Ăn nhiều thực phẩm chứa lycopene để ngăn ngừa ung thư và nhiều bệnh khác

- Lycopene là một hợp chất chống oxy hóa có trong nhiều loại trái cây và rau quả màu đỏ. Đây là một hợp chất mang đến rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe như giúp ngăn ngừa ung thư, bệnh tim mạch, bảo vệ da khỏi tác hại của tia cực tím, giảm viêm, tăng cường sức khoẻ mắt,...
Việc bổ sung lycopene vào chế độ ăn uống hàng ngày chính là một cách hiệu quả để củng cố hệ thống miễn dịch và ngăn ngừa các bệnh tật một cách tự nhiên. Sau đây là những loại thực phẩm giàu lycopene mà bạn có thể dễ dàng đưa vào thực đơn mỗi ngày của mình.
1. Cà chua
Cà chua là nguồn cung cấp lycopene lớn nhất trong các loại thực phẩm. Người ta ước tính rằng 80% lượng lycopene mà con người tiêu thụ trên toàn cầu đến từ cà chua và các sản phẩm từ cà chua. Một quả cà chua đỏ ăn sống trung bình chứa khoảng 3 mg lycopene, trong khi một quả cà chua đỏ nấu chín có thể có gấp đôi lượng đó - hơn 7 mg.
Vì vậy, bất cứ khi nào có thể, hãy mua cà chua sạch, không dùng thuốc trừ sâu để bổ sung nguồn lycopene dồi dào cho cơ thể.
Ăn nhiều thực phẩm chứa lycopene để ngăn ngừa ung thư và nhiều bệnh khác 1
2. Dưa hấu
Dưa hấu là một trong những loại trái cây chứa nhiều lycopene. Màu đỏ của dưa hấu chính là do lycopene tạo nên. Theo một số nghiên cứu, 100gr dưa hấu chứa khoảng từ 4 đến 6 mg lycopene, tùy thuộc vào loại dưa hấu và điều kiện trồng trọt. Tuy nhiên, dưa hấu vẫn chứa lượng nước rất cao, vì vậy, bạn cần phải ăn đủ số lượng dưa hấu mới có thể hấp thu đủ lượng lycopene cần thiết cho cơ thể.
Ăn nhiều thực phẩm chứa lycopene để ngăn ngừa ung thư và nhiều bệnh khác 5
3. Đu đủ
Đu đủ được xem là một trong những thực phẩm giàu chất dinh dưỡng và chứa nhiều hợp chất chống oxy hóa, bao gồm cả lycopene. Theo các nghiên cứu, đu đủ chín có khối lượng 100g có thể cung cấp khoảng 3,4 mg lycopene. Ngoài ra, đu đủ còn chứa nhiều vitamin C, vitamin A, kali, axit folic và chất xơ, rất tốt cho sức khỏe. 
Ăn nhiều thực phẩm chứa lycopene để ngăn ngừa ung thư và nhiều bệnh khác 6
4. Ớt chuông đỏ
Ớt chuông đỏ cũng chứa một lượng lycopene khá nhiều, đặc biệt là các loại ớt chuông chín đỏ. Cứ 100 gram ớt chuông đỏ chín có thể chứa khoảng 0,5-1 mg lycopene. Tuy nhiên, một số yếu tố như độ chín của ớt chuông, cách bảo quản và làm nóng có thể ảnh hưởng đến lượng lycopene có trong ớt chuông. Do đó, bạn nên chọn ớt chuông chín đỏ tươi mới, cất giữ và bảo quản đúng cách để giữ nguyên lượng lycopene trong rau quả.
Ăn nhiều thực phẩm chứa lycopene để ngăn ngừa ung thư và nhiều bệnh khác 2
5. Quả hồng
Quả hồng châu Á có chứa một nguồn lycopene dồi dào. Trong khoảng 100g quả hồng chứa khoảng 4.8 mg Lycopene. Tùy vào việc chế biến, bảo quản và độ chín của quả hồng có thể ảnh hưởng đến lượng Lycopene có trong quả, nhưng quả hồng vẫn là một trong những nguồn giàu Lycopene nhất trong thực phẩm.
Ăn nhiều thực phẩm chứa lycopene để ngăn ngừa ung thư và nhiều bệnh khác 3
6. Chanh leo 
Chanh leo cũng là loại quả chứa Lycopene tốt cho sức khỏe. Theo một nghiên cứu được công bố trong Tạp chí Nghiên cứu Dinh dưỡng, 100g chanh leo có chứa khoảng 1,3mg lycopene. Tuy nhiên, nồng độ lycopene có thể thay đổi tùy thuộc vào loại chanh leo và cách chế biến chúng. 
Ăn nhiều thực phẩm chứa lycopene để ngăn ngừa ung thư và nhiều bệnh khác 4
Trên đây là 6 thực phẩm chứa Lycopene phổ biến mà bạn có thể dễ dàng tìm được. Môt lưu ý khi sử dụng thực phẩm giàu Lycopene đó là, Lycopene nên được ăn hoặc chế biến với chất béo như dầu ô liu hoặc bơ bởi đây là hợp chất tan trong chất béo. Việc ăn như vậy sẽ giúp quá trình hấp thụ Lycopene được tối đa và tốt hơn cho sức khỏe.  

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây