng hệ lợi khuẩn trong ruột và thúc đẩy hoạt động của nhu động ruột, từ đó giúp cải thiện quá trình tiêu hóa và hấp thụ chất dinh dưỡng.
Việc bổ sung chất xơ từ thực phẩm giàu chất xơ, như quả hồng, không chỉ giúp giảm mức cholesterol "xấu" trong cơ thể mà còn có nhiều lợi ích khác cho sức khỏe. Do đó, việc thực hiện một chế độ ăn uống giàu chất xơ là một phần quan trọng trong việc duy trì sức khỏe tim mạch và hệ tiêu hóa.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây